Từ 1/7/2025 đang hưởng lương hưu mà đồng thời đang hưởng phụ cấp khu vực hằng tháng thì được tiếp tục hưởng phụ cấp khu vực theo mức nào?

Từ 1 tháng 7 năm sau, người đang hưởng phụ cấp khu vực hằng tháng mà đồng thời hưởng lương hưu thì được tiếp tục hưởng phụ cấp khu vực theo mức nào?

Từ 1/7/2025 đang hưởng lương hưu mà đồng thời đang hưởng phụ cấp khu vực hằng tháng thì được tiếp tục hưởng phụ cấp khu vực theo mức nào?

Theo Điều 141 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 (có hiệu lực từ 1/7/2025) quy định:

Quy định chuyển tiếp
...
2. Người bị đình chỉ, tạm dừng hưởng bảo hiểm xã hội do chấp hành hình phạt tù nhưng không được hưởng án treo trước ngày 01 tháng 01 năm 2016 thì thực hiện theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội tại thời điểm bị đình chỉ, tạm dừng.
3. Người lao động đã có thời gian công tác và tham gia bảo hiểm xã hội trước ngày 01 tháng 01 năm 1995 tại nơi có phụ cấp khu vực, người lao động đã có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bao gồm phụ cấp khu vực trước ngày 01 tháng 01 năm 2007 thì được hưởng trợ cấp khu vực một lần khi giải quyết hưởng lương hưu hoặc hưởng bảo hiểm xã hội một lần hoặc hưởng chế độ tử tuất.
4. Người đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng mà đồng thời đang hưởng phụ cấp khu vực hằng tháng tại nơi thường trú có phụ cấp khu vực thì được tiếp tục hưởng phụ cấp khu vực theo mức đang hưởng. Khi thay đổi nơi thường trú thì việc xác định hưởng phụ cấp khu vực thực hiện theo quy định của Chính phủ.
...

Theo đó từ 1/7/2025 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 có hiệu lực thì người đang hưởng lương hưu mà đồng thời đang hưởng phụ cấp khu vực hằng tháng tại nơi thường trú có phụ cấp khu vực thì được tiếp tục hưởng phụ cấp khu vực theo mức đang hưởng.

Từ 1/7/2025 đang hưởng lương hưu mà đồng thời đang hưởng phụ cấp khu vực hằng tháng thì được tiếp tục hưởng phụ cấp khu vực theo mức nào?

Từ 1/7/2025 đang hưởng lương hưu mà đồng thời đang hưởng phụ cấp khu vực hằng tháng thì được tiếp tục hưởng phụ cấp khu vực theo mức nào? (Hình từ Internet)

Đang hưởng lương hưu có được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội không?

Theo Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 (có hiệu lực từ 1/7/2025) quy định:

Đối tượng và điều kiện hưởng trợ cấp hưu trí xã hội
1. Công dân Việt Nam được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội khi có đủ các điều kiện sau đây:
a) Từ đủ 75 tuổi trở lên;
b) Không hưởng lương hưu hoặc trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, trừ trường hợp khác theo quy định của Chính phủ;
c) Có văn bản đề nghị hưởng trợ cấp hưu trí xã hội.
2. Công dân Việt Nam từ đủ 70 tuổi đến dưới 75 tuổi thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và đáp ứng đủ điều kiện quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này thì được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội.
3. Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội trên cơ sở đề nghị của Chính phủ phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và khả năng của ngân sách nhà nước từng thời kỳ.
4. Chính phủ quy định chi tiết khoản 2 Điều này.

Theo đó 1 trong các điều kiện để hưởng trợ cấp hưu trí xã hội là người đó đang không hưởng lương hưu hoặc trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng.

Như vậy đang hưởng lương hưu không được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội trừ trường hợp khác theo quy định của Chính phủ.

Có được nhờ người khác nhận lương hưu giúp được không?

Theo Điều 10 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 (có hiệu lực từ 1/7/2025) quy định:

Quyền của người tham gia và người thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội
...
2. Người thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội có các quyền sau đây:
a) Nhận các chế độ bảo hiểm xã hội đầy đủ, kịp thời, thuận tiện;
b) Hưởng bảo hiểm y tế trong trường hợp đang hưởng lương hưu; nghỉ việc hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng; trong thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng; trong thời gian nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng hoặc nghỉ việc hưởng trợ cấp ốm đau đối với người lao động bị mắc bệnh thuộc danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành; đang hưởng chế độ quy định tại Điều 23 của Luật này;
c) Được thanh toán phí giám định y khoa đối với trường hợp không do người sử dụng lao động giới thiệu đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động mà kết quả giám định y khoa đủ điều kiện để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật này;
d) Ủy quyền bằng văn bản cho người khác thực hiện bảo hiểm xã hội. Trường hợp ủy quyền nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và chế độ khác theo quy định của Luật này thì văn bản ủy quyền có hiệu lực tối đa là 12 tháng kể từ ngày xác lập việc ủy quyền. Văn bản ủy quyền phải được chứng thực theo quy định của pháp luật về chứng thực;
đ) Đối với người từ đủ 80 tuổi trở lên nếu có nhu cầu thì được cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc tổ chức dịch vụ được cơ quan bảo hiểm xã hội ủy quyền thực hiện việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tại nơi cư trú trên lãnh thổ Việt Nam;
e) Được cơ quan bảo hiểm xã hội định kỳ hằng tháng cung cấp thông tin về việc hưởng chế độ bảo hiểm xã hội thông qua phương tiện điện tử; được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận thông tin về hưởng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu;
g) Khiếu nại, tố cáo và khởi kiện về bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật;
h) Từ chối hưởng chế độ bảo hiểm xã hội.
...

Theo đó người thụ hưởng lương hưu có quyền ủy quyền nhận lương hưu tuy nhiên cần có văn bản ủy quyền.

Văn bản ủy quyền phải được chứng thực theo quy định của pháp luật về chứng thực.

Văn bản ủy quyền có hiệu lực tối đa là 12 tháng kể từ ngày xác lập việc ủy quyền.

Hưởng lương hưu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Người xuất cảnh trái phép trở về thì có được tiếp tục hưởng lương hưu không?
Lao động tiền lương
Từ 1/7/2025 người lao động hưởng lương hưu khi đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện bao lâu?
Lao động tiền lương
Từ 1/7/2025 đang hưởng lương hưu mà đồng thời đang hưởng phụ cấp khu vực hằng tháng thì được tiếp tục hưởng phụ cấp khu vực theo mức nào?
Lao động tiền lương
Cán bộ hưởng lương hưu vào thời điểm nào?
Lao động tiền lương
Người lao động bị nhiễm HIV nghỉ việc trước tuổi có được hưởng lương hưu không?
Đi đến trang Tìm kiếm - Hưởng lương hưu
86 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hưởng lương hưu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào