Giá trị hàng hóa bao nhiêu phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt để khấu trừ thuế GTGT?

Nguyễn Trần Cao Kỵ 338 lượt xem
09:40 | 18/09/2025
Giá trị hàng hóa bao nhiêu phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt để khấu trừ thuế GTGT?
Nội dung chính
  1. Giá trị hàng hóa bao nhiêu phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt để khấu trừ thuế GTGT?
  2. Chậm thanh toán thì không được khấu trừ thuế GTGT và bắt buộc khai điều chỉnh giảm thuế GTGT đầu vào đúng không?
  3. Hàng hóa dưới 5 triệu đồng thanh toán nhiều lần trong ngày trước có được khấu trừ thuế?

Giá trị hàng hóa bao nhiêu phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt để khấu trừ thuế GTGT?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 14 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024 được hướng dẫn bởi Mục 2 Chương III Nghị định 181/2025/NĐ-CP quy định về điều kiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào như sau:

Khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào
...
2. Điều kiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào được quy định như sau:
a) Có hóa đơn giá trị gia tăng mua hàng hóa, dịch vụ hoặc chứng từ nộp thuế giá trị gia tăng ở khâu nhập khẩu hoặc chứng từ nộp thuế giá trị gia tăng thay cho phía nước ngoài quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 4 của Luật này. Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chứng từ nộp thuế giá trị gia tăng thay cho phía nước ngoài;
b) Có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với hàng hóa, dịch vụ mua vào, trừ một số trường hợp đặc thù theo quy định của Chính phủ;
c) Đối với hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu, ngoài các điều kiện quy định tại điểm a và điểm b khoản này còn phải có: hợp đồng ký kết với bên nước ngoài về việc bán, gia công hàng hóa, cung cấp dịch vụ; hóa đơn bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ; chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt; tờ khai hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu; phiếu đóng gói, vận đơn, chứng từ bảo hiểm hàng hóa (nếu có). Chính phủ quy định về điều kiện khấu trừ đối với trường hợp xuất khẩu hàng hóa qua sàn thương mại điện tử ở nước ngoài và một số trường hợp đặc thù khác.
...

Đồng thời, căn cứ theo Điều 26 Nghị định 181/2025/NĐ-CP quy định về chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt như sau:

Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt
Cơ sở kinh doanh phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với hàng hóa, dịch vụ mua vào (bao gồm cả hàng hóa nhập khẩu) từ 05 triệu đồng trở lên đã bao gồm thuế giá trị gia tăng. Trong đó:
1. Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt là chứng từ chứng minh việc thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của Nghị định số 52/2024/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2024 của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt, trừ các chứng từ bên mua nộp tiền mặt vào tài khoản của bên bán.
...

Như vậy, hiện hành để khấu trừ thuế GTGT đối với trường hợp hàng hóa, dịch vụ mua vào phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt từ 05 triệu đồng trở lên đã bao gồm thuế giá trị gia tăng. Trừ trường hợp đặc thù theo quy định của Chính phủ.

Giá trị hàng hóa bao nhiêu phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt để khấu trừ thuế GTGT?

Giá trị hàng hóa bao nhiêu phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt để khấu trừ thuế GTGT? (Hình từ Internet)

Chậm thanh toán thì không được khấu trừ thuế GTGT và bắt buộc khai điều chỉnh giảm thuế GTGT đầu vào đúng không?

Căn cứ tại điểm g khoản 2 Điều 26 Nghị định 181/2025/NĐ-CP quy định như sau:

Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt
Cơ sở kinh doanh phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với hàng hóa, dịch vụ mua vào (bao gồm cả hàng hóa nhập khẩu) từ 05 triệu đồng trở lên đã bao gồm thuế giá trị gia tăng. Trong đó:
2. Một số trường hợp đặc thù theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 14 Luật Thuế giá trị gia tăng bao gồm:
...
g) Đối với hàng hóa, dịch vụ mua trả chậm, trả góp có giá trị hàng hóa, dịch vụ mua từ 05 triệu đồng trở lên, cơ sở kinh doanh căn cứ vào hợp đồng mua hàng hóa, dịch vụ bằng văn bản, hóa đơn giá trị gia tăng và chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt của hàng hóa, dịch vụ mua trả chậm, trả góp để khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào. Trường hợp chưa có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt do chưa đến thời điểm thanh toán theo hợp đồng, phụ lục hợp đồng thì cơ sở kinh doanh vẫn được khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào. Trường hợp đến thời điểm thanh toán theo hợp đồng, phụ lục hợp đồng, cơ sở kinh doanh không có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt thì cơ sở kinh doanh phải kê khai, điều chỉnh giảm số thuế giá trị gia tăng đầu vào được khấu trừ đối với phần giá trị hàng hóa, dịch vụ không có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt vào kỳ tính thuế phát sinh nghĩa vụ thanh toán theo hợp đồng, phụ lục hợp đồng.
...

Theo đó, hóa đơn có giá trị từ 5 triệu đồng trở lên, muốn khấu trừ thuế GTGT đầu vào, nếu đến hạn thanh toán rồi mà vẫn chưa thanh toán bằng chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt, cơ sở kinh doanh phải kê khai điều chỉnh giảm thuế GTGT đã khấu trừ.

Cụ thể, Thuế tỉnh Vĩnh Long đã có tại Công văn 434/VLO-QLDN2 năm 2025 Tải về hướng dẫn về việc chậm thanh toán phụ lục hợp đồng cụ thể như sau:

Đối với hàng hóa, dịch vụ mua trả chậm, trả góp có giá trị từ 5 triệu đồng trở lên, mà đến thời điểm thanh toán theo hợp đồng hoặc phụ lục hợp đồng, cơ sở kinh doanh không có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt thì cơ sở kinh doanh phải kê khai, điều chỉnh giảm số thuế GTGT đầu vào được khấu trừ đối với phần giá trị hàng hóa, dịch vụ này vào kỳ tính thuế phát sinh nghĩa vụ thanh toán theo hợp đồng hoặc phụ lục hợp đồng.

Đồng thời, hàng hóa, dịch vụ mua trả chậm đến thời điểm thanh toán theo hợp đồng hoặc phụ lục hợp đồng mà không có chứng từ thanh toán và đã kê khai điều chỉnh giảm thuế GTGT đầu vào đã khấu trừ nhưng sau đó (sau thời hạn thỏa thuận trả chậm theo hợp đồng hoặc phụ lục hợp đồng) có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt thì trường hợp này cũng không được kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào.

Hàng hóa dưới 5 triệu đồng thanh toán nhiều lần trong ngày trước có được khấu trừ thuế?

Căn cứ khoản 3 Điều 26 Nghị định 181/2025/NĐ-CP quy định chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt như sau:

Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt
...
3. Trường hợp mua hàng hóa, dịch vụ của một người nộp thuế có giá trị dưới 05 triệu đồng nhưng mua nhiều lần trong cùng một ngày có tổng giá trị từ 05 triệu đồng trở lên thì chỉ được khấu trừ thuế đối với trường hợp có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt

Căn cứ Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung Điều 6 Thông tư 78/2014/TT-BTC (đã được sửa đổi, bổ sung tại khoản 2 Điều 6 Thông tư 119/2014/TT-BTC và Điều 1 Thông tư 151/2014/TT-BTC) hướng dẫn về thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN):

1. Trừ các khoản chi không được trừ nêu tại Khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chỉ nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:
c) Khoản chi nếu có hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chúng từ thanh toán không dùng tiền mặt.
Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt thực hiện theo quy định của các văn bản pháp luật về thuế giá trị gia tăng.

Căn cứ các quy định nêu trên, trường hợp Công ty mua hàng hóa, dịch vụ của một người nộp thuế có giá trị dưới 5 triệu đồng nhưng mua nhiều lần trong cùng một ngày có tổng giá trị từ 5 triệu đồng trở lên thì chỉ được khấu trừ thuế GTGT đối với trường hợp có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.

Về thuế TNDN: Công ty hạch toán khoản chi phí mua hàng hoá, dịch vụ vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN nếu đáp quy định nêu trên.

Tóm lại, nếu công ty thanh toán bằng tiền mặt cho một hóa đơn hoặc nhiều hóa đơn mua trong cùng một ngày từ 5 triệu (sau 01/07/2025 đến trước 01/10/2025)

- Thuế TNDN vẫn được trừ khi tính thuế từ 01/7/2025 – 30/9/2025 (Quy định từ 20 triệu (theo Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC)

- Thuế GTGT không được khấu trừ từ ngày 01/07/2025 (Quy định từ 05 triệu (Điều 26 Nghị định 181/2025/NĐ-CP).

Từ sau ngày 01/10/2025, các khoản chi phí có hóa đơn từ 05 triệu đồng trở lên phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt để được đưa vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN và được khấu trừ thuế GTGT đầu vào.

Nguyễn Trần Cao Kỵ
Nguyễn Trần Cao Kỵ Chuyên viên pháp lý

Bài viết này có hữu ích không?

  • - Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected];
  • - Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
  • - Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
  • - Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail [email protected];

Thuế Giá Trị Gia Tăng Xem thêm

Bài viết mới nhất