Dưới đây là quy định về các mặt hàng không áp dụng hạn mức giảm giá tối đa khi thực hiện khuyến mại giảm giá và nghĩa vụ của thương nhân khi thực hiện khuyến mại.
>> Bảo mật thông tin khách hàng trong Online Banking
>> Những trường hợp được miễn phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản năm 2025
Căn cứ Điều 7 Nghị định 81/2018/NĐ-CP, sửa đổi bổ sung bởi khoản 2 Điều 1 Nghị định 128/2024/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 01/12/2024), quy định mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại.
(i) Mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại.
(ii) Các trường hợp được áp dụng mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại 100%:
- Tổ chức chương trình khuyến mại tập trung theo quy định tại khoản 5 Điều 6 Nghị định 81/2018/NĐ-CP.
- Các hoạt động khuyến mại trong khuôn khổ các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng Chính phủ quyết định.
(iii) Không áp dụng hạn mức giảm giá tối đa khi thực hiện khuyến mại giảm giá cho:
- Hàng hóa dịch vụ khi thực hiện chính sách bình ổn giá của Nhà nước.
- Hàng thực phẩm tươi sống.
- Hàng hóa, dịch vụ trong trường hợp doanh nghiệp phá sản, giải thể, thay đổi địa điểm, ngành nghề sản xuất, kinh doanh.
Như vậy, 03 mặt hàng không áp dụng hạn mức giảm giá tối đa khi thực hiện khuyến mại giảm giá bao gồm: hàng hóa dịch vụ khi thực hiện chính sách bình ổn giá của Nhà nước; hàng thực phẩm tươi sống; hàng hóa, dịch vụ trong trường hợp doanh nghiệp phá sản, giải thể, thay đổi địa điểm, ngành nghề sản xuất, kinh doanh.
Toàn văn File word Luật Thương mại và văn bản hướng dẫn mới nhất |
Mặt hàng không áp dụng hạn mức giảm giá tối đa khi thực hiện khuyến mại giảm giá
(Ảnh minh họa - Nguồn Internet)
Căn cứ Điều 92 Luật Thương mại 2005, quy định các hình thức khuyến mại bao gồm:
(i) Đưa hàng hoá mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền.
(ii) Tặng hàng hoá cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không thu tiền.
(iii) Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, giá cung ứng dịch vụ trước đó, được áp dụng trong thời gian khuyến mại đã đăng ký hoặc thông báo. Trường hợp hàng hóa, dịch vụ thuộc diện Nhà nước quản lý giá thì việc khuyến mại theo hình thức này được thực hiện theo quy định của Chính phủ.
(iv) Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ để khách hàng được hưởng một hay một số lợi ích nhất định.
(v) Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.
(vi) Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình mang tính may rủi mà việc tham gia chương trình gắn liền với việc mua hàng hóa, dịch vụ và việc trúng thưởng dựa trên sự may mắn của người tham gia theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.
(vii) Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên, theo đó việc tặng thưởng cho khách hàng căn cứ trên số lượng hoặc trị giá mua hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng thực hiện được thể hiện dưới hình thức thẻ khách hàng, phiếu ghi nhận sự mua hàng hoá, dịch vụ hoặc các hình thức khác.
(viii) Tổ chức cho khách hàng tham gia các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại.
(ix) Các hình thức khuyến mại khác nếu được cơ quan quản lý nhà nước về thương mại chấp thuận.
Căn cứ Điều 96 Luật Thương mại 2005, quy định nghĩa vụ của thương nhân thực hiện khuyến mại bao gồm:
(i) Thực hiện đầy đủ các trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật để thực hiện các hình thức khuyến mại.
(ii) Thông báo công khai các nội dung thông tin về hoạt động khuyến mại cho khách hàng theo quy định tại Điều 97 Luật Thương mại 2005.
(iii) Thực hiện đúng chương trình khuyến mại đã thông báo và các cam kết với khách hàng.
(iv) Đối với một số hình thức khuyến mại quy định tại khoản 6 Điều 92 Luật Thương mại 2005, thương nhân phải trích 50% giá trị giải thưởng đã công bố vào ngân sách nhà nước trong trường hợp không có người trúng thưởng.
Bộ trưởng Bộ Thương mại quy định các hình thức khuyến mại cụ thể thuộc các chương trình mang tính may rủi phải thực hiện quy định này.
(v) Tuân thủ các thỏa thuận trong hợp đồng dịch vụ khuyến mại nếu thương nhân thực hiện khuyến mại là thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại.