Mức lương cơ bản mới từ 01/7/2024 của công chức viên chức đã bao gồm những khoản phụ cấp nào theo Nghị quyết 27?

Cho tôi hỏi mức lương cơ bản mới từ 01/7 của công chức viên chức đã bao gồm những khoản phụ cấp nào theo Nghị quyết 27? Câu hỏi của chị X.D (Lâm Đồng)

Mức lương cơ bản mới từ 01/7/2024 của công chức viên chức đã bao gồm những khoản phụ cấp nào theo Nghị quyết 27?

Ngày 01/7/2024 đã được Quốc hội thông qua trong Nghị quyết 104/2023/QH15 về Dự toán Ngân sách Nhà nước năm 2024 sẽ tiến hành thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018.

Căn cứ theo tiểu mục 3 Mục II Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 có nội dung về việc thiết kế lại cơ cấu tiền lương mới như sau:

Lương = Lương cơ bản (70% tổng quỹ lương) + phụ cấp (30% quỹ lương).

Bổ sung tiền thưởng (quỹ tiền thưởng bằng khoảng 10% tổng quỹ tiền lương của năm, không bao gồm phụ cấp).

Trong đó mức lương cơ bản mới theo Nghị quyết 27 sẽ được xây dựng bằng số tiền cụ thể thay cho mức lương cơ sở và hệ số lương hiện nay.

Đồng thời, Nghị quyết 27 cũng nêu rõ việc tiến hành sắp xếp lại chế độ phụ cấp hiện hành của cán bộ công chức như sau:

- Tiếp tục áp dụng phụ cấp kiêm nhiệm; phụ cấp thâm niên vượt khung; phụ cấp khu vực; phụ cấp trách nhiệm công việc; phụ cấp lưu động; phụ cấp phục vụ an ninh, quốc phòng và phụ cấp đặc thù đối với lực lượng vũ trang (quân đội, công an, cơ yếu).

- Gộp phụ cấp ưu đãi theo nghề, phụ cấp trách nhiệm theo nghề và phụ cấp độc hại, nguy hiểm (gọi chung là phụ cấp theo nghề) áp dụng đối với công chức, viên chức của những nghề, công việc có yếu tố điều kiện lao động cao hơn bình thường và có chính sách ưu đãi phù hợp của Nhà nước (giáo dục và đào tạo, y tế, toà án, kiểm sát, thi hành án dân sự, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, hải quan, kiểm lâm, quản lý thị trường,...). Gộp phụ cấp đặc biệt, phụ cấp thu hút và trợ cấp công tác lâu năm ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thành phụ cấp công tác ở vùng đặc biệt khó khăn.

- Bãi bỏ phụ cấp thâm niên nghề (trừ quân đội, công an, cơ yếu để bảo đảm tương quan tiền lương với cán bộ, công chức); phụ cấp chức vụ lãnh đạo (do các chức danh lãnh đạo trong hệ thống chính trị thực hiện xếp lương chức vụ); phụ cấp công tác đảng, đoàn thể chính trị - xã hội; phụ cấp công vụ (do đã đưa vào trong mức lương cơ bản); phụ cấp độc hại, nguy hiểm (do đã đưa điều kiện lao động có yếu tố độc hại, nguy hiểm vào phụ cấp theo nghề).

- Quy định mới chế độ phụ cấp theo phân loại đơn vị hành chính đối với cấp xã, cấp huyện và cấp tỉnh.

- Thực hiện nhất quán khoán quỹ phụ cấp hằng tháng đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn và tổ dân phố trên tỉ lệ chi thường xuyên của Uỷ ban nhân dân cấp xã; đồng thời, quy định số lượng tối đa những người hoạt động không chuyên trách theo từng loại hình cấp xã, thôn, tổ dân phố. Trên cơ sở đó, Uỷ ban nhân dân cấp xã trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quy định cụ thể chức danh được hưởng phụ cấp theo hướng một chức danh có thể đảm nhiệm nhiều công việc nhưng phải bảo đảm chất lượng, hiệu quả công việc được giao.

Theo đó, Nghị quyết 27 sẽ xây dụng mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể, trong mức lương cơ bản mới này đã bao gồm phụ cấp công tác đảng, đoàn thể chính trị - xã hội; phụ cấp công vụ.

Xem thêm:

Mức lương hưu từ 01/7/2024 dựa theo mức tham chiếu sẽ được điều chỉnh hằng năm đúng không?

Toàn bộ 05 bảng lương mới từ 01/7/2024 bảo đảm tương quan với tiền lương thị trường lao động đúng không?

Mức lương cơ bản mới từ 01/7/2024 của công chức viên chức đã bao gồm những khoản phụ cấp nào theo Nghị quyết 27?

Mức lương cơ bản mới từ 01/7/2024 của công chức viên chức đã bao gồm những khoản phụ cấp nào theo Nghị quyết 27?

Tăng lương công chức viên chức đến khi cao hơn mức lương của vùng 1 của người lao động đúng không?

Căn cứ theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 quy định mục tiêu của việc cải cách tiền lương trong đó đã thể hiện cần tăng lương khu vượng công để tương qua với khu vực doanh nghiệp như sau:

2.2. Mục tiêu cụ thể
...
(2) Từ năm 2021 đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030
a) Đối với khu vực công
- Từ năm 2021, áp dụng chế độ tiền lương mới thống nhất đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang trong toàn bộ hệ thống chính trị.
- Năm 2021, tiền lương thấp nhất của cán bộ, công chức, viên chức bằng mức lương thấp nhất bình quân các vùng của khu vực doanh nghiệp.
- Định kỳ thực hiện nâng mức tiền lương phù hợp với chỉ số giá tiêu dùng, mức tăng trưởng kinh tế và khả năng của ngân sách nhà nước.
- Đến năm 2025, tiền lương thấp nhất của cán bộ, công chức, viên chức cao hơn mức lương thấp nhất bình quân các vùng của khu vực doanh nghiệp.
- Đến năm 2030, tiền lương thấp nhất của cán bộ, công chức, viên chức bằng hoặc cao hơn mức lương thấp nhất của vùng cao nhất của khu vực doanh nghiệp.
b) Đối với khu vực doanh nghiệp
- Từ năm 2021, Nhà nước định kỳ điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng trên cơ sở khuyến nghị của Hội đồng Tiền lương quốc gia. Các doanh nghiệp được thực hiện chính sách tiền lương trên cơ sở thương lượng, thoả thuận giữa người sử dụng lao động với người lao động và đại diện tập thể người lao động; Nhà nước không can thiệp trực tiếp vào chính sách tiền lương của doanh nghiệp.
- Thực hiện quản lý lao động, tiền lương trong doanh nghiệp nhà nước theo phương thức khoán chi phí tiền lương gắn với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đến năm 2025 và tiến tới giao khoán nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vào năm 2030.

Đồng thời, trong kỳ họp thứ 6 Quốc hội khoá XV chính thức khai mạc tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Từ năm 2025 trở đi, tiếp tục điều chỉnh tiền lương tăng bình quân 7%/năm đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang cho đến khi mức lương thấp nhất bằng hoặc cao hơn mức lương thấp nhất vùng I của khu vực doanh nghiệp.

Xem chi tiết: https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/chinh-phu-da-tiet-kiem-560-nghin-ty-de-cai-cach-tien-luong-tu-2025-tang-luong-binh-quan-7-nam-119231023085439939.htm

Nguyên nhân cần thực hiện Nghị quyết 27 về cải cách tiền lương là gì?

Theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 đã chỉ ra nguyên nhân cần thực hiện cải cách tiền lương như sau:

+ Chính sách tiền lương trong khu vực công còn phức tạp, thiết kế hệ thống bảng lương chưa phù hợp với vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo; còn mang nặng tính bình quân, không bảo đảm được cuộc sống, chưa phát huy được nhân tài, chưa tạo được động lực để nâng cao chất lượng và hiệu quả làm việc của người lao động.

+ Quy định mức lương cơ sở nhân với hệ số không thể hiện rõ giá trị thực của tiền lương.

+ Có quá nhiều loại phụ cấp, nhiều khoản thu nhập ngoài lương do nhiều cơ quan, nhiều cấp quyết định bằng các văn bản quy định khác nhau làm phát sinh những bất hợp lý, không thể hiện rõ thứ bậc hành chính trong hoạt động công vụ.

+ Chưa phát huy được quyền, trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc đánh giá và trả lương, thưởng, gắn với năng suất lao động, chất lượng, hiệu quả công tác của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

+ Từ những hạn chế và bất cập nêu trên có nguyên nhân khách quan từ nội lực nền kinh tế còn yếu, chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, hiệu quả và sức cạnh tranh còn thấp; tích luỹ còn ít, nguồn lực nhà nước còn hạn chế... nhưng nguyên nhân chủ quan là chủ yếu.

+ Việc thể chế hoá các chủ trương của Đảng về chính sách tiền lương còn chậm, chưa có nghiên cứu căn bản và toàn diện về chính sách tiền lương trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

+ Tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị còn cồng kềnh; chức năng, nhiệm vụ còn chồng chéo, hiệu lực, hiệu quả hoạt động chưa cao. Số đơn vị sự nghiệp công lập tăng nhanh, số người hưởng lương, phụ cấp từ ngân sách nhà nước còn quá lớn.

+ Việc xác định vị trí việc làm còn chậm, chưa thực sự là cơ sở để xác định biên chế, tuyển dụng, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức và trả lương.

+ Việc thanh tra, kiểm tra, giám sát, hệ thống thông tin thị trường lao động, tiền lương, năng lực thương lượng về tiền lương của người lao động trong ký kết hợp đồng lao động và vai trò của tổ chức công đoàn trong các thoả ước lao động tập thể còn hạn chế.

+ Công tác hướng dẫn, tuyên truyền về chính sách tiền lương chưa tốt, dẫn đến việc xây dựng và thực hiện một số chính sách còn chưa tạo được đồng thuận cao.

Cải cách tiền lương
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Bảng lương mới từ 1/7/2024 của công nhân quốc phòng, công nhân công an giữ tương quan tiền lương so với đối tượng nào?
Lao động tiền lương
Từ 1/7/2024, 02 bảng lương mới của cán bộ, công chức, viên chức phải đảm bảo nguyên tắc gì?
Lao động tiền lương
Chính thức 02 bảng lương mới công chức, viên chức từ 1/7/2024 không còn được tính theo lương cơ sở và hệ số lương?
Lao động tiền lương
Toàn bộ 03 bảng lương mới của quân đội, công an từ 1/7/2024 được tính như thế nào khi không còn lương cơ sở và hệ số lương?
Lao động tiền lương
Từ 1/7/2024, 01 bảng lương mới của công chức, viên chức không giữ chức danh lãnh đạo bảo đảm không thấp hơn lương hiện hưởng?
Lao động tiền lương
Từ 1/7/2024, 01 bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ bỏ lương cơ sở và hệ số lương, cụ thể ra sao?
Lao động tiền lương
Chính thức 03 bảng lương mới từ 1/7/2024 của lực lượng vũ trang bảo đảm không thấp hơn lương hiện hưởng có đúng không?
Lao động tiền lương
Chính thức 01 bảng lương mới từ 1/7/2024 của quân nhân chuyên nghiệp không thấp hơn lương hiện hưởng có đúng không?
Lao động tiền lương
Chính thức bảng lương mới sĩ quan quân đội từ 1/7/2024 không thấp hơn lương hiện hưởng có đúng không?
Lao động tiền lương
Toàn bộ 03 bảng lương mới của lực lượng vũ trang từ 1/7/2024 được tính như thế nào khi không còn lương cơ sở và hệ số lương?
Đi đến trang Tìm kiếm - Cải cách tiền lương
6,189 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cải cách tiền lương
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào