Điểm mới đối tượng không chịu thuế GTGT theo Nghị định 359/2025/NĐ-CP. Tóm tắt Nghị định 359/2025/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 181/2025/NĐ-CP về thuế GTGT có hiệu lực từ ngày 1/1/2026.
>> Nghị định 360/2025/NĐ-CP PDF hướng dẫn một số điều Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2025
>> Cách tính thuế TNCN 2026 theo phương pháp rút gọn
Bài viết này PHÁP LUẬT DOANH NGHIỆP sẽ cung cấp đến quý khách hàng nội dung "Điểm mới đối tượng không chịu thuế GTGT theo Nghị định 359/2025/NĐ-CP" chi tiết tại bài viết bên dưới:
Ngày 31/12/2025, Chính phủ ban hành đã Nghị định 359/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 181/2025/NĐ-CP ngày 01/7/2025 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng 2024.
>>TẢI VỀ<< Nghị định 359/2025/NĐ-CP
Tại khoản 1 Điều 1 Nghị định 359/2025/NĐ-CP đã bổ sung khoản 1b sau khoản 1 Điều 4 Nghị định 181/2025/NĐ-CP, theo đó quy định như sau:
Doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã mua sản phẩm cây trồng, rừng trồng, chăn nuôi, thủy sản nuôi trồng, đánh bắt chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường bán cho doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã khác thì không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT nhưng được khấu trừ thuế GTGT đầu vào.
Trong đó:
(i) Trường hợp không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT:
Doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã nộp thuế GTGT theo PP khấu trừ thuế bán sản phẩm cây trồng, rừng trồng, chăn nuôi, thủy sản nuôi trồng, đánh bắt chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường cho doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã khác ở khâu kinh doanh thương mại thì không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT.
(ii) Trường hợp áp dụng thuế suất 5%:
- Trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã nộp thuế GTGT theo PP khấu trừ thuế bán sản phẩm cây trồng, rừng trồng, chăn nuôi, thủy sản nuôi trồng, đánh bắt chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường cho các đối tượng như hộ, cá nhân sản xuất, kinh doanh và các tổ chức, cá nhân khác thì phải tính thuế GTGT theo mức thuế suất 5% quy định tại khoản 3 Điều 19 Nghị định 181/2025/NĐ-CP.
(iii) Trường hợp áp dụng thuế suất 1% trên doanh thu:
- Hộ, cá nhân sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã và tổ chức kinh tế khác nộp thuế GTGT theo PP tính trực tiếp khi bán sản phẩm cây trồng, rừng trồng, chăn nuôi, thủy sản nuôi trồng, đánh bắt chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường ở khâu kinh doanh thương mại thì tính thuế GTGT phải nộp theo doanh thu bằng 1% (tỷ lệ %) nhân với doanh thu.
Trên đây là nội dung “Điểm mới đối tượng không chịu thuế GTGT theo Nghị định 359/2025/NĐ-CP”.

Điểm mới đối tượng không chịu thuế GTGT theo Nghị định 359/2025/NĐ-CP
(Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)
Căn cứ Điều 2 Nghị định 359/2025/NĐ-CP quy định hiệu lực thi hành như sau:
Điều 2. Điều khoản thi hành
1. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2026.
2. Cơ sở kinh doanh thuộc trường hợp hoàn thuế quy định tại Điều 15 Luật Thuế giá trị gia tăng đã nộp hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng và đã được cơ quan quản lý thuế tiếp nhận trước ngày 01 tháng 01 năm 2026 nhưng cơ quan quản lý thuế chưa ban hành Quyết định hoàn thuế hoặc Quyết định hoàn thuế kiêm bù trừ thu ngân sách nhà nước thì không phải đáp ứng điều kiện người bán đã kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng theo quy định đối với hóa đơn đã xuất cho cơ sở kinh doanh đề nghị hoàn thuế.
3. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Nghị định này.
Xem chi tiết: >>> Tóm tắt Nghị định 359/2025/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 181/2025/NĐ-CP về thuế GTGT
XEM THÊM CÔNG VIỆC PHÁP LÝ:
>>> Khai thuế giá trị gia tăng từ 01/7/2025
>>> Tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp đối với doanh nghiệp từ ngày 01/7/2025
>>> Thời điểm xác định thuế giá trị gia tăng từ ngày 01/7/2025





