Sinh viên thực tập phải làm những công việc gì? Có nhất thiết cần phải đi thực tập không?

Cho tôi hỏi yêu cầu công việc đối với thực tập sinh như thế nào? Sinh viên thực tập phải làm những công việc gì? Có nhất thiết cần phải đi thực tập không? Câu hỏi của anh Thành (Hưng Yên).

Sinh viên thực tập phải làm những công việc gì?

Sinh viên thực tập thường được giao những công việc liên quan trực tiếp đến lĩnh vực học tập và sự quan tâm chuyên ngành của họ. Công việc trong quá trình thực tập nhằm giúp sinh viên áp dụng và phát triển các kiến thức, kỹ năng, và kinh nghiệm đã học được trong thời gian học tập. Một số công việc phổ biến mà sinh viên thực tập có thể thực hiện bao gồm:

- Nghiên cứu và phân tích dữ liệu: Sinh viên có thể tham gia vào việc thu thập dữ liệu, phân tích số liệu, và tạo báo cáo để hỗ trợ quyết định trong lĩnh vực chuyên ngành của họ.

- Hỗ trợ dự án: Sinh viên thực tập thường được tham gia vào các dự án của công ty hoặc tổ chức, cùng với đồng nghiệp để hỗ trợ hoàn thành các nhiệm vụ cụ thể.

- Điều tra thị trường và khách hàng: Sinh viên có thể tham gia vào việc nghiên cứu thị trường, khảo sát khách hàng, và thu thập thông tin cần thiết để giúp cải thiện sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty.

- Hỗ trợ kỹ thuật: Sinh viên trong các ngành kỹ thuật thường thực hiện các công việc hỗ trợ như lập trình, kiểm tra và thử nghiệm phần mềm, xây dựng mô hình, v.v.

- Viết nội dung và truyền thông: Sinh viên có thể được tham gia vào việc viết bài blog, biên tập nội dung, quản lý mạng xã hội hoặc thực hiện các hoạt động truyền thông khác.

- Hỗ trợ quản lý dự án: Sinh viên thực tập có thể được tham gia vào việc lập kế hoạch, tổ chức và giám sát tiến độ các dự án của công ty.

- Hỗ trợ kinh doanh và bán hàng: Sinh viên có thể được tham gia vào hoạt động bán hàng, tư vấn khách hàng, phân tích kết quả kinh doanh, v.v.

Chú ý rằng công việc thực tập có thể thay đổi tùy thuộc vào ngành nghề và công ty mà sinh viên tham gia. Quan trọng là sinh viên nên cố gắng học hỏi và tham gia tích cực trong các hoạt động, cũng như tận dụng cơ hội để phát triển kỹ năng và kinh nghiệm trong thời gian thực tập.

Sinh viên thực tập phải làm những công việc gì?

Sinh viên thực tập phải làm những công việc gì?

Yêu cầu công việc đối với thực tập sinh như thế nào?

Do việc làm thực tập sinh chưa yêu cầu chuyên môn sâu nên yêu cầu tuyển dụng thực tập sinh cũng không quá khắt khe. Đương nhiên, tùy đặc thù ngành sẽ yêu cầu khác nhau với thực tập sinh. Nhưng có một số yêu cầu thường thấy nhất khi bạn ứng tuyển cho các tổ chức như sau:

- Đang học năm cuối hoặc vừa tốt nghiệp các trường trung cấp, cao đẳng, đại học

- Có kỹ năng tin học văn phòng cơ bản; một số ngành nghề đặc thù yêu cầu thêm các kỹ năng như các phần mềm photoshop, phần mềm IT...

- Có kỹ năng giao tiếp, kỹ năng team work

- Chủ động và có trách nhiệm với công việc

- Hăng hái, cầu tiến, ham học hỏi, sáng tạo...

Có nhất thiết cần phải đi thực tập không?

Việc đi thực tập là một lựa chọn tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể và mục tiêu nghề nghiệp của mỗi sinh viên. Dưới đây là một số điểm để cân nhắc:

- Xây dựng kỹ năng và kinh nghiệm: Thực tập là cơ hội để áp dụng những kiến thức học được trong thực tế và phát triển kỹ năng cần thiết trong ngành nghề. Điều này có thể giúp tăng cơ hội tìm việc làm sau khi tốt nghiệp.

- Khám phá ngành nghề: Thực tập giúp sinh viên có cái nhìn sâu hơn về ngành nghề mình quan tâm và có cơ hội tìm hiểu xem công việc thực tế có phù hợp với sở thích và ước mơ của họ hay không.

- Xây dựng mạng lưới: Thực tập giúp sinh viên tạo quan hệ và mạng lưới với các chuyên gia trong ngành nghề, giúp tiếp cận các cơ hội việc làm trong tương lai.

- Tăng cường hồ sơ cá nhân: Một kinh nghiệm thực tập trong hồ sơ cá nhân sẽ làm tăng khả năng sinh viên được nhà tuyển dụng quan tâm khi xem xét đơn xin việc.

Tuy nhiên, có một số trường hợp khi đi thực tập có thể không cần thiết hoặc không phù hợp, chẳng hạn:

- Đã có kinh nghiệm làm việc: Nếu sinh viên đã có kinh nghiệm làm việc trong ngành nghề tương tự trong quá khứ, thực tập có thể không cần thiết.

- Điểm cao: Đôi khi sinh viên có điểm học tập cao và nhà trường yêu cầu học tập thực tế không bắt buộc.

- Các khóa học thay thế: Một số trường hợp, có thể có các khóa học hoặc dự án thay thế thay vì thực tập để đạt được mục tiêu học tập.

Dù sao đi nữa, quyết định đi thực tập hay không là một quyết định cá nhân và nên dựa trên mục tiêu và tình hình cụ thể của từng sinh viên. Nếu có cơ hội, thì thực tập là một trải nghiệm hữu ích và đáng giá để phát triển sự nghiệp.

Thực tập sinh có cần phải ký kết hợp đồng thực tập không?

Hiện Bộ luật Lao động 2019 không có quy định cụ thể về hợp đồng thực tập. Bên cạnh đó, theo quy định tại Điều 93 Luật Giáo dục 2019 có đề cập như sau:

Trách nhiệm của xã hội
1. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm sau đây:
a) Hỗ trợ, hợp tác với nhà trường tổ chức các hoạt động giáo dục và nghiên cứu khoa học; tạo điều kiện cho nhà giáo và người học tham quan, hoạt động trải nghiệm, thực tập, nghiên cứu khoa học;
...

Theo đó, việc tiếp nhận thực tập sinh mang tính chất “trách nhiệm”, “tạo điều kiện” nên pháp luật cũng không có bất kỳ ràng buộc việc phải ký hợp đồng thực tập cũng như không yêu cầu doanh nghiệp trích nộp Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp, kinh phí công đoàn cho sinh viên thực tập.

Sinh viên thực tập
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Mức hỗ trợ cho sinh viên thực tập hiện nay là bao nhiêu?
Lao động tiền lương
Sinh viên thực tập phải làm những công việc gì? Có nhất thiết cần phải đi thực tập không?
Đi đến trang Tìm kiếm - Sinh viên thực tập
10,877 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sinh viên thực tập
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào