Quyết định kỷ luật đảng đối với công chức đương nhiên chấm dứt hiệu lực vào thời điểm nào?

Công chức là Đảng viên tiết lộ thông tin về các dự án đang trong quá trình soạn thảo mà chưa được phép phổ biến sẽ bị xử lý kỷ luật đảng như thế nào? Quyết định kỷ luật đảng đối với công chức đương nhiên chấm dứt hiệu lực vào thời điểm nào? Câu hỏi của chị H.T (Thanh Hóa)

Đảng viên là ai?

Tại khoản 1 Điều 1 Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam 2011 có quy định như sau:

Điều 1.
1. Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam là chiến sĩ cách mạng trong đội tiên phong của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và dân tộc Việt Nam, suốt đời phấn đấu cho mục đích, lý tưởng của Đảng, đặt lợi ích của Tổ quốc, của giai cấp công nhân và nhân dân lao động lên trên lợi ích cá nhân; chấp hành nghiêm chỉnh Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, các nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước; có lao động, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; có đạo đức và lối sống lành mạnh; gắn bó mật thiết với nhân dân; phục tùng tổ chức, kỷ luật của Đảng, giữ gìn đoàn kết thống nhất trong Đảng.
2. Công dân Việt Nam từ mười tám tuổi trở lên; thừa nhận và tự nguyện : thực hiện Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, tiêu chuẩn và nhiệm vụ đảng viên, hoạt động trong một tổ chức cơ sở đảng; qua thực tiễn chứng tỏ là người ưu tú, được nhân dân tín nhiệm, đều có thể được xét để kết nạp vào Đảng.

Như vậy, Đảng viên là công dân Việt Nam là chiến sĩ cách mạng trong đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam, suốt đời phấn đấu cho mục đích, lý tưởng của Đảng, đặt lợi ích của Tổ quốc, của giai cấp công nhân và nhân dân lao động, chấp hành nghiêm chỉnh Điều lệ Đảng và pháp luật của nhà nước.

Quyết định kỷ luật Đảng viên đương nhiên chấm dứt hiệu lực vào thời điểm nào?

Quyết định kỷ luật công chức là Đảng viên đương nhiên chấm dứt hiệu lực vào thời điểm nào? (Hình từ Internet)

Công chức là Đảng viên tiết lộ thông tin về các dự án đang trong quá trình soạn thảo mà chưa được phép phổ biến sẽ bị xử lý kỷ luật đảng như thế nào?

Tại điểm c khoản 1 Điều 28 Quy định 69-QĐ/TW năm 2022 có quy định như sau:

Vi phạm quy định tuyên truyền, phát ngôn
1. Đảng viên vi phạm một trong các trường hợp sau gây hậu quả ít nghiêm trọng thì kỷ luật bằng hình thức khiển trách:
a) Tuyên truyền, sao chép, tán phát, cung cấp thông tin, tài liệu, hiện vật có nội dung xấu.
b) Tự ý phát ngôn, cung cấp thông tin, tài liệu cho báo chí và các cơ quan, tổ chức truyền thông khác, vi phạm Luật báo chí, Luật xuất bản và những quy định khác của Đảng, Nhà nước về phát ngôn, cung cấp thông tin, tài liệu, tuyên truyền, xuất bản.
c) Phát ngôn, cung cấp thông tin, tài liệu, văn bản, đề án, dự án đang trong quá trình soạn thảo mà theo quy định chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép phổ biến.
d) Viết bài, duyệt đăng bài, sao chép, tán phát bài viết, thông tin không chính xác.
đ) Không đăng tải ý kiến phản hồi, cải chính theo quy định của pháp luật.
e) Lợi dụng quyền bảo lưu ý kiến, tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do hội họp, phản biện xã hội để viết bài, trả lời phỏng vấn hoặc sử dụng các phương tiện thông tin, truyền thông, mạng xã hội và các hội, nhóm, câu lạc bộ, diễn đàn để truyền bá quan điểm trái chủ trương, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
...

Theo đó, công chức là Đảng viên tiết lộ thông tin về các dự án đang trong quá trình soạn thảo mà theo quy định chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép phổ biến sẽ bị xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Trường hợp đã bị kỷ luật mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả nghiêm trọng thì sẽ bị xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ).

Trường hợp vi phạm gây hậu quả rất nghiêm trọng thì sẽ bị xử lý kỷ luật bằng hình thức khai trừ.

Quyết định kỷ luật đảng đối với công chức đương nhiên chấm dứt hiệu lực vào thời điểm nào?

Tại khoản 5 Điều 2 Quy định 69-QĐ/TW năm 2022 có quy định như sau:

Nguyên tắc xử lý kỷ luật
1. Tất cả tổ chức đảng và đảng viên bình đẳng trước kỷ luật của Đảng. Tổ chức đảng và đảng viên vi phạm chủ trương, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đều phải xem xét thi hành kỷ luật công minh, chính xác, kịp thời.
2. Thi hành kỷ luật phải đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục và thẩm quyền theo quy định của Đảng.
3. Khi xem xét kỷ luật phải căn cứ vào nội dung, động cơ, tính chất, mức độ, hậu quả, nguyên nhân vi phạm, hoàn cảnh cụ thể, các tình tiết tăng nặng hoặc giảm nhẹ, ý thức, thái độ tự phê bình, tiếp thu phê bình và kết quả sửa chữa, khắc phục khuyết điểm, vi phạm, hậu quả đã gây ra.
4. Một hành vi vi phạm chỉ bị kỷ luật một lần bằng một hình thức kỷ luật. Khi cùng một thời điểm xem xét kỷ luật nếu có từ hai hành vi vi phạm trở lên thì xem xét, kết luận từng hành vi vi phạm và quyết định chung bằng một hình thức kỷ luật cao nhất; không tách riêng từng hành vi vi phạm để thi hành các hình thức kỷ luật khác nhau và kỷ luật nhiều lần.
5. Sau 12 tháng, kể từ ngày công bố quyết định kỷ luật hoặc quyết định giải quyết khiếu nại kỷ luật (trừ quyết định kỷ luật khai trừ đối với đảng viên hoặc quyết định kỷ luật giải tán đối với tổ chức đảng), nếu tổ chức đảng, đảng viên không khiếu nại, không tái phạm hoặc không có vi phạm mới đến mức phải kỷ luật thì quyết định kỷ luật đương nhiên chấm dứt hiệu lực.
...

Theo đó, sau 12 tháng, kể từ ngày công bố quyết định kỷ luật hoặc quyết định giải quyết khiếu nại kỷ luật (trừ quyết định kỷ luật khai trừ), nếu công chức là Đảng viên không khiếu nại, không tái phạm hoặc không có vi phạm mới đến mức phải kỷ luật thì quyết định kỷ luật đương nhiên chấm dứt hiệu lực.

Kỷ luật đảng viên
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Cán bộ công chức viên chức là Đảng viên kết hôn lần 2 được sinh thêm bao nhiêu con để không bị xử lý kỷ luật?
Lao động tiền lương
Cán bộ là Đảng viên bị cách chức oan có được xem xét phục hồi chức vụ hay không?
Lao động tiền lương
Quyết định kỷ luật đảng đối với công chức đương nhiên chấm dứt hiệu lực vào thời điểm nào?
Lao động tiền lương
Áp dụng nhiều hình thức kỷ luật cho đảng viên là viên chức tại một thời điểm có được không?
Lao động tiền lương
Có bị xử lý kỷ luật đối với đảng viên đã nghỉ việc vi phạm kỷ luật?
Đi đến trang Tìm kiếm - Kỷ luật đảng viên
1,368 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kỷ luật đảng viên
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào