Trường hợp nào thuyền viên làm việc trên tàu biển Việt Nam được cơ quan có thẩm quyền thu xếp hồi hương?

Trường hợp nào thuyền viên làm việc trên tàu biển Việt Nam được cơ quan có thẩm quyền thu xếp hồi hương? Cơ quan nào có thẩm quyền thu xếp hồi hương thuyền viên làm việc trên tàu biển Việt Nam? - Câu hỏi của anh Tình (Vũng Tàu)

Trường hợp nào thuyền viên làm việc trên tàu biển Việt Nam được cơ quan có thẩm quyền thu xếp hồi hương?

Theo quy định tại Điều 4 Thông tư 38/2017/TT-BTC như sau:

Các trường hợp cơ quan có thẩm quyền thu xếp thuyền viên hồi hương
1. Trường hợp chủ tàu không trực tiếp bố trí và thanh toán chi phí hồi hương cho thuyền viên, chủ tàu có thể đề nghị cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam tại nước sở tại thực hiện thay việc hồi hương thuyền viên.
2. Trường hợp quá thời hạn hồi hương đã ghi trong hợp đồng lao động mà chủ tàu không thực hiện hoặc không trả các chi phí cho thuyền viên hồi hương, thuyền viên đề nghị cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam tại nước sở tại bố trí và thanh toán chi phí hồi hương.

Theo đó, cơ quan có thẩm quyền thu xếp thuyền viên hồi hương trong trường hợp:

+ Chủ tàu không thể trực tiếp bố trí và thanh toán chi phí hồi hương cho thuyền viên;

+ Theo đề nghị của thuyền viên khi quá thời hạn hồi hương đã ghi trong hợp đồng lao động mà chủ tàu không thực hiện hoặc không trả các chi phí cho thuyền viên hồi hương.

Chi phí hồi hương

Trường hợp nào thuyền viên làm việc trên tàu biển Việt Nam được cơ quan có thẩm quyền thu xếp hồi hương? (Hình từ Internet)

Cơ quan nào có thẩm quyền thu xếp hồi hương thuyền viên làm việc trên tàu biển Việt Nam?

Theo quy định tại Điều 5 Thông tư 38/2017/TT-BTC như sau:

Cơ quan có thẩm quyền thu xếp thuyền viên hồi hương
1. Cơ quan có thẩm quyền thu xếp cho thuyền viên hồi hương là Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài theo quy định tại Luật Cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài ngày 18 tháng 6 năm 2009 (sau đây gọi là Cơ quan đại diện).
...

Như vậy, cơ quan có thẩm quyền thu xếp hồi hương cho thuyền viên làm việc trên tàu biển Việt Nam là Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài theo quy định tại Luật Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài 2009 được sửa đổi bởi Luật Cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài sửa đổi 2017.

Trách nhiệm chi trả chi phí hồi hương khi cơ quan có thẩm quyền thu xếp hồi hương thuyền viên?

Theo quy định tại khoản 8 Điều 66 Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015 như sau:

Hồi hương thuyền viên
...
8. Trường hợp cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam phải thu xếp cho thuyền viên hồi hương, chủ tàu có trách nhiệm hoàn trả các chi phí đó.
...

Theo đó, chủ tàu có trách nhiệm chi trả chi phí hồi hương khi cơ quan có thẩm quyền thu xếp hồi hương thuyền viên làm việc trên tàu biển Việt Nam.

Kinh phí thu xếp thuyền viên hồi hương trong trường hợp cơ quan có thẩm quyền thu xếp hồi hương cho thuyền viên?

Theo quy định tại Điều 5 Thông tư 38/2017/TT-BTC như sau:

Cơ quan có thẩm quyền thu xếp thuyền viên hồi hương
...
2. Kinh phí thu xếp cho thuyền viên hồi hương được tạm ứng từ nguồn Quỹ Bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam ở nước ngoài (gọi tắt là Quỹ Bảo hộ công dân) sau khi có đặt cọc bảo lãnh hoặc cam kết hoàn trả bằng văn bản của chủ tàu hoặc chủ tàu xuất trình được văn bản bảo lãnh của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài về việc chi trả các khoản chi phí này.
Việc tạm ứng kinh phí Quỹ Bảo hộ công dân để hồi hương thuyền viên được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 92/2013/TT-BTC ngày 8 tháng 7 năm 2013 của Bộ Tài chính quy định chế độ quản lý tài chính Quỹ Bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam ở nước ngoài.
3. Chủ tàu có trách nhiệm hoàn trả Quỹ Bảo hộ công dân toàn bộ các chi phí hồi hương thuyền viên. Trường hợp chủ tàu không hoàn trả thì tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài bảo lãnh cho chủ tàu có trách nhiệm hoàn trả các chi phí đó cho Quỹ Bảo hộ công dân.
...

Và quy định tại Điều 7 Thông tư 38/2017/TT-BTC như sau:

Thu hồi chi phí tạm ứng Quỹ Bảo hộ công dân
1. Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ khi nhận được thông báo thu hồi chi phí hồi hương thuyền viên của Quỹ Bảo hộ công dân, chủ tàu có trách nhiệm hoàn trả toàn bộ chi phí hồi hương thuyền viên theo Thông báo quyết toán vụ việc của Quỹ Bảo hộ công dân bằng cách chuyển vào tài khoản của Quỹ Bảo hộ công dân theo địa chỉ sau:
- Tên tài khoản: Quỹ Bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam ở nước ngoài.
- Địa chỉ: 40 phố Trần Phú, Quận Ba Đình, Hà Nội.
- Điện thoại: 04.38489064.
- Số tài khoản tiền Việt Nam (VND): 122 0202 005 149, mở tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - Chi nhánh Long Biên; địa chỉ 562 đường Nguyễn Văn Cừ, Quận Long Biên, Hà Nội.
2. Trường hợp chủ tàu trả chậm hoặc không thực hiện chi trả chi phí hồi hương theo thông báo của Quỹ Bảo hộ công dân; Quỹ Bảo hộ công dân có văn bản yêu cầu tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài bảo lãnh chi trả chi phí hồi hương cho thuyền viên. Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ khi nhận được thông báo thu hồi chi phí tạm ứng hồi hương thuyền viên của Quỹ Bảo hộ công dân, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài bảo lãnh có trách nhiệm hoàn trả toàn bộ chi phí hồi hương thuyền viên theo Thông báo quyết toán vụ việc của Quỹ Bảo hộ công dân.
...

Theo đó, Quỹ Bảo hộ công dân sẽ tạm ứng chi phí hồi hương trong trường hợp cơ quan có thẩm quyền thu xếp hồi hương cho thuyền viên.

Chủ tàu có trách nhiệm hoàn trả Quỹ Bảo hộ công dân toàn bộ các chi phí hồi hương thuyền viên trong vòng 10 ngày kể từ khi nhận được thông báo thu hồi chi phí hồi hương thuyền viên.

Trường hợp chủ tàu không hoàn trả thì tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài bảo lãnh cho chủ tàu có trách nhiệm hoàn trả các chi phí đó cho Quỹ Bảo hộ công dân.

Thuyền viên
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Thời hiệu khiếu nại liên quan đến hồi hương của thuyền viên là bao lâu?
Lao động tiền lương
Thuyền viên và chủ tàu biển buộc phải ký kết hợp đồng lao động khi nào?
Lao động tiền lương
Những chứng chỉ chuyên môn của thuyền viên trên tàu biển Việt Nam?
Lao động tiền lương
Không bố trí chức danh quản trị trên tàu biển Việt Nam thì nhiệm vụ quản trị tàu do ai đảm nhiệm?
Lao động tiền lương
Hồi hương là gì? Chế độ hồi hương thuyền viên hiện nay như thế nào?
Lao động tiền lương
Trường hợp nào thuyền viên làm việc trên tàu biển Việt Nam được cơ quan có thẩm quyền thu xếp hồi hương?
Đi đến trang Tìm kiếm - Thuyền viên
568 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thuyền viên
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào