Thương lượng mức lương sau thử việc thế nào cho hợp lý?

Cần xem xét những yếu tố nào khi thương lượng mức lương sau thử việc? Thương lượng mức lương sau thử việc thế nào cho hợp lý? Câu hỏi của chị C.T (Đồng Tháp)

Người lao động có được thương lượng mức lương sau thử việc hay không?

Tại khoản 1 Điều 4 Nghị định 38/2022/NĐ-CP quy định như sau:

Áp dụng mức lương tối thiểu vùng
1. Mức lương tối thiểu tháng là mức lương thấp nhất làm cơ sở để thỏa thuận và trả lương đối với người lao động áp dụng hình thức trả lương theo tháng, bảo đảm mức lương theo công việc hoặc chức danh của người lao động làm việc đủ thời giờ làm việc bình thường trong tháng và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận không được thấp hơn mức lương tối thiểu tháng.
...

Mặt khác căn cứ Điều 26 Bộ luật Lao Động 2019 quy định về tiền lương thử việc như sau:

Tiền lương thử việc
Tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó.

Và căn cứ Điều 90 Bộ luật Lao Động 2019 quy định về tiền lương như sau:

Tiền lương
1. Tiền lương là số tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động theo thỏa thuận để thực hiện công việc, bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.
2. Mức lương theo công việc hoặc chức danh không được thấp hơn mức lương tối thiểu.
3. Người sử dụng lao động phải bảo đảm trả lương bình đẳng, không phân biệt giới tính đối với người lao động làm công việc có giá trị như nhau.

Như vậy, tiền lương là số tiền mà người lao đông thỏa thuận với người sử dụng lao động, qua đó sau khi kết thúc thời gian thử việc thì người lao động sẽ được giao kết hợp đồng lao động nếu đáp ứng các điều kiện pháp luật và được phép thương lượng mức lương sau thử việc với người sử dụng lao động.

Lưu ý: mức lương của người lao động không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.

Thương lượng mức lương sau thử việc thế nào cho hợp lý?

Thương lượng mức lương sau thử việc thế nào cho hợp lý? (Hình từ Internet)

Cần xem xét những yếu tố nào khi thương lượng mức lương sau thử việc?

Thương lượng mức lương sau giai đoạn thử việc là quá trình trong đó người lao động và người sử dụng lao động thảo luận và đàm phán về mức lương mà người lao động sẽ nhận sau khi kết thúc giai đoạn thử việc.

Giai đoạn thử việc thường là một thời gian ngắn ban đầu khi bạn mới bắt đầu làm việc cho một công ty mới. Sau giai đoạn này, nếu cả bạn và công ty đều hài lòng với hiệu suất làm việc của bạn, thì bạn có cơ hội thương lượng mức lương cố định hoặc mức lương mới.

Trong quá trình thương lượng mức lương sau thử việc, các yếu tố sau đây thường được xem xét:

- Mức lương cơ bản: Đây là số tiền cố định mà bạn sẽ nhận hàng tháng hoặc hàng năm.

- Lợi ích và phúc lợi: Ngoài mức lương cơ bản, bạn có thể thương lượng về các lợi ích và phúc lợi như bảo hiểm y tế, bảo hiểm sức khỏe, thời gian nghỉ, lương tháng 13, thưởng, hoặc các khoản phụ cấp khác.

- Thời gian làm việc: Bạn có thể thảo luận về lịch làm việc linh hoạt hoặc làm việc từ xa nếu điều này quan trọng đối với bạn.

- Các điều khoản và điều kiện khác: Các điều khoản như thời gian thử việc, tăng lương định kỳ, hoặc điều kiện nghỉ việc cũng có thể được thương lượng.

- Quá trình thương lượng này thường diễn ra sau khi bạn đã chứng minh được khả năng làm việc của mình và sau khi công ty đã có cái nhìn rõ ràng hơn về giá trị bạn mang lại cho họ. Điều quan trọng là phải tự tin, hiểu biết và sẵn sàng đàm phán để đảm bảo rằng mức lương và các điều khoản khác phù hợp với năng lực và mong muốn của bạn.

Thương lượng mức lương sau thử việc thế nào cho hợp lý?

Thương lượng mức lương sau thử việc là một quá trình quan trọng và đòi hỏi sự cân nhắc và chuẩn bị kỹ lưỡng. Dưới đây là một số gợi ý để thương lượng mức lương sau giai đoạn thử việc một cách hợp lý:

- Tìm hiểu thị trường lao động: Trước khi thương lượng, nắm rõ mức lương trung bình cho vị trí công việc tương tự trong khu vực hoặc ngành công nghề của bạn. Điều này giúp bạn hiểu rõ mức lương trung bình và đưa ra yêu cầu có cơ sở hơn.

- Định rõ mục tiêu của bạn: Xác định một mức lương cố định hoặc khoảng lương bạn mong muốn. Điều này giúp bạn tự tin hơn trong quá trình thương lượng.

- Xem xét kỹ năng và kinh nghiệm của bạn: Bạn nên nêu bật những kỹ năng, kinh nghiệm, hoặc thành tích đặc biệt mà bạn mang lại cho công ty. Những yếu tố này có thể giúp bạn đàm phán cho mức lương cao hơn.

- Chờ thời điểm thích hợp: Nếu có thể, chờ đến khi bạn đã thể hiện khả năng của mình trong giai đoạn thử việc trước khi bắt đầu thương lượng mức lương. Khi bạn đã làm việc một thời gian và có kết quả đáng kể, bạn sẽ có nhiều cơ hội thương lượng tốt hơn.

- Bắt đầu với mức lương cơ bản: Thường thì, nên bắt đầu thương lượng với mức lương cơ bản (base salary) trước. Sau đó, bạn có thể thảo luận về các yếu tố khác như lợi ích, thưởng, và các khoản phụ cấp khác.

- Lắng nghe và đề xuất: Hãy lắng nghe những đề xuất từ nhà tuyển dụng và sẵn sàng thảo luận và đưa ra đề xuất của riêng bạn. Hãy tỏ ra mở cửa cho cuộc thảo luận và hợp tác.

- Chuẩn bị cho các yếu tố không lương: Ngoài mức lương cơ bản, xem xét các yếu tố không lương như thời gian nghỉ, bảo hiểm, lịch làm việc linh hoạt, và các chương trình phát triển nghề nghiệp. Điều này có thể giúp nâng cao giá trị tổng cộng của gói công việc.

- Thoả thuận cuối cùng: Cuối cùng, mục tiêu của bạn là đạt được thỏa thuận mà bạn và nhà tuyển dụng đều hài lòng. Hãy nhớ rằng thương lượng không phải lúc nào cũng sẽ dẫn đến kết quả mong muốn, vì vậy hãy cân nhắc các lựa chọn và sẵn sàng điều chỉnh mục tiêu của bạn nếu cần.

Những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo.

Lương thử việc
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Lương thử việc thấp hơn lương tối thiểu vùng được không?
Lao động tiền lương
Thời gian thử việc và mức lương thử việc ít nhất theo quy định mới nhất?
Lao động tiền lương
Phương án giải quyết khi Công ty trả lương thử việc thấp hơn quy định là gì?
Lao động tiền lương
Lương thử việc có phải trích đóng bảo hiểm xã hội hay không?
Lao động tiền lương
Người lao động thử việc nhận mức lương thấp nhất là bao nhiêu?
Lao động tiền lương
Thương lượng mức lương sau thử việc thế nào cho hợp lý?
Đi đến trang Tìm kiếm - Lương thử việc
2,003 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lương thử việc
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào