Thanh tra viên chính về giải quyết khiếu nại, tố cáo phải đáp ứng yêu cầu về trình độ như thế nào?

Cho tôi hỏi yêu cầu về trình độ của Thanh tra viên chính về giải quyết khiếu nại, tố cáo phải đáp ứng hiện nay là gì? Câu hỏi của anh H.V.B (Nam Định).

Thanh tra viên chính về giải quyết khiếu nại, tố cáo phải thực hiện những công việc gì?

Căn cứ bản mô tả vị trí việc làm của Thanh tra viên chính về giải quyết khiếu nại, tố cáo quy định tại Phụ lục II.C Ban hành kèm theo Thông tư 01/2023/TT-TTCP, Thanh tra viên chính về giải quyết khiếu nại, tố cáo phải thực hiện những công việc như sau:

STT

Mảng công việc, nhiệm vụ

Công việc, nhiệm vụ cụ thể

2.1

Tham mưu xây dựng văn bản

1. Chủ trì nghiên cứu, xây dựng thông tư thuộc thẩm quyền của Tổng Thanh tra Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ; nghị quyết của Hội đồng nhân cấp tỉnh, quyết định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về khiếu nại, tố cáo.

2. Tham gia nghiên cứu, xây dựng các dự án Luật, Nghị quyết của Quốc hội, Pháp lệnh, Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Nghị quyết, Nghị định của Chính phủ, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Thông tư liên tịch về khiếu nại, tố cáo.

3. Chủ trì, tham mưu xây dựng chiến lược,

chính sách, định hướng, quy hoạch, kế hoạch, đề án, dự án về khiếu nại, tố cáo; về tổ chức, cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng, thi đua, khen thưởng, hợp tác quốc tế, hành chính, quản trị, tài chính, tài vụ, cải cách hành chính của ngành Thanh tra.

4. Tham mưu, tham gia tổ chức thẩm định, rà soát, hệ thống hóa, pháp điển hóa các văn bản quy phạm pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

2.2

Hướng dẫn và triển khai thực hiện các văn bản

1. Chủ trì, tham mưu hướng dẫn pháp luật về khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền đối với các nhiệm vụ được nêu tại Mục 2.1 của Phụ lục này.

2. Chủ trì, tham mưu tổ chức quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về khiếu nại, tố cáo.

2.3

Kiểm tra

Chủ trì, tham mưu tổ chức kiểm tra theo thẩm quyền đối với các nhiệm vụ về:

- Tình hình thi hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo;

- Việc thực hiện yêu cầu, kiến nghị của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền về khiếu nại, tố cáo;

- Việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch, chế độ thông tin, báo cáo về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo;

- Việc thực hiện công tác cải cách hành chính theo phân công của cấp có thẩm quyền;

- Những nội dung khác liên quan đến lĩnh vực khiếu nại, tố cáo theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn.

2.4

Giải quyết khiếu nại, tố cáo

1. Chủ trì, tham gia giải quyết các vụ việc đông người, vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, liên quan đến nhiều ngành, nhiều địa phương.

2. Chủ trì, tham gia theo dõi, đôn đốc các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo.

2.5

Thẩm định các đề án công tác và đào tạo nghiệp vụ

1. Chủ trì, tham gia thẩm định các dự thảo đề án, dự án, chương trình, công trình cấp

nhà nước, cấp bộ về khiếu nại, tố cáo.

2. Chủ trì, tham gia biên soạn, xây dựng các tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ về giải quyết khiếu nại, tố cáo; hướng dẫn nghiệp vụ về giải quyết khiếu nại, tố cáo.

3. Chủ trì, tham gia tổ chức, tham gia giảng dạy, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo.

2.6

Sơ kết, tổng kết việc thực hiện các văn bản

1. Chủ trì, tham gia tổ chức thực hiện sơ kết, tổng kết việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; chương trình, kế hoạch, dự án, đề án về khiếu nại, tố cáo.

2. Chủ trì, tham gia tổ chức thực hiện sơ kết, tổng kết thực tiễn công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

2.7

Phối hợp thực hiện nhiệm vụ

1. Chủ trì, tham gia phối hợp với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong thực hiện công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

2. Chủ trì, tham gia phối hợp chuẩn bị nội dung phục vụ các hội nghị, cuộc họp, làm việc của các cơ quan Đảng, Ban chỉ đạo, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban nhân dân, Hội đồng nhân dân... về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo khi có yêu cầu.

2.8

Thực hiện nhiệm vụ chung, hội họp

1. Chủ trì, tham gia các cuộc họp chuyên môn được phân công.

2. Tham dự các cuộc họp đơn vị, họp cơ quan theo quy định.

2.9

Xây dựng và thực hiện kế hoạch công tác năm, quý, tháng, tuần của cá nhân.


2.10

Thực hiện các nhiệm vụ khác do cấp trên giao.


Thanh tra viên chính về giải quyết khiếu nại, tố cáo phải đáp ứng yêu cầu về trình độ như thế nào?

Thanh tra viên chính về giải quyết khiếu nại, tố cáo phải đáp ứng yêu cầu về trình độ như thế nào? (Hình từ Internet)

Yêu cầu về trình độ của Thanh tra viên chính về giải quyết khiếu nại, tố cáo là gì?

Căn cứ bản mô tả vị trí việc làm của Thanh tra viên chính về giải quyết khiếu nại, tố cáo quy định tại Phụ lục II.C Ban hành kèm theo Thông tư 01/2023/TT-TTCP, Thanh tra viên chính về giải quyết khiếu nại, tố cáo phải đáp ứng yêu cầu về trình độ như sau:

Nhóm yêu cầu

Yêu cầu cụ thể

Trình độ đào tạo

Tốt nghiệp đại học trở lên với ngành hoặc chuyên ngành đào tạo phù hợp với lĩnh vực công tác.

Bồi dưỡng

- Có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ Thanh tra viên chính;

- Có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước theo tiêu chuẩn ngạch chuyên viên chính hoặc có bằng cao cấp lý luận

chính trị - hành chính;

- Về trình độ tin học, ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc thiểu số, đáp ứng theo tiêu chuẩn chung của các văn bản hiện hành và theo quy định của từng vị trí việc làm.

Kinh nghiệm (thành tích công tác)

- Có kinh nghiệm tham gia xây dựng, thẩm định ít nhất 01 văn bản quy phạm pháp luật hoặc đề tài, đề án, dự án, chương trình nghiên cứu khoa học từ cấp cơ sở trở lên mà cơ quan sử dụng, quản lý Thanh tra viên được giao chủ trì nghiên cứu, xây dựng đã được cấp có thẩm quyền ban hành hoặc nghiệm thu.

- Có kinh nghiệm tổ chức hướng dẫn, thực hiện chế độ, chính sách, các quy định về chức năng, nhiệm vụ; thực hiện đề xuất các biện pháp về giải quyết khiếu nại, tố cáo.

- Có kiến thức và am hiểu về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

- Có thời gian công tác ở ngạch Thanh tra viên và tương đương tối thiểu từ 09 năm trở lên, trừ trường hợp là cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan Quân đội nhân dân, sĩ quan Công an nhân dân, người làm công tác cơ yếu công tác ở cơ quan, tổ chức, đơn vị khác và đang giữ ngạch công chức, viên chức, cấp hàm tương đương ngạch Thanh tra viên chính chuyển sang cơ quan thanh tra. Trường hợp có thời gian tương đương với ngạch Thanh tra viên thì thời gian giữ ngạch Thanh tra viên tối thiểu là 01 năm (đủ 12 tháng).

Phẩm chất cá nhân

- Tuyệt đối trung thành, tin tưởng, nghiêm túc chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định và quy chế làm việc của cơ quan.

- Trách nhiệm cao với công việc, với tập thể.

- Trung thực, thẳng thắn, kiên định, biết lắng nghe.

- Điềm tĩnh, cẩn thận.

- Khả năng đoàn kết nội bộ.

- Có ý thức bảo mật thông tin cao.

- Phẩm chất khác.

Các yêu cầu khác

- Có khả năng đề xuất những chủ trương, giải pháp giải quyết các vấn đề thực tiễn liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

- Có khả năng tổ chức triển khai nghiên cứu, thực hiện các đề tài, đề án thuộc lĩnh vực chuyên môn của cơ quan, đơn vị.

- Có khả năng chịu áp lực công việc lớn và có sức khỏe tốt.

Thanh tra viên chính về giải quyết khiếu nại, tố cáo phải có năng lực như thế nào?

Căn cứ bản mô tả vị trí việc làm của Thanh tra viên chính về giải quyết khiếu nại, tố cáo quy định tại Phụ lục II.C Ban hành kèm theo Thông tư 01/2023/TT-TTCP, Thanh tra viên chính về giải quyết khiếu nại, tố cáo phải có năng lực như sau:

Nhóm năng lực

Tên năng lực

Cấp độ

Nhóm năng lực chung

Đạo đức và bản lĩnh

3-4


Tổ chức thực hiện công việc

3-4


Soạn thảo và ban hành văn bản

3-4


Giao tiếp ứng xử

3-4


Quan hệ phối hợp

3-4


Sử dụng công nghệ thông tin

Phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị sử dụng vị trí việc làm được cấp có thẩm quyền phê duyệt.


Sử dụng ngoại ngữ

Phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị sử dụng vị trí việc làm được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Nhóm năng lực chuyên môn

Khả năng chủ trì nghiên cứu, xây dựng các văn bản (theo nhiệm vụ của vị trí việc làm)

4


Khả năng hướng dẫn thực hiện các văn bản (theo nhiệm vụ của vị trí việc làm)

4


Khả năng kiểm tra việc thực hiện các văn bản (theo nhiệm vụ của vị trí việc làm)

4


Khả năng phối hợp thực hiện các văn bản (theo nhiệm vụ của vị trí việc làm)

4


Khả năng thẩm định, góp ý các văn bản (theo nhiệm vụ của vị trí việc làm)

4

Nhóm năng lực quản lý

Tư duy chiến lược

2-3


Quản lý sự thay đổi

2-3


Ra quyết định

2-3


Quản lý nguồn lực

2-3


Phát triển nhân viên

2-3

Lưu ý: Thông tư 01/2023/TT-TTCP có hiệu lực từ ngày 18/12/2023.

Tải đầy đủ Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư Thông tư 01/2023/TT-TTCP: Tại đây

Thanh tra viên
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Công việc của Thanh tra viên cao cấp về giải quyết khiếu nại, tố cáo phải thực hiện là gì?
Lao động tiền lương
Thanh tra viên của Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam do ai bổ nhiệm?
Lao động tiền lương
Hồ sơ đề nghị bổ nhiệm vào ngạch Thanh tra viên gồm những gì?
Lao động tiền lương
Ai có thẩm quyền bổ nhiệm Thanh tra viên chính?
Lao động tiền lương
Thanh tra viên của Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam có phải là viên chức không?
Lao động tiền lương
Lương của Thanh tra viên quốc phòng được nhận hiện nay là bao nhiêu?
Lao động tiền lương
Quyền của Thanh tra viên chính về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực hiện nay gì?
Lao động tiền lương
Thanh tra viên chính về giải quyết khiếu nại, tố cáo phải đáp ứng yêu cầu về trình độ như thế nào?
Lao động tiền lương
Thanh tra viên về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực có nhiệm vụ như thế nào?
Lao động tiền lương
Quyền của Thanh tra viên về tiếp công dân và xử lý đơn hiện nay là gì?
Đi đến trang Tìm kiếm - Thanh tra viên
620 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thanh tra viên

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Thanh tra viên

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào