Phụ cấp tiền thuê nhà của người lao động có tính vào tiền lương đóng bảo hiểm xã hội hay không?

Cho tôi hỏi phụ cấp tiền thuê nhà là gì? Phụ cấp tiền thuê nhà của người lao động có tính vào tiền lương đóng bảo hiểm xã hội hay không? Câu hỏi của chị Hoa (Bình Định).

Phụ cấp tiền thuê nhà là gì?

Phụ cấp tiền thuê nhà là một khoản tiền bổ sung mà một người được trả thêm để giúp chi trả tiền thuê nhà. Một số công ty có thể cung cấp phụ cấp tiền thuê nhà cho nhân viên của họ. Điều này có thể xảy ra trong trường hợp nhân viên phải di chuyển đến một thành phố khác hoặc khu vực khác để làm việc và gặp khó khăn trong việc tìm nơi ở.

Theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 21 Bộ luật Lao động 2019, một trong những nội dung cần có của hợp đồng lao động là quy định về mức lương theo công việc hoặc chức danh, hình thức trả lương, thời hạn trả lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

Do đó, trong một số trường hợp, một hợp đồng lao động có thể bao gồm một khoản phụ cấp tiền thuê nhà. Điều này có thể áp dụng cho những người làm việc trong các ngành công nghiệp như dầu khí, xây dựng hoặc hợp đồng công việc ngắn hạn.

Phụ cấp tiền thuê nhà thường được trả một cách định kỳ, thường hàng tháng, và số tiền được trả có thể khác nhau tùy thuộc vào yêu cầu và chính sách của công ty.

Phụ cấp tiền thuê nhà của người lao động có tính vào tiền lương đóng bảo hiểm xã hội hay không?

Phụ cấp tiền thuê nhà của người lao động có tính vào tiền lương đóng bảo hiểm xã hội hay không? (Hình từ Internet)

Phụ cấp tiền thuê nhà của người lao động có tính vào tiền lương đóng bảo hiểm xã hội hay không?

Tại khoản 2 Điều 6 Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 có quy định như sau:

Tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc theo quy định tại Điều 89 Luật BHXH và các văn bản hướng dẫn thi hành, cụ thể như sau:
1. Tiền lương do Nhà nước quy định
...
2. Tiền lương do đơn vị quyết định
...
2.3. Tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc không bao gồm các khoản chế độ và phúc lợi khác, như tiền thưởng theo quy định tại Điều 103 của Bộ luật lao động, tiền thưởng sáng kiến; tiền ăn giữa ca; các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ; hỗ trợ khi người lao động có thân nhân bị chết, người lao động có người thân kết hôn, sinh nhật của người lao động, trợ cấp cho người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác ghi thành mục riêng trong HĐLĐ theo Khoản 11 Điều 4 của Nghị định số 05/2015/NĐ-CP.

Theo quy định nêu trên thì tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc không bao gồm các khoản chế độ và phúc lợi khác.

Như vậy, đối với khoản phụ cấp tiền thuê nhà mà người lao động nhận được sẽ không được tính vào bảo hiểm xã hội.

Phụ cấp tiền thuê nhà của người lao động có phải khấu trừ thuế thu nhập cá nhân hay không?

Tại tiết đ.1 điểm đ khoản 2 Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC, được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 11 Thông tư 92/2015/TT-BTC có quy định như sau:

Các khoản thu nhập chịu thuế
...
2. Thu nhập từ tiền lương, tiền công
....
đ) Các khoản lợi ích bằng tiền hoặc không bằng tiền ngoài tiền lương, tiền công do người sử dụng lao động trả mà người nộp thuế được hưởng dưới mọi hình thức:
...
đ.1) Tiền nhà ở, điện, nước và các dịch vụ kèm theo (nếu có), không bao gồm: khoản lợi ích về nhà ở, điện nước và các dịch vụ kèm theo (nếu có) đối với nhà ở do người sử dụng lao động xây dựng để cung cấp miễn phí cho người lao động làm việc tại khu công nghiệp; nhà ở do người sử dụng lao động xây dựng tại khu kinh tế, địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn cung cấp miễn phí cho người lao động làm việc tại đó.
Trường hợp cá nhân ở tại trụ sở làm việc thì thu nhập chịu thuế căn cứ vào tiền thuê nhà hoặc chi phí khấu hao, tiền điện, nước và các dịch vụ khác tính theo tỷ lệ giữa diện tích cá nhân sử dụng với diện tích trụ sở làm việc.
Khoản tiền thuê nhà, điện nước và các dịch vụ kèm theo (nếu có) đối với nhà ở do đơn vị sử dụng lao động trả thay tính vào thu nhập chịu thuế theo số thực tế trả thay nhưng không vượt quá 15% tổng thu nhập chịu thuế phát sinh (chưa bao gồm tiền thuê nhà, điện nước và dịch vụ kèm theo (nếu có)) tại đơn vị không phân biệt nơi trả thu nhập.

Theo quy định nêu trên thì các khoản lợi ích do người sử dụng lao động trả mà người nộp thuế được hưởng dưới mọi hình thức thì được tính vào thu nhập từ tiền lương, tiền công.

Tuy nhiên, khoản tiền thuê nhà mà đơn vị sử dụng lao động trả hộ cho người lao động không vượt quá 15% tổng thu nhập chịu thuế (chưa bao gồm tiền thuê nhà) sẽ được tính vào thu nhập chịu thuế.

Có nghĩa là tiền thuê nhà bằng 15% tổng thu nhập chịu thuế (chưa bao gồm tiền thuê nhà) sẽ phải tính vào thu nhập chịu thuế. Phần còn lại của khoản tiền thuê nhà do người sử dụng lao động trả hộ sẽ không phải tính vào thu nhập chịu thuế.

Phụ cấp tiền thuê nhà
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Phụ cấp tiền thuê nhà của người lao động có tính vào tiền lương đóng bảo hiểm xã hội hay không?
Đi đến trang Tìm kiếm - Phụ cấp tiền thuê nhà
19,199 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phụ cấp tiền thuê nhà

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Phụ cấp tiền thuê nhà

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào