Tiếp nhận vào làm công chức để bổ nhiệm giữ chức danh lãnh đạo, quản lý thì không cần phải thành lập Hội đồng kiểm tra, sát hạch đúng không?

Không cần thành lập Hội đồng kiểm tra, sát hạch khi tiếp nhận vào làm công chức để bổ nhiệm giữ chức danh lãnh đạo, quản lý đúng không?

Tiếp nhận vào làm công chức để bổ nhiệm giữ chức danh lãnh đạo, quản lý thì không cần phải thành lập Hội đồng kiểm tra, sát hạch đúng không?

Căn cứ theo Điều 18 Nghị định 138/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Tiếp nhận vào làm công chức
...
5. Khi tiếp nhận vào làm công chức để bổ nhiệm giữ chức danh lãnh đạo, quản lý thì không phải thành lập Hội đồng kiểm tra, sát hạch nhưng phải đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm và quy định tại khoản 2 Điều này. Quyết định bổ nhiệm đồng thời là quyết định tiếp nhận vào làm công chức và thực hiện như sau:
a) Trường hợp cơ quan quản lý công chức đồng thời là cơ quan có thẩm quyền bổ nhiệm hoặc là cấp dưới của cơ quan có thẩm quyền bổ nhiệm thì quyết định bổ nhiệm đồng thời là quyết định tiếp nhận;
b) Trường hợp cơ quan quản lý công chức là cấp trên của cơ quan có thẩm quyền bổ nhiệm thì cơ quan có thẩm quyền bổ nhiệm phải báo cáo cơ quan quản lý công chức đồng ý về việc tiếp nhận trước khi quyết định bổ nhiệm.

Như vậy, tiếp nhận vào làm công chức để bổ nhiệm giữ chức danh lãnh đạo, quản lý thì không cần phải thành lập Hội đồng kiểm tra, sát hạch nhưng cần phải đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm.

Ngoài ra, người được tiếp nhận vào làm công chức phải thuộc đối tượng tại khoản 1 Điều 18 Nghị định 138/2020/NĐ-CP và phải đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện tiếp nhận theo quy định tại khoản 2 Điều 18 Nghị định 138/2020/NĐ-CP.

Tiếp nhận vào làm công chức để bổ nhiệm giữ chức danh lãnh đạo, quản lý thì không cần phải thành lập Hội đồng kiểm tra, sát hạch đúng không?

Tiếp nhận vào làm công chức để bổ nhiệm giữ chức danh lãnh đạo, quản lý thì không cần phải thành lập Hội đồng kiểm tra, sát hạch đúng không? (Hình từ Internet)

Công chức đăng ký thi nâng ngạch khi đáp ứng các điều kiện gì?

Theo quy định tại Điều 30 Nghị định 138/2020/NĐ-CP, công chức đăng ký dự thi nâng ngạch khi đáp ứng các điều kiện sau:

- Công chức được xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên trong năm công tác liền kề trước năm dự thi nâng ngạch; có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt; không trong thời hạn xử lý kỷ luật, không trong thời gian thực hiện các quy định liên quan đến kỷ luật;

- Công chức có năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để đảm nhận vị trí việc làm tương ứng với ngạch công chức cao hơn ngạch công chức hiện giữ trong cùng ngành chuyên môn;

- Công chức đáp ứng yêu cầu về văn bằng, chứng chỉ và yêu cầu khác về tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ của ngạch dự thi;

- Công chức đáp ứng yêu cầu về thời gian công tác tối thiểu đối với từng ngạch công chức quy định tại tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ của ngạch dự thi;

Trường hợp công chức trước khi được tuyển dụng hoặc được tiếp nhận đã có thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, làm việc ở vị trí có yêu cầu về trình độ chuyên môn nghiệp vụ phù hợp (nếu thời gian công tác không liên tục mà chưa nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần thì được cộng dồn) và thời gian đó được cơ quan có thẩm quyền tính làm căn cứ xếp lương ở ngạch công chức hiện giữ thì được tính là tương đương với ngạch công chức hiện giữ.

Trường hợp có thời gian tương đương thì phải có ít nhất 01 năm (đủ 12 tháng) giữ ngạch dưới liền kề với ngạch dự thi tính đến ngày hết thời hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi nâng ngạch.

Phân công tổ chức thi nâng ngạch công chức như thế nào?

Theo quy định tại Điều 32 Nghị định 138/2020/NĐ-CP, phân công tổ chức thi nâng ngạch công chức như sau:

Thứ nhất, thi nâng ngạch công chức từ ngạch chuyên viên chính hoặc tương đương lên ngạch chuyên viên cao cấp hoặc tương đương.

- Từ ngạch chuyên viên chính lên ngạch chuyên viên cao cấp:

Bộ Nội vụ chủ trì tổ chức thi nâng ngạch công chức từ ngạch chuyên viên chính lên ngạch chuyên viên cao cấp trong các cơ quan nhà nước.

Ban Tổ chức Trung ương chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ tổ chức thi nâng ngạch công chức từ ngạch chuyên viên chính lên ngạch chuyên viên cao cấp trong các cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội.

- Từ ngạch công chức chuyên ngành tương đương ngạch chuyên viên chính lên ngạch công chức chuyên ngành tương đương ngạch chuyên viên cao cấp:

Cơ quan quản lý ngạch công chức chuyên ngành của Đảng chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương; các bộ, cơ quan ngang bộ quản lý ngạch công chức chuyên ngành chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ tổ chức thi nâng ngạch công chức chuyên ngành tương đương ngạch chuyên viên chính lên ngạch công chức chuyên ngành tương đương ngạch chuyên viên cao cấp theo quy định tại Nghị định 138/2020/NĐ-CP.

Thứ hai, thi nâng ngạch từ ngạch chuyên viên hoặc tương đương lên ngạch chuyên viên chính hoặc tương đương.

Cơ quan quản lý công chức chủ trì tổ chức thi nâng ngạch công chức sau khi có ý kiến về nội dung Đề án và chỉ tiêu nâng ngạch của Bộ Nội vụ (đối với các cơ quan nhà nước) hoặc Ban Tổ chức Trung ương (đối với các cơ quan Đảng Cộng sản Việt Nam, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội).

Thứ ba, thi nâng ngạch từ ngạch nhân viên hoặc tương đương lên ngạch cán sự hoặc tương đương; từ ngạch cán sự hoặc tương đương lên ngạch chuyên viên hoặc tương đương.

Cơ quan quản lý công chức chủ trì tổ chức thi nâng ngạch công chức sau khi có ý kiến về chỉ tiêu nâng ngạch của Bộ Nội vụ (đối với các cơ quan nhà nước) hoặc Ban Tổ chức Trung ương (đối với các cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội).

Lưu ý: Bộ Nội vụ ban hành Nội quy, Quy chế tổ chức kỳ thi nâng ngạch công chức; chủ trì xây dựng và cung cấp ngân hàng câu hỏi, đáp án thi môn kiến thức chung cho các kỳ thi nâng ngạch công chức.

Tiếp nhận vào làm công chức
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Khi tiếp nhận vào làm công chức bắt buộc phải thành lập Hội đồng kiểm tra, sát hạch trong trường hợp nào?
Lao động tiền lương
Tiếp nhận vào làm công chức để bổ nhiệm giữ chức danh lãnh đạo, quản lý thì không cần phải thành lập Hội đồng kiểm tra, sát hạch đúng không?
Lao động tiền lương
Ai thuộc đối tượng được tiếp nhận vào làm công chức tại các đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ?
Lao động tiền lương
Hồ sơ của người được đề nghị tiếp nhận vào làm công chức tại Thanh tra Chính phủ gồm những gì?
Lao động tiền lương
Điều kiện để công chức cấp xã được tiếp nhận vào làm công chức Thanh tra Chính phủ là gì?
Lao động tiền lương
Viên chức được tiếp nhận vào làm công chức khi đáp ứng điều kiện gì?
Lao động tiền lương
Trường hợp nào công chức được tuyển dụng không qua thi tuyển?
Lao động tiền lương
Người từng là công chức có được tiếp nhận vào làm công chức không?
Lao động tiền lương
Viên chức có thời gian công tác bao lâu thì được xem xét tiếp nhận vào làm công chức?
Lao động tiền lương
Tiếp nhận vào làm công chức áp dụng với những đối tượng nào?
Đi đến trang Tìm kiếm - Tiếp nhận vào làm công chức
117 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tiếp nhận vào làm công chức
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào