Phụ cấp tiền ăn trưa có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không? Phụ cấp tiền ăn trưa có phải đóng bảo hiểm xã hội không?

Cho tôi hỏi tiền công ty phụ cấp tiền ăn trưa có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không? Phụ cấp tiền ăn trưa có phải đóng bảo hiểm xã hội không? Câu hỏi từ anh Huy (Quảng Bình).

Đối tượng nào phải đóng thuế thuế thu nhập cá nhân theo quy định pháp luật hiện hành?

Căn cứ Điều 2 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 quy định các đối tượng chịu đóng thuế thu nhập cá nhân, cụ thể như sau:

Đối tượng nộp thuế
1. Đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân là cá nhân cư trú có thu nhập chịu thuế quy định tại Điều 3 của Luật này phát sinh trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam và cá nhân không cư trú có thu nhập chịu thuế quy định tại Điều 3 của Luật này phát sinh trong lãnh thổ Việt Nam.
2. Cá nhân cư trú là người đáp ứng một trong các điều kiện sau đây:
a) Có mặt tại Việt Nam từ 183 ngày trở lên tính trong một năm dương lịch hoặc tính theo 12 tháng liên tục kể từ ngày đầu tiên có mặt tại Việt Nam;
b) Có nơi ở thường xuyên tại Việt Nam, bao gồm có nơi ở đăng ký thường trú hoặc có nhà thuê để ở tại Việt Nam theo hợp đồng thuê có thời hạn.
3. Cá nhân không cư trú là người không đáp ứng điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này.

Theo đó, đối tượng đóng thuế thu nhập cá nhân là cá nhân cư trú có thu nhập chịu thuế quy định phát sinh trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam và cá nhân không cư trú có thu nhập chịu thuế.

Phụ cấp tiền ăn trưa có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không? Phụ cấp tiền ăn trưa có phải đóng bảo hiểm xã hội không?

Phụ cấp tiền ăn trưa có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không? Phụ cấp tiền ăn trưa có phải đóng bảo hiểm xã hội không? (Hình từ Internet)

Phụ cấp tiền ăn trưa có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không?

Căn cứ tiết g.5 điểm g khoản 2 Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC quy định như sau:

Các khoản thu nhập chịu thuế
...
2. Thu nhập từ tiền lương, tiền công
...
g) Không tính vào thu nhập chịu thuế đối với các khoản sau:
...
g.5) Khoản tiền ăn giữa ca, ăn trưa do người sử dụng lao động tổ chức bữa ăn giữa ca, ăn trưa cho người lao động dưới các hình thức như trực tiếp nấu ăn, mua suất ăn, cấp phiếu ăn.
Trường hợp người sử dụng lao động không tổ chức bữa ăn giữa ca, ăn trưa mà chi tiền cho người lao động thì không tính vào thu nhập chịu thuế của cá nhân nếu mức chi phù hợp với hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Trường hợp mức chi cao hơn mức hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thì phần chi vượt mức phải tính vào thu nhập chịu thuế của cá nhân.
Mức chi cụ thể áp dụng đối với doanh nghiệp Nhà nước và các tổ chức, đơn vị thuộc cơ quan hành chính sự nghiệp, Đảng, Đoàn thể, các Hội không quá mức hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Đối với các doanh nghiệp ngoài Nhà nước và các tổ chức khác, mức chi do thủ trưởng đơn vị thống nhất với chủ tịch công đoàn quyết định nhưng tối đa không vượt quá mức áp dụng đối với doanh nghiệp Nhà nước.

Theo đó khoản tiền phụ cấp ăn trưa do người sử dụng lao động tổ chức ăn trưa cho người lao động dưới các hình thức như trực tiếp nấu ăn, mua suất ăn, cấp phiếu ăn thì không tính vào thu nhập chịu thuế.

Tiền ăn trưa của người lao động chỉ bị tính để đóng thuế thu nhập cá nhân đối với phần chi vượt quá mức ăn trưa theo hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Phụ cấp tiền ăn trưa có phải đóng bảo hiểm xã hội không?

Căn cứ khoản 3 Điều 30 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH, được sửa đổi bởi khoản 26 Điều 1 Thông tư 06/2021/TT-BLĐTBXH quy định tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, cụ thể như sau:

Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc
Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội đối với người lao động đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định được quy định như sau:
...
3. Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc không bao gồm các chế độ và phúc lợi khác như thưởng theo quy định tại Điều 104 của Bộ luật Lao động, tiền thưởng sáng kiến; tiền ăn giữa ca; các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ; hỗ trợ khi người lao động có thân nhân bị chết, người lao động có người thân kết hôn, sinh nhật của người lao động, trợ cấp cho người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác ghi thành mục riêng trong hợp đồng lao động quy định tại tiết c2 điểm c khoản 5 Điều 3 của Thông tư số 10/2020/TT-BLĐTBXH.

Theo đó tiền ăn trưa sẽ không bị tính đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc. Người lao động được nhận đầy đủ, toàn bộ số tiền ăn trưa mà không bị khấu trừ để đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định.

Tuy nhiên nếu theo hợp đồng lao động giữa nhân viên với công ty, khoản tiền này được ghi vào mục tiền lương thì vẫn phải đóng bảo hiểm xã hội.

Đóng thuế thu nhập cá nhân
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
NLĐ khi nào phải đóng thuế thu nhập cá nhân?
Lao động tiền lương
Cách tra cứu lịch sử đóng thuế thu nhập cá nhân mới nhất 2024?
Lao động tiền lương
Có phải đóng thuế thu nhập cá nhân đối với khoản phụ cấp độc hại, nguy hiểm được nhận không?
Lao động tiền lương
Ai phải đóng thuế thu nhập cá nhân? Tiền tăng ca vào ban đêm có phải đóng thuế TNCN không?
Lao động tiền lương
Lương 11 triệu có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không?
Lao động tiền lương
Lương trên 11 triệu thì phải đóng thuế thu nhập cá nhân đúng không?
Lao động tiền lương
Không phải đóng thuế thu nhập cá nhân đối với phần tiền lương làm việc vào ban đêm nào?
Lao động tiền lương
Người lao động không phải đóng thuế thu nhập cá nhân đối với khoản tiền mua bảo hiểm do doanh nghiệp trả trong trường hợp nào?
Lao động tiền lương
Cách tra cứu lịch sử đóng thuế thu nhập cá nhân 2024 trên trang canhan.gdt.gov.vn?
Lao động tiền lương
Hướng dẫn tra cứu lịch sử đóng thuế thu nhập cá nhân 2024 trên ứng dụng eTax Mobile?
Đi đến trang Tìm kiếm - Đóng thuế thu nhập cá nhân
17,804 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đóng thuế thu nhập cá nhân
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào