Phụ cấp bí thư Chi bộ thôn năm 2024 là bao nhiêu?

Phụ cấp bí thư Chi bộ thôn năm tới là bao nhiêu? Mức phụ cấp cho Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn ra sao? Câu hỏi của chị T.C (Hưng Yên).

Bí thư Chi bộ thôn là ai?

Tại khoản 6 Điều 33 Nghị định 33/2023/NĐ-CP có quy định về số lượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố như sau:

Số lượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố
...
5. Hàng năm, Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định số lượng cụ thể người hoạt động không chuyên trách cấp xã ở từng đơn vị hành chính cấp xã và bố trí số lượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã thuộc phạm vi quản lý cho phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của từng đơn vị hành chính cấp xã. Số lượng người hoạt động không chuyên trách cấp xã ở từng đơn vị hành chính cấp xã có thể thấp hơn mức của cấp xã loại III hoặc có thể cao hơn mức của cấp xã loại I quy định tại khoản 1 Điều này, nhưng phải bảo đảm không vượt quá tổng số lượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã của cả đơn vị hành chính cấp huyện được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh giao.
6. Người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố có không quá 03 chức danh (bao gồm Bí thư chi bộ, Trưởng thôn hoặc Tổ trưởng tổ dân phố, Trưởng Ban công tác Mặt trận) được hưởng phụ cấp hàng tháng. Trường hợp Luật có quy định khác thì thực hiện theo quy định của luật đó.
Khuyến khích việc kiêm nhiệm chức danh Bí thư Chi bộ đồng thời là Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố hoặc Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn, tổ dân phố.
...

Theo quy định trên, Bí thư Chi bộ thôn được xác định là người hoạt động không chuyên trách ở trong phạm vi thôn, tổ dân phố thuộc xã/ phường/ thị trấn cùng với các chức danh khác gồm Trưởng thôn hoặc Tổ trưởng tổ dân phố, Trưởng Ban công tác Mặt trận.

Như vậy, Bí thư Chi bộ thôn là người chuyên làm công tác Đảng ở chi bộ thôn, lãnh đạo chi bộ thực hiện theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Hiện nay, Chính phủ khuyến khích các địa phương tổ chức và bố trí Bí thư Chi bộ kiêm nhiệm Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố hoặc Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn, tổ dân phố để phát huy đúng vai trò “Đảng cử, Dân tinh” của người lãnh đạo gần gũi nhất với nhân dân.

Phụ cấp Bí thư chi bộ thôn

Phụ cấp bí thư Chi bộ thôn năm 2024 là bao nhiêu? (Hình từ Internet)

Phụ cấp Bí thư chi bộ thôn năm 2024 là bao nhiêu?

Cũng theo quy định tại khoản 6 Điều 33 Nghị định 33/2023/NĐ-CP, Bí thư Chi bộ được hưởng phụ cấp hàng tháng. Theo quy định tại khoản 3 và khoản 5 Điều 34 Nghị định 33/2023/NĐ-CP, dựa trên quỹ phụ cấp được khoán cho mỗi thôn và nguồn ngân sách chi trả cho cải cách tiền lương, đặc thù của từng thôn, mức phụ cấp cụ thể đối với Bí thư chi bộ thôn sẽ được UBND cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định.

Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 34 Nghị định 33/2023/NĐ-CP và khoản 2 Điều 3 Nghị định 24/2023/NĐ-CP hiện nay, mức lương cơ sở là 1,8 triệu đồng, do đó mức khoán quỹ phụ cấp Bí thư chi bộ thôn được tính như sau:

STT

Địa bàn

Hệ số

Mức phụ cấp (đồng/tháng)

1

- Thôn có từ 350 hộ trở lên.

- Tổ dân phố có từ 500 hộ trở lên.

- Thôn/tổ dân phố trực thuộc đơn vị hành chính cấp xã trọng điểm và phức tạp về vấn đề an ninh, trật tự theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

- Thôn/tổ dân phố trực thuộc đơn vị hành chính cấp xã tại các khu vực biên giới và hải đảo.

- Thôn có từ 350 hộ gia đình trở lên chuyển thành tổ dân phố do thành lập đơn vị hành chính đô thị cấp xã theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền

6,0 lần lương cơ sở

10.800.000

2

Các thôn và tổ dân phố không thuộc một trong các trường hợp tại mục 1

4,5 lần lương cơ sở

8.100.000

3

Kiêm nhiệm thêm nhiệm vụ của người hoạt động không chuyên trách khác

-

Hưởng 100% mức phụ cấp đối với chức danh người đó kiêm nhiệm

Như vậy, Bí thư chi bộ thôn sẽ được hưởng mức phụ cấp hàng tháng như đã nêu trên để đảm bảo quyền lợi và công sức đóng góp của họ đối với sự phát triển chi bộ thôn.

Mức phụ cấp cho Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn ra sao?

Tại khoản 4 Điều 34 Nghị định 33/2023/NĐ-CP có quy định như sau:

Chế độ phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố
...
4. Trường hợp người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố kiêm nhiệm thực hiện nhiệm vụ của người hoạt động không chuyên trách khác ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố thì được hưởng phụ cấp kiêm nhiệm bằng 100% mức phụ cấp quy định của chức danh kiêm nhiệm.

Do được kiêm nhiệm các chức danh người hoạt động không chuyên trách khác ở thôn, tổ dân phố (Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố hoặc Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn), Bí thư chi bộ sẽ được hưởng phụ cấp kiêm nhiệm.

Theo đó, nếu người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố kiêm nhiệm thực hiện nhiệm vụ của người hoạt động không chuyên trách khác ở thôn, tổ dân phố thì được hưởng phụ cấp kiêm nhiệm bằng 100% mức phụ cấp của chức danh kiêm nhiệm.

Như vậy, nếu Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn thì được hưởng phụ cấp kiêm nhiệm bằng 100% mức phụ cấp của chức danh Trưởng thôn.

Bí thư chi bộ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Hệ số phụ cấp chức vụ lãnh đạo của Bí thư chi bộ ở cấp xã năm 2024 là bao nhiêu?
Lao động tiền lương
Phụ cấp bí thư Chi bộ thôn năm 2024 là bao nhiêu?
Lao động tiền lương
Bí thư chi bộ kiêm Tổ trưởng tổ dân phố nhận phụ cấp kiêm nhiệm bao nhiêu?
Lao động tiền lương
Mức phụ cấp kiêm nhiệm đối với Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn theo quy định mới là bao nhiêu?
Lao động tiền lương
Mức phụ cấp kiêm nhiệm của Bí thư chi bộ kiêm Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn là bao nhiêu?
Lao động tiền lương
Mức phụ cấp đối với Bí thư chi bộ là bao nhiêu kể từ tháng 8 năm 2023?
Lao động tiền lương
Tài liệu của chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng cho Bí thư chi bộ gồm những gì?
Đi đến trang Tìm kiếm - Bí thư chi bộ
27,431 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bí thư chi bộ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào