Mẫu giáo án trò chuyện về Ngày 22 12 hay nhất? Giáo viên có được nghỉ vào ngày 22 12 không?
Mẫu giáo án trò chuyện về Ngày 22 12 hay nhất?
Dưới đây là 03 Mẫu giáo án trò chuyện về Ngày 22 12 hay nhất dành cho các cấp học mà Thầy/cô có thể tham khảo:
Mẫu giáo án trò chuyện về Ngày 22 12 dành cho cấp Mầm non Chủ đề: Tìm hiểu về chú bộ đội 1. Mục tiêu: * Về kiến thức: - Trẻ biết về Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12). - Trẻ biết chú bộ đội là ai và công việc của chú bộ đội. * Về kỹ năng: - Phát triển kỹ năng nghe, nói và quan sát. - Rèn luyện khả năng ghi nhớ và kể lại câu chuyện. * Về thái độ: - Trẻ biết yêu quý và kính trọng chú bộ đội. - Hình thành lòng tự hào và biết ơn đối với chú bộ đội. 2. Chuẩn bị: * Giáo viên: - Tranh ảnh về chú bộ đội. - Bài hát "Cháu thương chú bộ đội". - Câu chuyện ngắn về chú bộ đội. * Trẻ: - Tâm thế sẵn sàng tham gia hoạt động. 3. Tiến trình dạy học: * Hoạt động khởi động: - Giáo viên và trẻ cùng hát bài "Cháu thương chú bộ đội". - Giáo viên hỏi trẻ: "Các con vừa hát bài hát gì? Bài hát nói về ai?" * Hoạt động chính: - Tìm hiểu về chú bộ đội: + Giáo viên giới thiệu tranh ảnh về chú bộ đội và kể câu chuyện ngắn về công việc của chú bộ đội. + Trẻ quan sát tranh ảnh và lắng nghe câu chuyện. - Trò chuyện về Ngày 22/12: + Giáo viên giải thích ngắn gọn về Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam. + Trẻ thảo luận và chia sẻ cảm nghĩ về chú bộ đội. * Hoạt động củng cố: - Trẻ kể lại câu chuyện về chú bộ đội. - Giáo viên nhận xét và khen ngợi trẻ. * Hoạt động kết thúc: - Trẻ hát lại bài "Cháu thương chú bộ đội". - Giáo viên tổng kết và động viên trẻ. |
Mẫu giáo án trò chuyện về Ngày 22 12 dành cho cấp Tiểu học Chủ đề: Kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 1. Mục tiêu: * Về kiến thức: - Học sinh biết về lịch sử và ý nghĩa của Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam. - Hiểu rõ vai trò của Quân đội nhân dân Việt Nam trong việc bảo vệ Tổ quốc. * Về kỹ năng: - Phát triển kỹ năng nghe, nói và thuyết trình. - Rèn luyện khả năng quan sát và ghi nhớ thông tin. * Về thái độ: - Học sinh biết yêu quý và kính trọng các chú bộ đội. - Hình thành lòng tự hào và biết ơn đối với các chú bộ đội. 2. Chuẩn bị: * Giáo viên: - Tài liệu về lịch sử Quân đội nhân dân Việt Nam. - Hình ảnh, video về các hoạt động của Quân đội nhân dân Việt Nam. - Bài hát, bài thơ về chú bộ đội. * Học sinh: - Sưu tầm thông tin, hình ảnh về Quân đội nhân dân Việt Nam. - Chuẩn bị bài thuyết trình nhóm. 3. Tiến trình dạy học: * Hoạt động khởi động: - Giáo viên và học sinh cùng hát bài "Cháu thương chú bộ đội". - Giáo viên đặt câu hỏi: "Các con vừa hát bài hát gì? Bài hát nói về ai?" * Hoạt động chính: - Tìm hiểu về lịch sử Ngày 22/12: + Giáo viên trình bày về sự kiện thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân ngày 22/12/1944 tại Cao Bằng. + Học sinh thảo luận nhóm về các mốc lịch sử quan trọng của Quân đội nhân dân Việt Nam: Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954), Chiến dịch Hồ Chí Minh (1975), bảo vệ biên giới phía Bắc và Tây Nam. - Vai trò và nhiệm vụ của Quân đội nhân dân Việt Nam: + Giáo viên chiếu video về các hoạt động của Quân đội nhân dân Việt Nam. + Học sinh thảo luận về vai trò của quân đội trong thời bình và thời chiến. * Hoạt động củng cố: - Học sinh trình bày bài thuyết trình nhóm về các chủ đề đã thảo luận. - Giáo viên nhận xét, bổ sung và tổng kết bài học. * Hoạt động kết thúc: - Học sinh hát bài "Chú bộ đội" và đọc bài thơ "Chú bộ đội hành quân trong mưa". - Giáo viên nhận xét, động viên và giáo dục học sinh về lòng yêu nước và trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc. |
Mẫu giáo án trò chuyện về Ngày 22 12 dành cho cấp THCS,THPT Chủ đề: Kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 1. Mục tiêu: * Về kiến thức: - Học sinh hiểu rõ lịch sử và ý nghĩa của Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam. - Biết về các mốc lịch sử quan trọng của Quân đội nhân dân Việt Nam. * Về kỹ năng: - Phát triển kỹ năng giao tiếp, thuyết trình và làm việc nhóm. - Rèn luyện khả năng quan sát, tư duy phản biện và ghi nhớ thông tin. * Về thái độ: - Học sinh biết yêu quý, kính trọng và biết ơn các chú bộ đội. - Hình thành ý thức trách nhiệm và lòng tự hào dân tộc. 2. Chuẩn bị: * Giáo viên: - Tài liệu về lịch sử Quân đội nhân dân Việt Nam. - Hình ảnh, video về các hoạt động của Quân đội nhân dân Việt Nam. - Bài hát, bài thơ về chú bộ đội. * Học sinh: - Sưu tầm thông tin, hình ảnh về Quân đội nhân dân Việt Nam. - Chuẩn bị bài thuyết trình nhóm. 3. Tiến trình dạy học: * Hoạt động khởi động: - Giáo viên và học sinh cùng hát bài "Cháu thương chú bộ đội". - Giáo viên đặt câu hỏi: "Các con vừa hát bài hát gì? Bài hát nói về ai?" * Hoạt động chính: - Tìm hiểu về lịch sử Ngày 22/12: + Giáo viên trình bày về sự kiện thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân ngày 22/12/1944 tại Cao Bằng. + Học sinh thảo luận nhóm về các mốc lịch sử quan trọng của Quân đội nhân dân Việt Nam: Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954), Chiến dịch Hồ Chí Minh (1975), bảo vệ biên giới phía Bắc và Tây Nam. - Vai trò và nhiệm vụ của Quân đội nhân dân Việt Nam: + Giáo viên chiếu video về các hoạt động của Quân đội nhân dân Việt Nam. + Học sinh thảo luận về vai trò của quân đội trong thời bình và thời chiến. * Hoạt động củng cố: - Học sinh trình bày bài thuyết trình nhóm về các chủ đề đã thảo luận. - Giáo viên nhận xét, bổ sung và tổng kết bài học. * Hoạt động kết thúc: - Học sinh hát bài "Chú bộ đội" và đọc bài thơ "Chú bộ đội hành quân trong mưa". - Giáo viên nhận xét, động viên và giáo dục học sinh về lòng yêu nước và trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc. |
Xem thêm:
Mẫu Bài tuyên truyền Ngày 22 12 trường THCS hay nhất
Mẫu giáo án trò chuyện về Ngày 22 12 hay nhất? Giáo viên có được nghỉ vào ngày 22 12 không?
Giáo viên có được nghỉ vào Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22 12 không?
Tại khoản 1 Điều 13 Luật Viên chức 2010 quy định như sau:
Quyền của viên chức về nghỉ ngơi
1. Được nghỉ hàng năm, nghỉ lễ, nghỉ việc riêng theo quy định của pháp luật về lao động. Do yêu cầu công việc, viên chức không sử dụng hoặc sử dụng không hết số ngày nghỉ hàng năm thì được thanh toán một khoản tiền cho những ngày không nghỉ.
2. Viên chức làm việc ở miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa hoặc trường hợp đặc biệt khác, nếu có yêu cầu, được gộp số ngày nghỉ phép của 02 năm để nghỉ một lần; nếu gộp số ngày nghỉ phép của 03 năm để nghỉ một lần thì phải được sự đồng ý của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập.
3. Đối với lĩnh vực sự nghiệp đặc thù, viên chức được nghỉ việc và hưởng lương theo quy định của pháp luật.
4. Được nghỉ không hưởng lương trong trường hợp có lý do chính đáng và được sự đồng ý của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập.
Theo đó, giáo viên là viên chức hay giáo viên làm việc theo hợp đồng lao động cũng giống như mọi người lao động khác, đều được hưởng chế độ nghỉ lễ, Tết theo quy định tại Điều 112 Bộ luật Lao động 2019 như sau:
Nghỉ lễ, tết
1. Người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, tết sau đây:
a) Tết Dương lịch: 01 ngày (ngày 01 tháng 01 dương lịch);
b) Tết Âm lịch: 05 ngày;
c) Ngày Chiến thắng: 01 ngày (ngày 30 tháng 4 dương lịch);
d) Ngày Quốc tế lao động: 01 ngày (ngày 01 tháng 5 dương lịch);
đ) Quốc khánh: 02 ngày (ngày 02 tháng 9 dương lịch và 01 ngày liền kề trước hoặc sau);
e) Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương: 01 ngày (ngày 10 tháng 3 âm lịch).
2. Lao động là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam ngoài các ngày nghỉ theo quy định tại khoản 1 Điều này còn được nghỉ thêm 01 ngày Tết cổ truyền dân tộc và 01 ngày Quốc khánh của nước họ.
3. Hằng năm, căn cứ vào điều kiện thực tế, Thủ tướng Chính phủ quyết định cụ thể ngày nghỉ quy định tại điểm b và điểm đ khoản 1 Điều này.
Từ quy định nêu trên, Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22 12 không phải là ngày lễ tết quy định trong Bộ luật Lao động 2019. Do đó, giáo viên sẽ không được nghỉ vào ngày này.
Hiện nay giáo viên có bao nhiêu ngày phép năm?
Căn cứ theo Điều 113 Bộ luật Lao động 2019, nếu giáo viên có thời gian làm việc tại trường đủ 12 tháng trong năm thì sẽ có 12 ngày nghỉ phép tương ứng.
Trường hợp chưa làm đủ 12 tháng thì số ngày nghỉ hằng năm theo tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc.
Ngoài ra, giáo viên sẽ được tăng số ngày nghỉ phép năm theo thâm niên làm việc (Điều 114 Bộ luật Lao động 2019).
Lưu ý: Ngoài các quy định trên thì tại khoản 3 Điều 5 Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 28/2009/TT-BGDĐT (được sửa đổi bởi có quy định khoản 4 Điều 1 Thông tư 15/2017/TT-BGDĐT) có quy định cụ thể về việc bố trí các ngày nghỉ cho giáo viên như sau:
- Thời gian nghỉ hè hằng năm của giáo viên là 02 tháng (bao gồm cả nghỉ hằng năm theo quy định của Bộ luật Lao động 2019), được hưởng nguyên lương và các phụ cấp (nếu có).
- Thời gian nghỉ tết âm lịch, nghỉ học kỳ theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Các ngày nghỉ khác theo quy định của Bộ luật Lao động 2019.
Nhà trường sẽ căn cứ vào kế hoạch năm học, quy mô, đặc điểm, điều kiện cụ thể của từng trường mà Hiệu trưởng sẽ bố trí thời gian nghỉ hằng năm cho giáo viên một cách hợp lý theo đúng quy định.
- Kỷ luật cảnh cáo cán bộ có hành vi gây hậu quả nghiêm trọng trong trường hợp nào?
- Chính thức hệ thống bảng lương mới theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo cho cán bộ công chức viên chức và LLVT chuyển xếp lương ra sao?
- Năm 2025, tăng lương giáo viên các cấp được Chính phủ đề xuất khi tình hình kinh tế xã hội thuận lợi và cân đối được nguồn có đúng không?
- Năm 2025, điều chỉnh tăng lương hưu người lao động khu vực doanh nghiệp và khu vực công sẽ được Chính phủ đề xuất trong trường hợp thế nào?
- Chốt tăng lương cơ sở cho cán bộ công chức viên chức và lực lượng vũ trang hay bãi bỏ lương cơ sở để xây dựng các bảng lương mới sau năm 2026?