Chính thức khoản chi không có đủ hóa đơn chứng từ sẽ không được trừ khi tính thuế TNCN từ hoạt động kinh doanh?

Nguyễn Trường Thành 873 lượt xem
00:48 | 28/03/2026
Chính thức khoản chi không có đủ hóa đơn chứng từ sẽ không được trừ khi tính thuế TNCN từ hoạt động kinh doanh?
Nội dung chính
  1. Chính thức khoản chi không có đủ hóa đơn chứng từ sẽ không được trừ khi tính thuế TNCN từ hoạt động kinh doanh?
  2. Mức doanh thu chịu thuế TNCN của cá nhân kinh doanh là bao nhiêu?
  3. Những khoản thu nhập từ hoạt động kinh doanh sẽ phải chịu thuế TNCN?

Chính thức khoản chi không có đủ hóa đơn chứng từ sẽ không được trừ khi tính thuế TNCN từ hoạt động kinh doanh?

Chính phủ đã ban hành Nghị định 68/2026/NĐ-CP quy định về chính sách thuế và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh,

Cụ thể, căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 6 Nghị định 68/2026/NĐ-CP quy định về các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập tính thuế TNCN từ hoạt động kinh doanh như sau:

Các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thuế thu nhập cá nhân
...
2. Các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập tính thuế:
a) Khoản chi không liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh;
b) Các khoản chi không có đủ hóa đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật;
c) Khoản tiền lương, tiền công và các khoản chi có tính chất tiền lương của cá nhân kinh doanh, nhóm cá nhân kinh doanh, các thành viên trong hộ kinh doanh trừ các khoản đóng góp bảo hiểm bắt buộc; khoản tiền lương, tiền công và các khoản chi có tính chất tiền lương đã tính vào chi phí nhưng thực tế không chi trả hoặc không có chứng từ thanh toán;
d) Phần chi khấu hao tài sản cố định vượt mức quy định hoặc khấu hao đối với tài sản cố định không sử dụng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh;
đ) Các khoản chi phạt vi phạm hành chính, phạt vi phạm hợp đồng, tiền bồi thường do lỗi của cá nhân kinh doanh;
e) Đất ở và công trình phục vụ sinh hoạt trên đất, xe ô tô và các tài sản đăng ký sở hữu hoặc đăng ký sử dụng mang tên cá nhân, trừ xe ô tô và các sản đăng ký sở hữu hoặc đăng ký sử dụng với mục đích kinh doanh vận tải, du lịch;
g) Các khoản chi phí phục vụ nhu cầu cá nhân, gia đình. Cá nhân kinh doanh có trách nhiệm theo dõi riêng chi phí phục vụ hoạt động kinh doanh và chi phí phục vụ nhu cầu cá nhân, gia đình
...

Như vậy, theo quy định trên thì chính thức kể ngày Nghị định 68/2026/NĐ-CP có hiệu lực thi hành, các khoản chi không có đủ hóa đơn chứng từ theo quy định của pháp luật sẽ không được tính vào chi phí hợp lí khi xác định thuế TNCN từ hoạt động kinh doanh của cá nhân, hộ kinh doanh.

Trên đây là phần nội dung về "Chính thức khoản chi không có đủ hóa đơn chứng từ sẽ không được trừ khi tính thuế TNCN từ hoạt động kinh doanh?"

Tải về đầy đủ file pdf Nghị định 68/2026/NĐ-CP

>> Xem thêm: Dùng tài khoản kế toán nào để hạch toán khoản chi tiền lương, tiền ăn giữa ca, các khoản khen thưởng phúc lợi cho nhân viên bán hàng?

Xem thêm: Mức phạt xuất hóa đơn sai thời điểm hiện nay là bao nhiêu tiền?

Chính thức khoản chi không có đủ hóa đơn chứng từ sẽ không được trừ khi tính thuế TNCN từ hoạt động kinh doanh?

Chính thức khoản chi không có đủ hóa đơn chứng từ sẽ không được trừ khi tính thuế TNCN từ hoạt động kinh doanh? (hình từ internet)

Mức doanh thu chịu thuế TNCN của cá nhân kinh doanh là bao nhiêu?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2025 quy định về thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ kinh doanh như sau:

Thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ kinh doanh
1. Cá nhân cư trú có hoạt động sản xuất, kinh doanh có mức doanh thu năm từ 500 triệu đồng trở xuống không phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức doanh thu không phải nộp thuế thu nhập cá nhân cho phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ.
2. Thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ kinh doanh của cá nhân cư trú có doanh thu năm trên mức quy định tại khoản 1 Điều này được xác định bằng thu nhập tính thuế nhân (x) với thuế suất. Trong đó:
a) Thu nhập tính thuế được xác định bằng doanh thu của hàng hóa, dịch vụ bán ra trừ (-) đi chi phí liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh trong kỳ tính thuế;
b) Cá nhân kinh doanh có doanh thu năm trên mức quy định tại khoản 1 Điều này đến 03 tỷ đồng: thuế suất 15%;
c) Cá nhân kinh doanh có doanh thu năm trên 03 tỷ đồng đến 50 tỷ đồng: thuế suất 17%;
d) Cá nhân kinh doanh có doanh thu năm trên 50 tỷ đồng: thuế suất 20%.
Thu nhập từ cho thuê bất động sản quy định tại khoản 4 Điều này không áp dụng cách tính thuế quy định tại khoản này.
...

Như vậy, theo quy định trên, mức doanh thu chịu thuế TNCN của các cá nhân kinh doanh hiện nay đạt ngưỡng trên 500 triệu/năm. Theo đó các cá nhân kinh doanh có mức doanh thu từ 500 triệu trở xuống sẽ không phải chịu thuế TNCN.

Những khoản thu nhập từ hoạt động kinh doanh sẽ phải chịu thuế TNCN?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2025 thì những khoản thu nhập từ hoạt động kinh doanh phải chịu thuế TNCN gồm:

(1) Thu nhập từ hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ;

(2) Thu nhập từ hoạt động hành nghề độc lập của cá nhân có giấy phép hoặc chứng chỉ hành nghề theo quy định của pháp luật;

(3) Thu nhập từ hoạt động đại lý, môi giới, hợp tác kinh doanh với tổ chức;

(4) Thu nhập từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số.

Logo Thư viện Pháp luật
Nguyễn Trường Thành Chuyên viên pháp lý

Bài viết này có hữu ích không?

  • - Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected];
  • - Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
  • - Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
  • - Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail [email protected];

Thuế Thu Nhập Cá Nhân Xem thêm

Bài viết mới nhất