Mức hỗ trợ đối với lao động là người dân tộc Kinh thuộc hộ cận nghèo sống tại vùng dân tộc thiểu số làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng?

Mức hỗ trợ đối với lao động là người dân tộc Kinh thuộc hộ cận nghèo sống tại vùng dân tộc thiểu số làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng? Hình thức hỗ trợ như thế nào? Câu hỏi của chị H.Y (Bình Dương)

Mức hỗ trợ đối với lao động là người dân tộc Kinh thuộc hộ cận nghèo sống tại vùng dân tộc thiểu số làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng?

Tại điểm b khoản 1 Điều 25 Thông tư 55/2023/TT-BTC quy định như sau:

Hỗ trợ người lao động thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng
1. Nội dung và mức hỗ trợ:
...
b) Người lao động là người dân tộc Kinh thuộc hộ cận nghèo đang sinh sống trên địa bàn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi:
- Hỗ trợ tiền đào tạo nghề, bổ túc kỹ năng nghề theo chi phí thực tế, tối đa theo mức quy định tại điểm d khoản 1 Điều 7 Thông tư số 152/2016/TT-BTC;
- Hỗ trợ đào tạo ngoại ngữ theo chi phí thực tế, tối đa bằng 70% và hỗ trợ các chi phí khác theo mức hỗ trợ đối với đối tượng người dân tộc thiểu số, người lao động là người dân tộc Kinh thuộc hộ nghèo quy định tại điểm a khoản này.
...

Theo đó, người lao động là người dân tộc Kinh thuộc hộ cận nghèo sinh sống ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi khi đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng sẽ được hỗ trợ các chi phí sau:

- Hỗ trợ tiền đào tạo nghề, bổ túc kỹ năng nghề theo chi phí thực tế, tối đa theo mức quy định tại điểm d khoản 1 Điều 7 Thông tư 152/2016/TT-BTC;

- Hỗ trợ đào tạo ngoại ngữ theo chi phí thực tế, tối đa bằng 70% và hỗ trợ các chi phí khác theo mức hỗ trợ đối với đối tượng người dân tộc thiểu số, người lao động là người dân tộc Kinh thuộc hộ nghèo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 25 Thông tư 55/2023/TT-BTC.

Mức hỗ trợ đối với lao động là người dân tộc Kinh thuộc hộ cận nghèo sống tại vùng dân tộc thiểu số làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng?

Mức hỗ trợ đối với lao động là người dân tộc Kinh thuộc hộ cận nghèo sống tại vùng dân tộc thiểu số làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng? (Hình từ Internet)

Hỗ trợ lao động là người dân tộc Kinh thuộc hộ cận nghèo sống tại vùng dân tộc thiểu số đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng thông qua hình thức nào?

Tại khoản 2 Điều 25 Thông tư 55/2023/TT-BTC quy định như sau:

Hỗ trợ người lao động thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng
...
2. Hình thức hỗ trợ
Hỗ trợ đào tạo, bổ túc kỹ năng nghề, ngoại ngữ cho người lao động thuộc đối tượng được hỗ trợ thông qua cơ chế đấu thầu, đặt hàng, giao nhiệm vụ với các cơ sở đào tạo nghề, ngoại ngữ hoặc doanh nghiệp, tổ chức sự nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Trường hợp không đủ điều kiện hoặc không lựa chọn được đơn vị thực hiện dịch vụ hoặc người lao động đã hoàn thành khóa học từ trước đó thì thực hiện hỗ trợ trực tiếp cho người lao động khi đủ điều kiện xuất cảnh đi làm việc ở nước ngoài trên cơ sở các hóa đơn, chứng từ thực tế.
...

Theo đó, việc hỗ trợ đào tạo, bổ túc kỹ năng nghề, ngoại ngữ cho người lao động là người dân tộc Kinh thuộc hộ cận nghèo sống tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi thông qua cơ chế đấu thầu, đặt hàng, giao nhiệm vụ với các cơ sở đào tạo nghề, ngoại ngữ hoặc doanh nghiệp, tổ chức sự nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Trường hợp không đủ điều kiện hoặc không lựa chọn được đơn vị thực hiện dịch vụ hoặc người lao động đã hoàn thành khóa học từ trước đó thì thực hiện hỗ trợ trực tiếp cho người lao động khi đủ điều kiện xuất cảnh đi làm việc ở nước ngoài trên cơ sở các hóa đơn, chứng từ thực tế.

Chi các hoạt động nào để công nhận trình độ kỹ năng cho lao động là người dân tộc Kinh thuộc hộ cận nghèo sống tại vùng dân tộc thiểu số?

Tại Điều 27 Thông tư 55/2023/TT-BTC quy định như sau:

Tổ chức đánh giá, công nhận trình độ kỹ năng cho người lao động là người dân tộc thiểu số, người lao động là người dân tộc Kinh thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo sinh sống ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi
1. Chi thuê địa điểm, phương tiện đi lại, máy móc, thiết bị, dụng cụ, nhà xưởng: mức chi theo hợp đồng, giá cả thực tế tại thời điểm thuê phù hợp với từng ngành, nghề trong phạm vi dự toán được cấp có thẩm quyền giao và quy định của pháp luật về đấu thầu.
2. Chi mua nguyên, nhiên vật liệu, văn phòng phẩm. Mức chi theo thực tế trên cơ sở các hóa đơn chứng từ chi tiêu hợp pháp, phù hợp với dự toán được cấp có thẩm quyền giao và quy định của pháp luật về đấu thầu.
3. Chi công tác chuẩn bị các bài kiểm tra kiến thức, bài kiểm tra thực hành; công tác coi thi, chấm thi và công tác tổ chức đợt đánh giá: Nội dung và mức chi thực hiện theo quy định tại Thông tư số 69/2021/TT-BTC .
4. Chi cho các hoạt động tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn; điều tra, khảo sát, thống kê thực hiện theo quy định tại khoản 1, khoản 7 Điều 4 Thông tư này.

Theo đó, thực hiện tổ chức đánh giá, công nhận trình độ kỹ năng cho người lao động là người dân tộc Kinh thuộc hộ cận nghèo sinh sống ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi thông qua các hoạt động chi sau:

- Chi thuê địa điểm, phương tiện đi lại, máy móc, thiết bị, dụng cụ, nhà xưởng: mức chi theo hợp đồng, giá cả thực tế tại thời điểm thuê phù hợp với từng ngành, nghề trong phạm vi dự toán được cấp có thẩm quyền giao và quy định của pháp luật về đấu thầu.

- Chi mua nguyên, nhiên vật liệu, văn phòng phẩm. Mức chi theo thực tế trên cơ sở các hóa đơn chứng từ chi tiêu hợp pháp, phù hợp với dự toán được cấp có thẩm quyền giao và quy định của pháp luật về đấu thầu.

- Chi công tác chuẩn bị các bài kiểm tra kiến thức, bài kiểm tra thực hành; công tác coi thi, chấm thi và công tác tổ chức đợt đánh giá: Nội dung và mức chi thực hiện theo quy định tại Thông tư 69/2021/TT-BTC.

- Chi cho các hoạt động tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn; điều tra, khảo sát, thống kê thực hiện theo quy định tại khoản 1 và khoản 7 Điều 4 Thông tư 55/2023/TT-BTC.

Hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Dân tộc Kinh thuộc hộ nghèo sống tại vùng dân tộc thiểu số đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được hỗ trợ thế nào?
Lao động tiền lương
Mức hỗ trợ đối với lao động là người dân tộc Kinh thuộc hộ cận nghèo sống tại vùng dân tộc thiểu số làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng?
Lao động tiền lương
Thủ tục người lao động thuộc hộ nghèo đề nghị hưởng hỗ trợ chi phí làm thủ tục đi làm việc ở nước ngoài như thế nào?
Lao động tiền lương
Người lao động được nhà nước hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng như thế nào?
Lao động tiền lương
Bị thu hồi đất nông nghiệp thì người lao động có được hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài không?
Lao động tiền lương
Mức hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động đối với người lao động bị thu hồi đất nông nghiệp, đất kinh doanh?
Đi đến trang Tìm kiếm - Hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài
513 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào