Bài viết dưới đây, Pháp Luật Doanh Nghiệp cập nhật Luật sửa đổi Luật Thuế GTGT 2025 (Luật số 149/2025/QH15) có hiệu lực từ ngày 01/01/2026
>> Ngành nghề được ưu đãi thuế TNDN 2025 theo Nghị định 320/2025/NĐ-CP
>> Tải về mẫu Biên lai thu tiền file word áp dụng từ năm 2026
Ngày 11/12/2025, tại Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV chính thức thông qua Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng 2024.
Luật sửa đổi Luật Thuế GTGT 2025 (Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi 2025) là Luật số 149/2025/QH15.
Theo đó, Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi 2025 có hiệu lực từ ngày 01/01/2026.
Tải về Luật sửa đổi Luật Thuế GTGT 2025 (Luật số 149/2025/QH15) dưới đây:
![]() |
Luật sửa đổi Luật Thuế GTGT 2025 (Luật số 149/2025/QH15) |

Đã có Luật sửa đổi Luật Thuế GTGT 2025 (Luật số 149/2025/QH15)
(Ảnh minh họa – Nguồn Internet)
Căn cứ Điều 37 Nghị định 181/2025/NĐ-CP, doanh nghiệp thuộc trường hợp hoàn thuế phải đáp ứng điều kiện sau đây:
(i) Phải là doanh nghiệp nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ thuế, lập và lưu giữ sổ kế toán, chứng từ kế toán theo quy định của pháp luật về kế toán.
(ii) Có tài khoản tiền gửi tại ngân hàng theo mã số thuế của doanh nghiệp.
(iii) Đáp ứng quy định về khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào và không thuộc trường hợp các hóa đơn, chứng từ được lập từ các hành vi bị nghiêm cấm tại Điều 13 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024.
(iv) Người bán đã kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng theo quy định đối với hóa đơn đã xuất cho doanh nghiệp đề nghị hoàn thuế.
Cụ thể như sau:
- Tại thời điểm nộp hồ sơ hoàn thuế, người bán:
+ Đã nộp hồ sơ khai thuế giá trị gia tăng.
+ Không còn nợ tiền thuế giá trị gia tăng của kỳ tính thuế tương ứng với kỳ tính thuế thuộc kỳ hoàn thuế của doanh nghiệp đề nghị hoàn thuế.
- Cơ quan thuế xác nhận thông tin kê khai, nộp thuế của người bán qua hệ thống CNTT tự động.
- Trường hợp xác định người bán chưa nộp đầy đủ hồ sơ khai thuế GTGT (bao gồm cả trường hợp chưa đến thời hạn nộp hồ sơ khai thuế) hoặc còn nợ tiền thuế giá trị gia tăng của kỳ tính thuế tương ứng với kỳ tính thuế thuộc kỳ hoàn thuế thì doanh nghiệp không được hoàn thuế đối với các hóa đơn tương ứng với kỳ tính thuế người bán chưa nộp đầy đủ hồ sơ khai thuế giá trị gia tăng hoặc còn nợ tiền thuế giá trị gia tăng.
(v) Doanh nghiệp lập hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng đối với từng trường hợp hoàn thuế
Theo đó, tại thời điểm doanh nghiệp nộp hồ sơ hoàn thuế, doanh nghiệp thuộc trường hợp hoàn thuế giá trị gia tăng, có số thuế giá trị gia tăng đầu vào đáp ứng đầy đủ điều kiện hoàn thuế và tuân thủ các quy định về khai thuế, lập hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng đối với từng trường hợp hoàn thuế giá trị gia tăng và gửi đến cơ quan thuế có thẩm quyền tiếp nhận.
Cơ quan thuế phân loại hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng thuộc diện hoàn thuế trước hoặc kiểm tra trước hoàn thuế và giải quyết hồ sơ hoàn thuế theo quy định.
>> Xem chi tiết tại: Thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng từ 01/7/2025
Căn cứ Điều 10 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024, phương pháp tính thuế giá trị gia tăng bao gồm phương pháp khấu trừ thuế và phương pháp tính trực tiếp.
Trong đó:
(i) Phương pháp khấu trừ thuế: Áp dụng đối với cơ sở kinh doanh thực hiện đầy đủ chế độ kế toán, hóa đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật về kế toán, hóa đơn, chứng từ theo quy định.
Đây là phương pháp tính thuế duy nhất mà doanh nghiệp nộp thuế được khấu trừ thuế GTGT đầu vào ghi trên hóa đơn giá trị gia tăng mua hàng hóa, dịch vụ hoặc chứng từ nộp thuế giá trị gia tăng của hàng hóa nhập khẩu.
Số thuế GTGT phải nộp theo phương pháp này bằng số thuế GTGT đầu ra trừ số thuế GTGT đầu vào được khấu trừ.
(Căn cứ Điều 11 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024)
(ii) Phương pháp tính trực tiếp: Bao gồm:
- Phương pháp tính trực tiếp trên doanh thu áp dụng đối với:
+ Doanh nghiệp có doanh thu hằng năm dưới mức ngưỡng doanh thu 01 tỷ đồng, trừ trường hợp tự nguyện áp dụng phương pháp khấu trừ thuế.
+ Doanh nghiệp nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam chưa thực hiện đầy đủ chế độ kế toán, hóa đơn, chứng từ, không bao gồm các nhà cung cấp nước tại khoản 4 Điều 4 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024.
+ Doanh nghiệp khác, trừ trường hợp nộp thuế theo phương pháp khấu trừ thuế quy định tại khoản 2 Điều 11 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024.
- Phương pháp tính trực tiếp trên giá trị gia tăng: Áp dụng đối với hoạt động mua, bán, chế tác vàng, bạc, đá quý.
(Căn cứ Điều 12 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024)
>> Xem chi tiết tại: Chuyển đổi phương pháp tính thuế giá trị gia tăng từ ngày 01/7/2025





