Lương của giáo viên hợp đồng có giống với lương của giáo viên biên chế?

Cho tôi hỏi lương của giáo viên hợp đồng có giống với lương của giáo viên biên chế? Giáo viên hợp đồng có được xét nâng bậc lương không? Câu hỏi của anh Quang Khải đến từ Bến Tre.

Giáo viên dạy hợp đồng được hưởng phụ cấp đứng lớp như thế nào?

Căn cứ quy định tạ Điều 1 Mục II Thông tư liên tịch 01/2006/TTLT-BGD&ĐT-BNV-BTC như sau, mức phụ cấp của giáo viên dạy hợp đồng được quy định như sau:

- Mức phụ cấp 30% được áp dụng đối với giáo viên đang trực tiếp giảng dạy trong các trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trung tâm kỹ thuật tổng hợp – hướng nghiệp, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm dạy nghề ở đồng bằng, thành phố, thị xã; trường trung học chuyên nghiệp, trường dạy nghề; các trung tâm bồi dưỡng chính trị của huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh;

- Mức phụ cấp 35% được áp dụng đối với giáo viên đang trực tiếp giảng dạy trong các trường mầm non, trường tiểu học ở đồng bằng, thành phố, thị xã; các trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, các trung tâm kỹ thuật tổng hợp – hướng nghiệp, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm dạy nghề ở miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa;

- Mức phụ cấp 50% được áp dụng đối với giáo viên đang trực tiếp giảng dạy trong các trường mầm non, trường tiểu học ở miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa

Lương của giáo viên hợp đồng có giống với lương của giáo viên biên chế?

Lương của giáo viên hợp đồng có giống với lương của giáo viên biên chế? (Hình từ Internet)

Lương của giáo viên hợp đồng có giống với lương của giáo viên biên chế?

Theo quy định tại khoản 3 Công văn 5075/BNV-TCBC năm 2020 có nêu như sau:

3. Triển khai thực hiện Khoản 3 Nghị quyết số 102/NQ-CP như sau:
a) Căn cứ để đơn vị sự nghiệp giáo dục và y tế công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên và đơn vị sự nghiệp giáo dục và y tế công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên thực hiện ký hợp đồng lao động dưới 12 tháng đối với vị trí việc làm là giáo viên và viên chức y tế, gồm:
- Còn số lượng người làm việc chưa sử dụng so với số được cơ quan có thẩm quyền giao và không vượt định mức quy định hiện hành.
- Kế hoạch tuyển dụng viên chức hằng năm đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Như vậy, đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên và đơn vị sự nghiệp giáo dục do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên có thể ký hợp đồng lao động dưới 12 tháng đối với giáo viên.

Có thể thấy, giáo viên biên chế và giáo viên hợp đồng có chức năng giống nhau đều thực hiện công tác giảng dạy; sinh hoạt chuyên môn, chịu trách nhiệm giảng dạy đảm bảo chất lượng…nhưng chế độ lương khác nhau.

Do chỉ là giáo viên hợp đồng, không phải viên chức nên hiện nay, lương giáo viên hợp đồng không áp dụng mức lương theo quy định của cán bộ, công chức, viên chức mà áp dụng mức lương cơ bản hoặc thỏa thuận theo quy định của Bộ Luật Lao động 2019 và các văn bản hiện hành căn cứ theo quy định tại Điều 5 Công văn 5075/BNV-TCBC năm 2020

Căn cứ khoản 2 Điều 90 Bộ luật Lao động 2019 và khoản 5 Công văn 5075/BNV-TCBC năm 2020 của Bộ Nội vụ mức lương được trả cho người lao động không được thấp hơn lương tối thiểu vùng.

Giáo viên hợp đồng có được xét nâng bậc lương không?

Theo khoản 1 Điều 1 Thông tư 08/2013/TT-BNV, được sửa đổi bởi Khoản 1 Điều 1 Thông tư 03/2021/TT-BNV hướng dẫn chế độ nâng bậc lương thường xuyên và nâng bậc lương trước thời hạn đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thì đối tượng thuộc phạm vi điều chỉnh được nâng bậc lương thường xuyên ngoài cán bộ, công chức, viên chức còn có:

- Những người xếp lương theo bảng lương chuyên gia cao cấp, bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ, thừa hành, phục vụ do Nhà nước quy định được cấp có thẩm quyền quyết định đến làm việc tại các dự án và các cơ quan, tổ chức quốc tế đặt tại Việt Nam mà vẫn thuộc danh sách trả lương của cơ quan, đơn vị.

- Những người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập có thỏa thuận trong hợp đồng lao động xếp lương theo Nghị định số 204/2004/NĐ-CP ngày 14 tháng 12 năm 2004 của Chính phủ về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.

- Những người xếp lương theo bảng lương do Nhà nước quy định thuộc chỉ tiêu biên chế được ngân sách nhà nước cấp kinh phí trong các hội có tính chất đặc thù quy định tại Nghị định 45/2010/NĐ-CPQuyết định 68/2010/QĐ-TTg

Căn cứ theo quy định trên thì đối với người lao động thì chỉ những người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động được xếp lương theo bảng lương do Nhà nước quy định trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập thì mới được nâng bậc lương thường xuyên như cán bộ, công chức, viên chức.

Giáo viên hợp đồng không chính thức sẽ không được áp dụng quy định về thang bảng lương của cán bộ, công chức, viên chức. Theo đó, mức lương, thời hạn nâng lương được thực hiện theo thoả thuận giữa các bên trên cơ sở tuân thủ pháp luật về lao động.

Giáo viên hợp đồng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Giáo viên hợp đồng thi viên chức thì có chính sách nào ưu tiên không?
Lao động tiền lương
Lương của giáo viên hợp đồng có giống với lương của giáo viên biên chế?
Đi đến trang Tìm kiếm - Giáo viên hợp đồng
2,783 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giáo viên hợp đồng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào