Dưới đây là hướng dẫn điểm mới kỳ tính thuế GTGT từ 01/7/2026 theo Thông tư 89/2026/TT-BTC
>> Cách xuất hóa đơn khi người mua không lấy hóa đơn theo Nghị định 254/2026/NĐ-CP
>> Các công văn hướng dẫn ghi hóa đơn bán cho người tiêu dùng 2026
Ngày 10/8/2026, Cục Thuế ban hành Công văn 5746/CT-CS giới thiệu điểm mới Thông tư 89/2026/TT-BTC.
Căn cứ Mục 3.3 Công văn 5746/CT-CS giới thiệu điểm mới kỳ tính thuế GTGT từ 01/7/2026 như sau:
(i) Sửa đổi quy định khai thuế theo tháng/quý đối với người nộp thuế mới bắt đầu hoạt động, kinh doanh theo hướng: "trường hợp doanh thu năm dương lịch mới bắt đầu hoạt động, kinh doanh trên 50 tỷ đồng (bao gồm cả trường hợp hoạt động, kinh doanh không đủ 12 tháng) thì người nộp thuế kê khai theo tháng kể từ năm dương lịch liền kề tiếp theo năm mới hoạt động, kinh doanh” (điểm b.1.2 khoản 1 Thông tư 89/2026/TT-BTC) .
Trước đây, người nộp thuế mới bắt đầu hoạt động, kinh doanh được lựa chọn khai thuế GTGT theo quý; sau khi hoạt động đủ 12 tháng thì căn cứ doanh thu của năm dương lịch trước liền kề để xác định kỳ khai thuế theo tháng hoặc theo quý.
(ii) Bổ sung quy định về việc cơ quan thuế ban hành thông báo tiếp nhận hoặc không tiếp nhận Văn bản đề nghị thay đổi kỳ tính thuế từ tháng sang quý gửi người nộp thuế. Hệ thống thông tin quản lý thuế cung cấp thông tin về kỳ tính thuế cho người nộp thuế (điểm b.2.2 khoản 1 Điều 19 Thông tư 89/2026/TT-BTC).
(iii) Sửa đổi, bổ sung quy định: “Trường hợp người nộp thuế tự phát hiện không đủ điều kiện khai thuế theo quý hoặc cơ quan thuế phát hiện người nộp thuế không đủ điều kiện khai thuế theo quý thì người nộp thuế thực hiện khai thuế theo tháng kể từ tháng đầu của quý tiếp theo, nộp lại hồ sơ khai thuế giá trị gia tăng theo tháng của các quý trước đó và xác định, nộp tiền chậm nộp theo quy định (trừ trường hợp hồ sơ khai thuế theo quý cơ quan thuế đã ban hành quyết định hoàn thuế hoặc do cơ quan thuế phát hiện qua kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế)" (điểm b.2.3 khoản 1 Điều 19 Thông tư 89/2026/TT-BTC).
Trước đây, đối với trường hợp người nộp thuế tự phát hiện không đủ điều kiện khai thuế theo quý hoặc cơ quan thuế phát hiện người nộp thuế không đủ điều kiện khai thuế theo quý thì người nộp thuế nộp lại hồ sơ khai thuế giá trị gia tăng theo tháng của các quý trước đó, trừ trường hợp cơ quan thuế phát hiện qua kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế.
(iv) Bổ sung trường hợp khai thuế GTGT theo từng lần phát sinh đối với: “Thuế giá trị gia tăng của người nộp thuế thuộc các trường hợp đề nghị cơ quan thuế cấp hóa đơn điện tử theo từng lần phát sinh theo quy định của pháp luật về hóa đơn điện tử” (điểm c.3 khoản 1 Điều 19 Thông tư 89/2026/TT-BTC).
(v) Bổ sung trường hợp khai thuế GTGT theo từng lần phát sinh đối với các trường hợp: tổ chức bán đấu giá, bên nhận bảo đảm, cơ quan thi hành án thuộc trường hợp khấu trừ, khai thuế thay, nộp thuế thay theo quy định tại điểm c khoản 1 và điểm c, d, k khoản 2 Điều 22 Nghị định 252/2026/NĐ-CP, trường hợp người nộp thuế trong tháng phát sinh nhiều lần thì được khai theo tháng (điểm c.5 khoản 1). Đồng thời, bổ sung trường hợp trong tháng phát sinh nhiều lần thì được khai theo tháng để cắt giảm thủ tục hành chính do hoạt động bán đấu giá thi hành án có thể phát sinh nhiều giao dịch trong cùng tháng.
Trên đây là điểm mới kỳ tính thuế GTGT từ 01/7/2026 theo Thông tư 89/2026/TT-BTC.
Điểm mới kỳ tính thuế GTGT từ 01/7/2026 theo Thông tư 89/2026/TT-BTC
(Ảnh minh họa - Nguồn Internet)
Người nộp thuế kê khai thuế GTGT theo tháng, quý hoặc từng lần phát sinh. Quy định về kỳ kê khai thuế GTGT mới nhất 2026 được quy định tại Điều 19 Thông tư 89/2026/TT-BTC cụ thể như sau:
Doanh nghiệp khai thuế GTGT theo tháng, trừ trường hợp phải khai thuế GTGT theo từng lần phát sinh, theo quý
(Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 19 Thông tư 89/2026/TT-BTC)
(i) Doanh nghiệp thuộc diện khai thuế theo tháng nhưng có tổng doanh thu bán hàng hoá và cung cấp dịch vụ của năm trước liền kề từ 50 tỷ đồng trở xuống.
Lưu ý:
- Doanh thu bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ được xác định là tổng doanh thu trên các tờ khai thuế GTGT của các kỳ tính thuế trong năm dương lịch.
- Trường hợp người nộp thuế thực hiện khai thuế tập trung tại trụ sở chính cho đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh thì doanh thu bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ bao gồm cả doanh thu của đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh;
(ii) Doanh nghiệp mới bắt đầu hoạt động, kinh doanh lựa chọn khai thuế giá trị gia tăng theo quý.
Lưu ý:
- Trường hợp doanh thu năm mới bắt đầu ra kinh doanh từ 50 tỷ đồng trở xuống thì sau khi sản xuất kinh doanh đủ 12 tháng, kể từ năm dương lịch liền kề tiếp theo năm đã đủ 12 tháng, người nộp thuế căn cứ mức doanh thu của năm dương lịch trước liền kề (đủ 12 tháng) để xác định kỳ tính thuế giá trị gia tăng theo tháng hoặc theo quý.
- Trường hợp doanh thu năm dương lịch mới bắt đầu hoạt động, kinh doanh trên 50 tỷ đồng (bao gồm cả trường hợp hoạt động, kinh doanh không đủ 12 tháng) thì kê khai theo tháng kể từ năm dương lịch liền kề tiếp theo năm mới hoạt động, kinh doanh;
|
Lưu ý: - Doanh nghiệp có trách nhiệm tự xác định thuộc đối tượng khai thuế theo tháng hay khai thuế theo quý để thực hiện khai đúng quy định. - Doanh nghiệp đáp ứng tiêu chí khai thuế theo quý được lựa chọn khai thuế theo tháng hoặc quý ổn định trọn năm dương lịch |
(Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 19 Thông tư 89/2026/TT-BTC)
>> Xem thêm: Hướng dẫn chuyển đổi kỳ khai thuế từ tháng sang quý từ 01/7/2026
Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 19 Thông tư 89/2026/TT-BTC, đối tượng kê khai thuế GTGT theo từng lần phát sinh bao gồm:
(i) Thuế GTGT của người nộp thuế thuộc trường hợp không phải nộp hồ sơ khai thuế GTGT hoặc thực hiện khai thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp nhưng có phát sinh nghĩa vụ thuế GTGT đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản;
(ii) Thuế GTGT không phát sinh thường xuyên của doanh nghiệp áp dụng theo phương pháp trực tiếp, trừ trường hợp doanh nghiệp trong tháng phát sinh nhiều lần thì được khai theo tháng.
(iii) Thuế GTGT của người nộp thuế thuộc các trường hợp đề nghị cơ quan thuế cấp hóa đơn điện tử theo từng lần phát sinh
(iv) Thuế GTGT của người nộp thuế thực hiện khai thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thuế nhưng có hoạt động xây dựng theo quy định của pháp luật về hệ thống ngành kinh tế quốc dân hoặc quy định của pháp luật về xây dựng, có giá trị công trình xây dựng bao gồm cả thuế GTGT từ 01 tỷ đồng trở lên (trừ hoạt động xây dựng trong khu phi thuế quan, tư vấn, khảo sát, thiết kế, kế toán, bảo hiểm), hoạt động chuyển nhượng bất động sản tại địa bàn tỉnh khác với nơi người nộp thuế đóng trụ sở chính, trường hợp người nộp thuế trong tháng phát sinh nhiều lần thì được khai theo tháng;
Lưu ý: Quy định tại khoản (iv) này thực hiện đến hết ngày 31/12/2026 (căn cứ khoản 2 Điều 100 Thông tư 89/2026/TT-BTC)
(v) Thuế GTGT của tổ chức khấu trừ, nộp thay số thuế đã khấu trừ và tổ chức khai thay, nộp thay, trường hợp trong tháng phát sinh nhiều lần thì được khai theo tháng.
.png)
