Toàn bộ bảng lương chính thức của cán bộ công chức viên chức và lực lượng vũ trang theo mức lương cơ sở mới phải thay đổi nếu cải cách tiền lương vì lý do gì?

Cải cách tiền lương làm thay đổi toàn bộ bảng lương chính thức của cán bộ công chức viên chức và lực lượng vũ trang theo mức lương cơ sở mới vì lý do gì?

Bảng lương chính thức của cán bộ công chức viên chức và lực lượng vũ trang theo mức lương cơ sở mới ra sao?

Tiền lương của cán bộ, công chức, viên chức được xác định theo Điều 3 Thông tư 07/2024/TT-BNV và tiền lương của lực lượng vũ trang thì xác định theo quy định tại Điều 3 Thông tư 41/2023/TT-BQP.

Cụ thể được tính bằng công thức sau:

Tiền lương = Mức lương cơ sở x Hệ số lương.

Tham khảo bảng lương của cán bộ công chức viên chức và lực lượng vũ trang theo lương cơ sở mới (là 2.34 triệu theo Nghị định 73/2024/NĐ-CP) và hệ số lương quy định Nghị định 204/2004/NĐ-CP như sau:

ccvc

...

(Một phần bảng lương của công chức)

ccvc

...

(Một phần bảng lương của viên chức)


QNCN

...

(Một phần bảng lương của lực lượng vũ trang)

>>> Tải toàn bộ bảng lương của CBCCVC và LLVT hiện hành để xem đầy đủ, chi tiết nhất: Tại đây.

Toàn bộ bảng lương chính thức của cán bộ công chức viên chức và lực lượng vũ trang theo mức lương cơ sở mới phải thay đổi

Toàn bộ bảng lương chính thức của cán bộ công chức viên chức và lực lượng vũ trang theo mức lương cơ sở mới phải thay đổi nếu cải cách tiền lương vì lý do gì? (Hình từ Internet)

Toàn bộ bảng lương chính thức của cán bộ công chức viên chức và lực lượng vũ trang theo mức lương cơ sở mới phải thay đổi do cải cách tiền lương vì lý do gì?

CCPL: Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018

Chính sách tiền lương là một chính sách đặc biệt quan trọng của hệ thống chính sách kinh tế - xã hội. Tiền lương phải thực sự là nguồn thu nhập chính bảo đảm đời sống người lao động và gia đình người hưởng lương; trả lương đúng là đầu tư cho phát triển nguồn nhân lực, tạo động lực nâng cao năng suất lao động và hiệu quả làm việc của người lao động, góp phần quan trọng thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị - xã hội; thúc đẩy, nâng cao chất lượng tăng trưởng và phát triển bền vững.

Tuy nhiên, chính sách tiền lương hiện tại vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập. Chính sách tiền lương trong khu vực công còn phức tạp, thiết kế hệ thống bảng lương chưa phù hợp với vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo; còn mang nặng tính bình quân, không bảo đảm được cuộc sống, chưa phát huy được nhân tài, chưa tạo được động lực để nâng cao chất lượng và hiệu quả làm việc của người lao động.

Thêm vào đó, quy định mức lương cơ sở nhân với hệ số không thể hiện rõ giá trị thực của tiền lương. Có quá nhiều loại phụ cấp, nhiều khoản thu nhập ngoài lương do nhiều cơ quan, nhiều cấp quyết định bằng các văn bản quy định khác nhau làm phát sinh những bất hợp lý, không thể hiện rõ thứ bậc hành chính trong hoạt động công vụ. Chưa phát huy được quyền, trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc đánh giá và trả lương, thưởng, gắn với năng suất lao động, chất lượng, hiệu quả công tác của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Nguyên nhân:

- Nguyên nhân khách quan là từ nội lực nền kinh tế còn yếu, chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, hiệu quả và sức cạnh tranh còn thấp; tích luỹ còn ít, nguồn lực nhà nước còn hạn chế... nhưng nguyên nhân chủ quan là chủ yếu.

- Việc thể chế hoá các chủ trương của Đảng về chính sách tiền lương còn chậm, chưa có nghiên cứu căn bản và toàn diện về chính sách tiền lương trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

- Tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị còn cồng kềnh; chức năng, nhiệm vụ còn chồng chéo, hiệu lực, hiệu quả hoạt động chưa cao. Số đơn vị sự nghiệp công lập tăng nhanh, số người hưởng lương, phụ cấp từ ngân sách nhà nước còn quá lớn. Việc xác định vị trí việc làm còn chậm, chưa thực sự là cơ sở để xác định biên chế, tuyển dụng, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức và trả lương.

- Công tác hướng dẫn, tuyên truyền về chính sách tiền lương chưa tốt, dẫn đến việc xây dựng và thực hiện một số chính sách còn chưa tạo được đồng thuận cao.

Chính vì thế, cải cách chính sách tiền lương là yêu cầu khách quan, là nhiệm vụ quan trọng, đòi hỏi quyết tâm chính trị cao trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; thúc đẩy cải cách hành chính; đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tinh giản biên chế; đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Trước đó, từ 1/7/2024 đã cải cách tiền lương một phần tại Kết luận 83-KL/TW năm 2024 đối với CBCCVC và LLVT nhưng không thực hiện nội dung về xây dựng bảng lương mới mà thực hiện tăng lương cơ sở lên 2.34 triệu. Do đó, bảng lương của cán bộ công chức viên chức và lực lượng vũ trang vẫn tính theo mức lương cơ sở (Điều 3 Thông tư 07/2024/TT-BNV và Điều 3 Thông tư 41/2023/TT-BQP).

Cũng tại Kết luận, Bộ Chính trị yêu cầu Ban Kinh tế Trung ương chủ trì sơ kết việc thực hiện Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018, trong đó phối hợp với Ban cán sự đảng Bộ Nội vụ và các ban, bộ, ngành có liên quan nghiên cứu đánh giá sự phù hợp, tính khả thi và đề xuất việc thực hiện 5 bảng lương và 9 chế độ phụ cấp mới của khu vực công cho phù hợp để trình Trung ương xem xét sau năm 2026 khi Bộ Chính trị ban hành và triển khai thực hiện hệ thống Danh mục vị trí việc làm trong hệ thống chính trị.

Nếu không có gì thay đổi và đề xuất trên được chấp nhận thì sau năm 2026, thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27 (đặc biệt là xây dựng bảng lương mới) thì toàn bộ bảng lương hiện hành của của CBCCVC và LLVT sẽ thay đổi bởi vì xây dựng bảng lương mới sẽ bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương, xây dựng mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể trong bảng lương mới (tiết 3.1 tiểu mục 3 Mục 2 Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018).

Khi đó, cơ cấu tiền lương mới của CBCCVC và LLVT gồm: Lương cơ bản (chiếm khoảng 70% tổng quỹ lương) và các khoản phụ cấp (chiếm khoảng 30% tổng quỹ lương). Bổ sung tiền thưởng (quỹ tiền thưởng bằng khoảng 10% tổng quỹ tiền lương của năm, không bao gồm phụ cấp).

Đó chính là lý do mà toàn bộ bảng lương chính thức của cán bộ công chức viên chức và lực lượng vũ trang theo mức lương cơ sở mới (2.34 triệu) phải thay đổi nếu cải cách tiền lương sau năm 2026 (nếu đề xuất bảng lương mới được chấp nhận).

Bảng lương mới của CBCCVC và LLVT là những bảng lương nào?

Theo quy định tại tiết 3.1 tiểu mục 3 Mục 2 Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018, bảng lương mới của CBCCVC và LLVT gồm:

- 01 bảng lương chức vụ áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo (bầu cử và bổ nhiệm) trong hệ thống chính trị từ Trung ương đến cấp xã.

- 01 bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ theo ngạch công chức và chức danh nghề nghiệp viên chức áp dụng chung đối với công chức, viên chức không giữ chức danh lãnh đạo; mỗi ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức có nhiều bậc lương.

- 01 bảng lương sĩ quan quân đội, sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ công an (theo chức vụ, chức danh và cấp bậc quân hàm hoặc cấp hàm).

- 01 bảng lương quân nhân chuyên nghiệp quân đội, chuyên môn kỹ thuật công an.

- 01 bảng lương công nhân quốc phòng, công nhân công an.

MỚI NHẤT
0 lượt xem
Bài viết mới nhất
TÌM KIẾM LIÊN QUAN

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào