Nhận xét học bạ theo Thông tư 27 lớp 1 cho giáo viên tiểu học thế nào?
Nhận xét học bạ theo Thông tư 27 lớp 1 cho giáo viên tiểu học thế nào?
Nhận xét học bạ theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT cho lớp 1 đòi hỏi giáo viên tiểu học phải có cái nhìn toàn diện và sâu sắc về quá trình học tập và phát triển của học sinh. Điều này không chỉ bao gồm việc đánh giá kết quả học tập qua các bài kiểm tra và bài tập, mà còn cả việc quan sát và nhận xét về năng lực, phẩm chất, và thái độ học tập của học sinh.
Trong việc nhận xét học bạ, giáo viên cần phải chú ý đến việc phát triển năng lực tự học và tự suy nghĩ của học sinh. Điều này có nghĩa là giáo viên không chỉ nhận xét về mức độ hiểu biết và áp dụng kiến thức của học sinh, mà còn về khả năng tự tìm tòi, khám phá và giải quyết vấn đề một cách sáng tạo.
Nhận xét về phẩm chất cũng là một phần quan trọng trong học bạ theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT. Giáo viên cần phải nhận xét về sự chăm chỉ, trung thực, tôn trọng bạn bè và người lớn, cũng như khả năng hợp tác và làm việc nhóm của học sinh. Những nhận xét này không chỉ giúp học sinh nhận thức được giá trị của những phẩm chất này trong học tập và cuộc sống, mà còn khuyến khích họ phát triển và cải thiện bản thân.
Ngoài ra, nhận xét học bạ cũng cần phải phản ánh sự tiến bộ và nỗ lực của học sinh. Thay vì chỉ tập trung vào những điểm chưa đạt, giáo viên cần phải nhấn mạnh những tiến bộ và thành tích mà học sinh đã đạt được, từ đó tạo động lực và khích lệ học sinh tiếp tục cố gắng.
Tải mẫu nhận xét học bạ theo Thông tư 27 lớp 1 cho giáo viên tiểu học: Tại đây
Nhận xét học bạ theo Thông tư 27 lớp 1 cho giáo viên tiểu học thế nào?
Đánh giá kết quả giáo dục học sinh lớp 1 theo Thông tư 27 có bao nhiêu mức?
Tại Điều 9 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT có quy định như sau:
Tổng hợp đánh giá kết quả giáo dục
1. Vào giữa học kỳ I, cuối học kỳ I, giữa học kỳ II và cuối năm học:
a) Giáo viên dạy môn học căn cứ vào quá trình đánh giá thường xuyên và các mức đạt được từ đánh giá định kỳ về môn học, hoạt động giáo dục để tổng hợp và ghi kết quả đánh giá giáo dục của từng học sinh vào Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp.
b) Giáo viên chủ nhiệm căn cứ vào kết quả đánh giá thường xuyên và các mức đạt được từ đánh giá định kỳ về từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi của mỗi học sinh để tổng hợp và ghi kết quả đánh giá giáo dục của học sinh vào Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp.
2. Cuối năm học, căn cứ vào quá trình tổng hợp kết quả đánh giá về học tập từng môn học, hoạt động giáo dục và từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi, giáo viên chủ nhiệm thực hiện:
a) Đánh giá kết quả giáo dục học sinh theo bốn mức:
- Hoàn thành xuất sắc: Những học sinh có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học của các môn học đạt 9 điểm trở lên;
- Hoàn thành tốt: Những học sinh chưa đạt mức Hoàn thành xuất sắc, nhưng có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn học đạt 7 điểm trở lên;
- Hoàn thành: Những học sinh chưa đạt mức Hoàn thành xuất sắc và Hoàn thành tốt, nhưng có kết quả đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt hoặc Hoàn thành; các phẩm chất, năng lực đạt mức Tốt hoặc Đạt; bài kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn học đạt 5 điểm trở lên;
- Chưa hoàn thành: Những học sinh không thuộc các đối tượng trên.
b) Ghi nhận xét, kết quả tổng hợp đánh giá giáo dục và các thành tích của học sinh được khen thưởng trong năm học vào Học bạ.
Theo đó, đánh giá kết quả giáo dục học sinh lớp 1 theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT có bốn mức:
- Hoàn thành xuất sắc
- Hoàn thành tốt
- Hoàn thành
- Chưa hoàn thành
Nội dung và phương pháp đánh giá học sinh lớp 1 theo Thông tư 27 ra sao?
Căn cứ theo quy định tại Điều 5 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT có quy định nội dung và phương pháp đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 27 như sau:
Nội dung đánh giá
- Đánh giá quá trình học tập, sự tiến bộ và kết quả học tập của học sinh đáp ứng yêu cầu cần đạt và biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học, hoạt động giáo dục theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.
- Đánh giá sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh thông qua những phẩm chất chủ yếu và những năng lực cốt lõi như sau:
+ Những phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
+ Những năng lực cốt lõi:
++ Những năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo;
++ Những năng lực đặc thù: ngôn ngữ, tính toán, khoa học, công nghệ, tin học, thẩm mỹ, thể chất.
Phương pháp đánh giá
- Một số phương pháp đánh giá thường được sử dụng trong quá trình đánh giá học sinh gồm:
+ Phương pháp quan sát: Giáo viên theo dõi, lắng nghe học sinh trong quá trình giảng dạy trên lớp, sử dụng phiếu quan sát, bảng kiểm tra, nhật ký ghi chép lại các biểu hiện của học sinh để sử dụng làm minh chứng đánh giá quá trình học tập, rèn luyện của học sinh.
+ Phương pháp đánh giá qua hồ sơ học tập, các sản phẩm, hoạt động của học sinh: Giáo viên đưa ra các nhận xét, đánh giá về các sản phẩm, kết quả hoạt động của học sinh, từ đó đánh giá học sinh theo từng nội dung đánh giá có liên quan.
+ Phương pháp vấn đáp: Giáo viên trao đổi với học sinh thông qua việc hỏi đáp để thu thập thông tin nhằm đưa ra những nhận xét, biện pháp giúp đỡ kịp thời.
+ Phương pháp kiểm tra viết: Giáo viên sử dụng các bài kiểm tra gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế theo mức độ, yêu cầu cần đạt của chương trình, dưới hình thức trắc nghiệm, tự luận hoặc kết hợp trắc nghiệm và tự luận để đánh giá mức đạt được về các nội dung giáo dục cần đánh giá.
- Kỷ luật cảnh cáo cán bộ có hành vi gây hậu quả nghiêm trọng trong trường hợp nào?
- Quyết định mới của Thủ tướng Chính phủ về cải cách tiền lương toàn bộ cán bộ, công chức viên chức và lực lượng vũ trang dự toán ngân sách như thế nào?
- Chính thức hệ thống bảng lương mới theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo cho cán bộ công chức viên chức và LLVT chuyển xếp lương ra sao?
- Lịch nghỉ Tết Dương lịch 2025, lịch nghỉ tết Âm lịch 2025 chính thức của người lao động do Thủ tướng Chính phủ quyết định cụ thể thế nào?
- Chính thức quyết định thưởng Tết 2025 cho người lao động của doanh nghiệp sẽ căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc đúng không?