Từ ngày 30/05/2023, giáo viên mầm non không cần nộp minh chứng đã thực hiện nhiệm vụ của hạng khi thực hiện bổ nhiệm hạng chức danh nghề nghiệp mới?

Cho tôi hỏi sắp tới giáo viên mầm non không cần nộp minh chứng đã thực hiện nhiệm vụ của hạng khi thực hiện bổ nhiệm hạng chức danh nghề nghiệp mới? Có được bổ nhiệm vào hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non nếu viên chức đã được bổ nhiệm theo quy định cũ? Câu hỏi của chị Thủy (Lâm Đồng).

Có được bổ nhiệm vào hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non nếu viên chức đã được bổ nhiệm theo quy định cũ?

Tại Điều 7 Thông tư 01/2021/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi khoản 9 Điều 1 Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT có quy định

Các trường hợp bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non
1. Viên chức đã được bổ nhiệm vào các hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non theo quy định tại Thông tư liên tịch số 20/2015/TTLT-BGDĐT-BNV nay được bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non quy định tại Thông tư này như sau:
a) Bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non hạng III (mã số V.07.02.26) đối với giáo viên mầm non hạng IV (mã số V.07.02.06) đạt tiêu chuẩn về trình độ đào tạo của giáo viên mầm non hạng III (mã số V.07.02.26);
b) Bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non hạng III (mã số V.07.02.26) đối với giáo viên mầm non hạng III (mã số V.07.02.05);
c) Bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non hạng II (mã số V.07.02.25) đối với giáo viên mầm non hạng II (mã số V.07.02.04).
2. Giáo viên mầm non hạng II (mã số V.07.02.25) được bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non hạng I (mã số V.07.02.24) khi được xác định là người trúng tuyển trong kì thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non từ hạng II lên hạng I.

Theo đó, viên chức đã được bổ nhiệm chức danh giáo viên mầm non theo quy định tại Thông tư liên tịch 20/2015/TTLT-BGDĐT-BNV sẽ được bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non theo quy định tại Thông tư 01/2021/TT-BGDĐT nếu đáp ứng đủ các điều kiện theo yêu cầu của từng hạng nêu trên.

Từ ngày 30/05/2023, giáo viên mầm non không cần nộp minh chứng đã thực hiện nhiệm vụ của hạng khi thực hiện bổ nhiệm hạng chức danh nghề nghiệp mới?

Từ ngày 30/05/2023, giáo viên mầm non không cần nộp minh chứng đã thực hiện nhiệm vụ của hạng khi thực hiện bổ nhiệm hạng chức danh nghề nghiệp mới? (Hình từ Internet)

Từ ngày 30/05/2023, giáo viên mầm non không cần nộp minh chứng đã thực hiện nhiệm vụ của hạng khi thực hiện bổ nhiệm hạng chức danh nghề nghiệp mới?

Tại Điều 6 Thông tư 01/2021/TT-BGDĐT có quy định:

Nguyên tắc bổ nhiệm theo chức danh nghề nghiệp đối với giáo viên mầm non
1. Việc bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp đối với giáo viên mầm non quy định tại Thông tư này phải căn cứ vào vị trí việc làm đang đảm nhận và bảo đảm đạt tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp được quy định tại Điều 3, Điều 4, Điều 5 và quy định tại Điều 7 của Thông tư này.

Đồng thời, tại khoản 7 Điều 10 Thông tư 01/2021/TT-BGDĐT cũng quy định như sau:

Điều khoản áp dụng
...
7. Đối với những nhiệm vụ theo hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non mà trường mầm non công lập không được giao hoặc không đủ điều kiện thực hiện thì người đứng đầu trường mầm non công lập báo cáo cơ quan có thẩm quyền trực tiếp quyết định việc quy đổi sang các nhiệm vụ khác có liên quan.

Như vậy, quy định về nhiệm vụ của giáo viên không phải là quy định cứng, bắt buộc đối với tất cả các cơ sở giáo dục mầm non và không phải là công việc bắt buộc tất cả các giáo viên phải thực hiện.

Thông tư 01/2021/TT-BGDĐT quy định nhiệm vụ theo từng hạng là để sau khi giáo viên được bổ nhiệm vào hạng sẽ thực hiện nếu được hiệu trưởng phân công.

Tuy nhiên, khi thực hiện bổ nhiệm từ hạng chức danh nghề nghiệp cũ sang hạng chức danh nghề nghiệp cũ mới, một số địa phương yêu cầu giáo viên phải có đủ minh chứng đã thực hiện nhiệm vụ của hạng dẫn đến việc giáo viên không thể cung cấp đủ minh chứng nên chưa được bổ nhiệm hạng tương ứng.

Để khắc phục tình trạng này ở một số địa phương, Bộ Giáo dục và đào tạo đã bổ sung quy định tại khoản 2 Điều 5 Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT như sau:

Điều khoản thi hành
...
2. Nhiệm vụ của giáo viên được quy định đối với từng hạng chức danh nghề nghiệp là những công việc giáo viên thực hiện sau khi được bổ nhiệm vào hạng và trong suốt thời gian giữ hạng nếu được người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập phân công. Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập có thể phân công giáo viên thực hiện nhiệm vụ của hạng cao hơn nếu giáo viên có khả năng thực hiện. Đối với những nhiệm vụ theo hạng chức danh nghề nghiệp mà trường mầm non, phổ thông công lập không được giao hoặc không đủ điều kiện thực hiện thì người đứng đầu trường mầm non, phổ thông công lập quyết định việc quy đổi sang các nhiệm vụ khác có liên quan để làm căn cứ đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của giáo viên. Không yêu cầu giáo viên phải cung cấp minh chứng về việc thực hiện nhiệm vụ của hạng khi bổ nhiệm vào hạng tương ứng theo quy định tại các Thông tư số 01/2021/TT-BGDĐT , 02/2021/TT-BGDĐT , 03/2021/TT-BGDĐT , 04/2021/TT-BGDĐT.

Như vậy, từ ngày 30/05/2023, giáo viên mầm non không cần nộp minh chứng đã thực hiện nhiệm vụ của hạng khi thực hiện bổ nhiệm hạng chức danh nghề nghiệp mới

Nhiệm vụ của từng hạng giáo viên đã là các công việc sau khi giáo viên phải thực hiện sau khi được bổ nhiệm và trong suốt thời gian giữ hạng theo phân công của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp. Đó đồng thời là căn cứ chứng minh tiêu chuẩn, điều kiện mà giáo viên đáp ứng.

Giáo viên mầm non phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì về đạo đức nghề nghiệp?

Căn cứ Điều 1 Thông tư 01/2021/TT-BGDĐT, được bổ sung bởi khoản 1 Điều 1 Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT có quy định, giáo viên mầm non phải đáp ứng 04 tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp, bao gồm:

- Chấp hành các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của ngành và địa phương về giáo dục mầm non.

- Thường xuyên trau dồi đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; gương mẫu trước trẻ em.

- Yêu nghề, thương yêu trẻ em; biết quản lý cảm xúc; đối xử công bằng và tôn trọng trẻ em; bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của trẻ em; đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp.

- Thực hiện nghiêm các quy định về trách nhiệm và nghĩa vụ chung của viên chức và quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đạo đức nhà giáo.

Giáo viên mầm non
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Minh chứng chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non theo Thông tư 26 gồm những giấy tờ gì?
Lao động tiền lương
Bảng lương mới từ 01/7/2024 của giáo viên mầm non áp dụng mức lương thấp nhất là bao nhiêu?
Lao động tiền lương
Mẫu Phiếu đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non 2024 chuẩn nhất ra sao?
Lao động tiền lương
Hướng dẫn đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non chi tiết nhất như thế nào?
Lao động tiền lương
Giáo viên mầm non có được nghỉ hè không?
Lao động tiền lương
Mức lương tối thiểu hiện nay của Giáo viên mầm non hạng 1 là bao nhiêu?
Lao động tiền lương
Giáo viên mầm non hạng 2 hiện nay có mức lương tối thiểu bao nhiêu?
Lao động tiền lương
Cử nhân quản lý giáo dục có được làm Giáo viên mầm non hạng 1 không?
Lao động tiền lương
Giáo viên mầm non thỉnh giảng thì ký hợp đồng lao động có đúng không?
Lao động tiền lương
Cơ cấu đề thi đánh giá năng lực đối với tuyển sinh giáo viên mầm non như thế nào?
Đi đến trang Tìm kiếm - Giáo viên mầm non
1,141 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giáo viên mầm non
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào