Thời gian sắp tới, thủ tục gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài có gì thay đổi không? – Ngọc Hân (TP. Hồ Chí Minh).
>> Điểm mới về cấp lại Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện từ 25/3/2024
>> Chính sách đối với doanh nghiệp chế xuất trong khu công nghệ cao từ 25/3/2024
Từ ngày 25/3/2024, Nghị định 14/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 28/2018/NĐ-CP bắt đầu có hiệu lực thi hành. Theo đó, quy định về việc gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện được thực hiện như sau:
Tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài được gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện khi có đủ các điều kiện sau đây:
(i) Có nhu cầu tiếp tục hoạt động tại Việt Nam theo hình thức Văn phòng đại diện.
(ii) Tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài vẫn đang hoạt động theo pháp luật của nước nơi tổ chức xúc tiến thương mại đó thành lập.
(iii) Không có hành vi vi phạm quy định tại điểm c khoản 6 Điều 26 Nghị định 28/2018/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi điểm d khoản 1 Điều 1 Nghị định 14/2024/NĐ-CP).
File Word các Luật nổi bật và văn bản hướng dẫn thi hành (còn hiệu lực) |
Điểm mới về gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện trong 2024 (Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)
Trong thời hạn ít nhất 60 ngày trước khi Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện hết hạn, tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài phải gửi 01 hồ sơ đề nghị gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện tới cơ quan cấp Giấy phép gồm:
(i) Văn bản đề nghị gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện theo Mẫu số 05 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 28/2018/NĐ-CP do đại diện có thẩm quyền của tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài ký.
(ii) Báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc tài liệu khác có giá trị tương đương chứng minh sự tồn tại và hoạt động thực sự của tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài trong năm tài chính gần nhất. Các giấy tờ quy định tại điểm này phải dịch ra tiếng Việt và được hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam.
(iii) Báo cáo hoạt động của Văn phòng đại diện tính đến thời điểm đề nghị gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện.
(iv) Bản gốc Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện đã được cấp.
Tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài được lựa chọn một trong các cách thức gửi đơn đề nghị sau:
(i) Gửi qua dịch vụ bưu chính đến cơ quan cấp Giấy phép.
(ii) Nộp trực tiếp tại trụ sở cơ quan cấp Giấy phép. Người nộp đơn phải có giấy giới thiệu hoặc ủy quyền của Văn phòng đại diện tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài.
(iii) Nộp trực tuyến các thành phần hồ sơ điện tử có giá trị pháp lý qua Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh.
Cách thức nộp trực tuyến này là nội dung mới được quy định tại Nghị định 14/2024/NĐ-CP.
Trong thời hạn 14 ngày (hiện nay, thời hạn là 10 ngày làm việc) kể từ ngày nhận được hồ sơ của tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài, cơ quan cấp Giấy phép có trách nhiệm gia hạn Giấy phép và gửi bản sao Giấy phép đã được cấp lại cho các cơ quan quy định tại khoản 7 Điều 26 Nghị định 28/2018/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi điểm d khoản 1 Điều 1 Nghị định 14/2024/NĐ-CP). Trường hợp không gia hạn Giấy phép, cơ quan cấp Giấy phép phải nêu rõ lý do.
Thời hạn gia hạn thực hiện như thời hạn Giấy phép của Văn phòng đại diện theo quy định tại khoản 5 Điều 26 Nghị định 28/2018/NĐ-CP.
Điều 26. Cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện tại Việt Nam – Nghị định 28/2018/NĐ-CP … 5. Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện có thời hạn 05 năm nhưng không vượt quá thời hạn còn lại của giấy phép thành lập hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài trong trường hợp pháp luật của nước mà tổ chức đó thành lập có quy định thời hạn giấy phép thành lập. |
Lưu ý: Các hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính nộp trước ngày 25/3/2024 thì áp dụng quy định của Nghị định 28/2018/NĐ-CP.