Bài viết dưới đây sẽ cập nhật các quy định mới nhất về BHXH hộ kinh doanh từ 1/7/2026 gồm đối tượng, mức đóng, phương thức đóng và cách đăng ký tham gia BHXH.
>> Mức đóng BHXH tự nguyện của hộ kinh doanh dưới 1 tỷ năm 2026
>> Hướng dẫn mới nhất đóng BHXH bắt buộc chủ hộ kinh doanh 2026 (Công văn 5628/BHXH-QLT)
- Chủ hộ kinh doanh có doanh thu trên 1 tỷ đồng thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc từ ngày 01/01/2026.
- Chủ hộ kinh doanh dưới 1 tỷ không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc.
Chủ hộ kinh doanh dưới 1 tỷ có thể đăng ký tham gia BHXH tự nguyện để tích lũy thời gian tham gia BHXH, đảm bảo chế độ an sinh xã hội (trợ cấp thai sản, hưu trí, tử tuất) khi đủ điều kiện.
Đối với các chủ hộ kinh doanh dưới 1 tỷ trước đây đã tham gia BHXH bắt buộc (giai đoạn từ 01/7/2025 đến trước 01/01/2026) nhưng nay có doanh thu thực tế phát sinh trong năm từ 01 tỷ đồng trở xuống thì BHXH cơ sở thực hiện dừng thu BHXH bắt buộc kể từ ngày 01/7/2026.
- Người lao động làm việc tại hộ kinh doanh có ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động có thời hạn từ 01 tháng trở lên bắt buộc phải tham gia BHXH bắt buộc.
>>Xem thêm: Trường hợp chủ hộ kinh doanh không phải đóng BHXH bắt buộc 2026.
(Theo Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 và Công văn 5628/BHXH-QLT)
>>TẢI VỀ<< Công văn 5628/BHXH-QLT về việc chủ hộ kinh doanh dưới 1 tỷ dừng đóng BHXH bắt buộc từ 1/7/2026
BHXH hộ kinh doanh từ 1/7/2026 (đối tượng, mức đóng, phương thức đóng)
(Ảnh minh họa - Nguồn Internet)
Mức đóng BHXH chủ hộ kinh doanh từ 1/7/2026 thấp nhất là 746.350 đồng/tháng và cao nhất là 14.927.000 đồng/tháng (tương ứng với mức lương cơ sở mới 2,53 triệu đồng/tháng).
|
Nội dung |
Mức tối thiểu |
Mức tối đa |
|
Mức tiền lương đóng BHXH |
2.530.000 đồng/tháng |
50.600.000 đồng/tháng |
|
Mức đóng BHXH (25%) |
632.500 đồng/tháng |
12.650.000 đồng/tháng |
|
Mức đóng BHXH + BHYT (29,5%) |
746.350 đồng/tháng |
14.927.000 đồng/tháng |
Mức đóng của người lao động làm việc tại hộ kinh doanh là 32% tiền lương làm căn cứ đóng BHXH, trong đó hộ kinh doanh đóng 21,5%, người lao động đóng 10,5%.
Công thức tính mức đóng BHXH người lao động của hộ kinh doanh:
|
Mức đóng BHXH = Tỷ lệ đóng X Tiền lương làm căn cứ đóng |
Trong đó:
[1] Tỷ lệ đóng BHXH là 32%
|
Người lao động |
Người sử dụng lao động |
||||||||
|
BHXH |
BHTN |
BHYT |
BHXH |
BHTN |
BHYT |
||||
|
Hưu trí, tử tuất |
Ốm đau,thai sản |
TNLĐ-BNN |
Hưu trí, tử tuất |
Ốm đau,thai sản |
TNLĐ-BNN |
||||
|
8% |
- |
- |
1% |
1,5% |
14% |
3% |
0,5%* |
1% |
3% |
|
10,5% |
21,5% |
||||||||
|
Tổng cộng: 32% |
|||||||||
[2] Tiền lương đóng BHXH:
Tiền lương đóng BHXH đối với người lao động tại hộ kinh doanh không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng tại thời điểm đóng:
|
Vùng |
Mức lương tối thiểu đóng BHXH bắt buộc năm 2026 |
|
Vùng I |
5.310.000 đồng/tháng |
|
Vùng II |
4.730.000 đồng/tháng |
|
Vùng III |
4.140.000 đồng/tháng |
|
Vùng IV |
3.700.000 đồng/tháng |
Lưu ý:
- Mức tiền lương tối đa làm căn cứ đóng BHXH, BHYT là 20 lần mức lương cơ sở (50,6 triệu đồng/tháng).
- Tiền lương làm căn cứ đóng BHTN không vượt quá 20 lần lương tối thiểu vùng tương ứng như sau:
Vùng I: 106,2 triệu
Vùng II: 94,6 triệu
Vùng III: 82,8 triệu
Vùng IV: 74 triệu
>>Xem chi tiết mức đóng BHXH bắt buộc của chủ hộ kinh doanh và người lao động tại bài viết: Cập nhật mức đóng BHXH hộ kinh doanh từ 1/7/2026 (chủ hộ và người lao động)
- Từ ngày 01/7/2026, chủ hộ kinh doanh dưới 1 tỷ được lựa chọn thu nhập làm căn cứ đóng BHXH tự nguyện thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn (1.500.000 đồng/tháng) và cao nhất bằng 20 lần mức tham chiếu (50,6 triệu đồng/tháng) tại thời điểm đóng.
- Tỷ lệ đóng là 22% vào quỹ hưu trí, tử tuất.
- Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng theo tỷ lệ phần trăm (%) trên mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện hằng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn, cụ thể:
|
Người tham gia |
Tỷ lệ hỗ trợ |
NSNN hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện (đồng/tháng) |
|
Người thuộc hộ nghèo; người đang sinh sống tại xã đảo, đặc khu theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ |
50% |
165.000 |
|
Người thuộc hộ cận nghèo |
45% |
132.000 |
|
Người dân tộc thiểu số |
30% |
99.000 |
|
Người tham gia khác |
20% |
66.000 |
Ví dụ mức đóng BHXH tự nguyện từ 1/7/2026:
- Mức thấp nhất (Chuẩn nghèo): Thu nhập 1.500.000 đồng. Đóng 22% = 330.000 đồng. Nhà nước hỗ trợ 20% (66.000 đồng). Số tiền thực đóng: 264.000 đồng/tháng.
- Mức trung bình: Thu nhập 5.000.000 đồng. Đóng 22% = 1.100.000đ. Nhà nước hỗ trợ 20% (66.000 đồng). Số tiền thực đóng: 1.034.000 đồng/tháng.
- Mức cao nhất: Thu nhập 50.600.000 đồng (20 lần mức lương cơ sở). Số tiền thực đóng: 22% x 50.600.000 - 66.000 = 11.066.000đ/tháng
Xem chi tiết tại bài viết: Mức đóng BHXH tự nguyện của hộ kinh doanh dưới 1 tỷ năm 2026
- Ngày cuối cùng của tháng tiếp theo đối với phương thức đóng hằng tháng.
- Ngày cuối cùng của tháng tiếp theo ngay sau chu kỳ đóng đối với phương thức đóng 03 tháng một lần hoặc 06 tháng một lần (áp dụng đối với người lao động hưởng tiền lương theo sản phẩm, theo khoán tại hộ kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp và chủ hộ kinh doanh).
(Theo khoản 1, 4 Điều 33 và khoản 4 Điều 34 Luật Bảo hiểm xã hội 2024)
Chủ hộ kinh doanh được lựa chọn một trong các phương thức đóng BHXH tự nguyện sau:
- Hằng tháng.
- 03 tháng một lần.
- 06 tháng một lần.
- 12 tháng một lần.
Thời hạn đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện đối được quy định như sau:
- Trong tháng đối với phương thức đóng hằng tháng.
- Trong 03 tháng đối với phương thức đóng 03 tháng một lần.
- Trong 04 tháng đầu đối với phương thức đóng 06 tháng một lần.
- Trong 07 tháng đầu đối với phương thức đóng 12 tháng một lần
(Theo Điều 36 Luật Bảo hiểm xã hội 2024).
Hộ kinh doanh đăng ký tham gia BHXH bắt buộc thực hiện các bước sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký BHXH lần đầu 2026
Bước 2: Nộp hồ sơ tới cơ quan BHXH quản lý khu vực địa chỉ đăng ký của HKD bằng một trong các hình thức sau:
- Trực tiếp tại cơ quan BHXH.
- Trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng BHXH điện tử (Lưu ý cần có chữ ký số để xác nhận khi nộp hồ sơ theo phương thức này).
- Gửi qua bưu điện.
Lưu ý: Hiện nay, các Cơ quan BHXH ưu tiên thực hiện các thủ tục bảo hiểm thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến hoặc qua các phần mềm kê khai bảo hiểm trực tuyến, nếu hộ kinh doanh có chữ ký số thì có thể đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công trực tuyến hoặc phần mềm để sử dụng.
Bước 3: Giải quyết hồ sơ
Thời hạn giải quyết hồ sơ là không quá 05 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ của hộ kinh doanh. Kết quả sẽ được gửi về qua dịch vụ bưu chính theo thông tin hộ kinh doanh đã đăng ký với cơ quan BHXH.
Xem chi tiết tại bài viết: Hướng dẫn đăng ký BHXH cho hộ kinh doanh 2026 (hồ sơ, thủ tục)




