04 thay đổi về BHYT từ 01/7/2026 khi lương cơ sở tăng lên 2,53 triệu đồng: tăng mức chi phí khám chữa bệnh được hưởng 100% BHYT, mức đóng BHYT hộ gia đình,...
>> Từ 01/7/2026, khám bệnh BHYT dưới 379.500 đồng được BHYT chi trả 100%
>> Cập nhật mức lương cơ sở năm 2026 đóng bảo hiểm
Từ 01/7/2026, chính thức tăng lương cơ sở lên 2,53 triệu đồng theo Nghị định 161/2026/NĐ-CP.
Dưới đây là 04 thay đổi về BHYT từ 01/7/2026 khi lương cơ sở tăng lên 2,53 triệu đồng:
- Tăng mức chi phí khám chữa bệnh được hưởng 100% BHYT từ 01/7/2026
- Thay đổi mức đóng BHYT hộ gia đình từ 01/7/2026
- Tăng mức đóng BHYT tối đa đối với người lao động từ ngày 01/7/2026
- Người tham gia BHYT 5 năm liên tục được tăng mức giới hạn cùng chi trả
Lưu ý: Trên đây chỉ là 4 thay đổi quan trọng về BHYT khi tăng lương cơ sở liên quan đến doanh nghiệp, người lao động.
>> Xem thêm: Điểm mới quan trọng về quyền lợi BHYT từ 01/7/2026 theo Công văn 302/CSYT-CĐ
Từ 01/7/2026, khám bệnh với số tiền dưới 379.500 đồng sẽ được bảo hiểm y tế chi trả 100%.
Cụ thể, căn cứ khoản 1 Điều 17 Nghị định 188/2025/NĐ-CP, người tham gia BHYT được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh nếu chi phí cho một lần khám chữa bệnh thấp hơn 15% mức lương cơ sở.
Theo đó, mức chi phí khám chữa bệnh được hưởng 100% BHYT từ 01/7/2026 cũng có sự thay đổi, cụ thể như sau:
|
Thời điểm |
Mức lương cơ sở |
Mức chi phí được thanh toán 100% |
|
Trước 01/7/2026 |
2.340.000 đồng/tháng |
Dưới 351.000 đồng |
|
Từ 01/7/2026 |
2.530.000 đồng/tháng |
Dưới 379.500 đồng |
So với trước ngày 01/7/2026, ngưỡng được hưởng 100% BHYT tăng thêm 28.500 đồng.
|
Thứ tự thành viên hộ gia đình |
Tỷ lệ đóng BHYT hộ gia đình |
Mức đóng BHYT hộ gia đình từ 01/7/2026 (Lương cơ sở 2,53 triệu đồng) |
Mức đóng BHYT hộ gia đình trước 01/7/2026 (Lương cơ sở 2,34 triệu đồng) |
|
Người thứ nhất |
Bằng 4,5% mức lương cơ sở |
113.850 đồng/tháng 1.366.200 đồng/năm |
105.300 đồng/tháng 1.263.600 đồng/năm |
|
Người thứ hai |
70% mức đóng của người thứ nhất |
79.695 đồng/tháng 956.340 đồng/năm |
73.710 đồng/tháng 884.520 đồng/năm |
|
Người thứ ba |
60% mức đóng của người thứ nhất |
68.310 đồng/tháng 819.720 đồng/năm |
63.180 đồng/tháng 758.160 đồng/năm |
|
Người thứ tư |
50% mức đóng của người thứ nhất |
56.925 đồng/tháng 683.100 đồng/năm |
52.650 đồng/tháng 631.800 đồng/năm |
|
Người thứ năm trở đi |
40% mức đóng của người thứ nhất |
45.540 đồng/tháng 546.480 đồng/năm |
42.120 đồng/tháng 505.440 đồng/năm |
(Căn cứ khoản 5 Điều 6 Nghị định 188/2025/NĐ-CP)
>> Xem chi tiết tại Mức đóng BHYT hộ gia đình mới nhất 2026
Mức đóng BHYT tối đa đối với người lao động từ ngày 01/7/2026 là 759.000 đồng/tháng (hiện hành là 702.000 đồng/tháng).
Cụ thể, căn cứ khoản 5 Điều 14 Luật Bảo hiểm y tế 2008 (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 12 Điều 1 Luật số 51/2024/QH15), mức tiền lương tháng tối đa để tính số tiền đóng bảo hiểm y tế là 20 lần mức tham chiếu.
Mức đóng BHYT hằng tháng của người lao động bằng 1,5% tiền lương làm căn cứ đóng BHYT, người sử dụng lao động đóng 3% (căn cứ điểm a khoản 1 Điều 6 Nghị định 188/2025/NĐ-CP)
Theo đó, mức đóng BHYT tối đa đối với người lao động từ ngày 01/7/2026 được tính như sau:
1,5% x (20 x 2.530.000) = 759.000 đồng/tháng
Như vậy, mức đóng BHYT tối đa đối với người lao động từ ngày 01/7/2026 là 759.000 đồng/tháng.
Căn cứ điểm d khoản 1 Điều 22 Luật Bảo hiểm y tế 2008 (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 17 Điều 1 Luật số 51/2024/QH15), khoản 2 Điều 18 Nghị định 188/2025/NĐ-CP, quy định người tham gia BHYT đủ 05 năm liên tục trở lên sẽ được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh trong phạm vi hưởng nếu số tiền cùng chi trả trong năm lớn hơn 06 tháng lương cơ sở.
|
Thời điểm |
Mức giới hạn cùng chi trả |
|
Trước 01/7/2026 |
14,04 triệu đồng |
|
Từ 01/7/2026 |
15,18 triệu đồng |
Trên đây là 04 thay đổi về BHYT từ 01/7/2026 khi lương cơ sở tăng lên 2,53 triệu đồng.
04 thay đổi về BHYT từ 01/7/2026 khi lương cơ sở tăng lên 2,53 triệu đồng
(Ảnh minh họa - Nguồn Internet)
Khi tăng lương cơ sở từ 01/7/2026 lên 2,53 triệu đồng/tháng, các khoản BHXH tăng theo lương cơ sở bao gồm:
- Trợ cấp dưỡng sức sau ốm đau.
- Trợ cấp 1 lần khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
- Trợ cấp hằng tháng khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
- Trợ cấp phục vụ cho người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
- Trợ cấp 1 lần khi chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
- Mức dưỡng sức sau điều trị do tai nạn lao động hoặc bệnh tật do bệnh nghề nghiệp.
>> Xem thêm: Tổng hợp các khoản trợ cấp BHXH tăng từ 01/7/2026 theo mức lương cơ sở mới 2,53 triệu đồng





