Tư vấn nghề nghiệp là gì? Trung tâm dịch vụ việc làm có nhiệm vụ tư vấn nghề nghiệp cho người lao động hay không?
Tư vấn nghề nghiệp là gì?
Tư vấn nghề nghiệp là quá trình hỗ trợ cá nhân trong việc lựa chọn và phát triển sự nghiệp phù hợp với khả năng, sở thích và mục tiêu của họ. Dưới đây là một số khía cạnh chính của tư vấn nghề nghiệp:
Định hướng nghề nghiệp: Tư vấn viên giúp bạn xác định các ngành nghề phù hợp dựa trên sở thích, kỹ năng và giá trị cá nhân. Điều này bao gồm việc khám phá các lựa chọn nghề nghiệp khác nhau và hiểu rõ hơn về yêu cầu của từng ngành nghề.
Phát triển kỹ năng: Tư vấn viên cung cấp thông tin và hướng dẫn về các kỹ năng cần thiết để thành công trong lĩnh vực bạn chọn. Họ có thể đề xuất các khóa học, chương trình đào tạo hoặc các hoạt động phát triển kỹ năng.
Chuẩn bị hồ sơ xin việc: Tư vấn viên hỗ trợ bạn trong việc viết CV, thư xin việc và chuẩn bị cho các buổi phỏng vấn. Họ cung cấp các mẹo và chiến lược để làm nổi bật kỹ năng và kinh nghiệm của bạn trước nhà tuyển dụng.
Tư vấn về thị trường lao động: Tư vấn viên cung cấp thông tin về xu hướng thị trường lao động, các cơ hội việc làm và mức lương trung bình trong các ngành nghề khác nhau. Điều này giúp bạn có cái nhìn tổng quan và đưa ra quyết định sáng suốt hơn về sự nghiệp của mình.
Hỗ trợ tâm lý: Tư vấn viên cũng có thể giúp bạn vượt qua các khó khăn tâm lý liên quan đến sự nghiệp, như lo lắng về tương lai, áp lực công việc hoặc sự tự tin trong quá trình tìm việc.
Tư vấn nghề nghiệp không chỉ dành cho những người mới bắt đầu sự nghiệp mà còn hữu ích cho những ai đang tìm kiếm sự thay đổi hoặc phát triển trong sự nghiệp hiện tại.
Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo.
Tư vấn nghề nghiệp là gì? Trung tâm dịch vụ việc làm có nhiệm vụ tư vấn nghề nghiệp cho người lao động hay không?
Trung tâm dịch vụ việc làm có nhiệm vụ tư vấn nghề nghiệp cho người lao động hay không?
Căn cứ tại Điều 38 Luật Việc làm 2013 quy định:
Nhiệm vụ của trung tâm dịch vụ việc làm
1. Trung tâm dịch vụ việc làm có các nhiệm vụ sau đây:
a) Tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động và cung cấp thông tin thị trường lao động miễn phí;
b) Cung ứng và tuyển lao động theo yêu cầu của người sử dụng lao động;
c) Thu thập thông tin thị trường lao động;
d) Phân tích và dự báo thị trường lao động;
đ) Thực hiện các chương trình, dự án về việc làm;
e) Đào tạo kỹ năng, dạy nghề theo quy định của pháp luật;
2. Trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập thực hiện các nhiệm vụ theo quy định tại khoản 1 Điều này và thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp để trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định.
Theo đó, trung tâm dịch vụ việc làm không có nhiệm vụ tư vấn nghề nghiệp cho người lao động mà chỉ có nhiệm vụ Tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động và cung cấp thông tin thị trường lao động và việc tư vấn này là hoàn toàn miễn phí.
Quy chế hoạt động của trung tâm dịch vụ việc làm phải có các nội dung chủ yếu nào?
Căn cứ tại Điều 11 Nghị định 23/2021/NĐ-CP quy định:
Quy chế hoạt động của trung tâm dịch vụ việc làm
1. Quy chế hoạt động của trung tâm dịch vụ việc làm phải có các nội dung chủ yếu sau đây:
a) Tên, địa chỉ trụ sở, số điện thoại, website;
b) Mục tiêu, nhiệm vụ của trung tâm;
c) Nhiệm vụ và trách nhiệm của lãnh đạo, các phòng thuộc trung tâm;
d) Trách nhiệm xây dựng và quản lý cơ sở dữ liệu về lao động, việc làm;
đ) Quy trình cung cấp dịch vụ việc làm;
e) Cơ chế quản lý tài sản, tài chính;
g) Cơ chế phối hợp công tác;
h) Những quy định có tính chất hành chính và những vấn đề liên quan khác, phù hợp với đặc điểm của trung tâm.
2. Trung tâm dịch vụ việc làm xây dựng Quy chế hoạt động của trung tâm theo quy định tại khoản 1 Điều này và trình Thủ trưởng cơ quan trực tiếp quản lý ký ban hành.
3. Quy chế hoạt động của trung tâm dịch vụ việc làm được niêm yết công khai tại trụ sở của trung tâm.
4. Giám đốc trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm tổ chức, thực hiện Quy chế hoạt động của trung tâm.
Theo đó, quy chế hoạt động của trung tâm dịch vụ việc làm phải có các nội dung chủ yếu sau:
- Tên, địa chỉ trụ sở, số điện thoại, website;
- Mục tiêu, nhiệm vụ của trung tâm;
- Nhiệm vụ và trách nhiệm của lãnh đạo, các phòng thuộc trung tâm;
- Trách nhiệm xây dựng và quản lý cơ sở dữ liệu về lao động, việc làm;
- Quy trình cung cấp dịch vụ việc làm;
- Cơ chế quản lý tài sản, tài chính;
- Cơ chế phối hợp công tác;
- Những quy định có tính chất hành chính và những vấn đề liên quan khác, phù hợp với đặc điểm của trung tâm.
- Xem xét mức lương cơ sở mới thay thế mức lương cơ sở 2.34 của cán bộ công chức viên chức và lực lượng vũ trang thì Quốc hội căn cứ phù hợp với yếu tố nào?
- 2 phương án tăng mức lương trong năm 2025 cho toàn bộ đối tượng cán bộ công chức viên chức và lực lượng vũ trang mức độ khả thi thế nào?
- 05 bảng lương mới cải cách tiền lương khả thi để triển khai áp dụng cho cán bộ, công chức viên chức và lực lượng vũ trang thì cần sự nghiên cứu đánh giá của các cơ quan nào?
- Sau đợt tăng lương hưu 15%, mức tăng lương hưu mới trong đợt tăng tiếp theo đã có chưa?
- Bắt đầu điều chỉnh mức lương cơ sở 2.34 triệu đồng/tháng của các đối tượng hưởng lương, phụ cấp trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng, Nhà nước nếu thỏa mãn điều kiện gì?