Lời nhận xét học bạ theo Thông tư 27 lớp 4 dành cho giáo viên như thế nào?
Lời nhận xét học bạ theo Thông tư 27 lớp 4 dành cho giáo viên như thế nào?
Việc nhận xét học bạ không chỉ đơn thuần là ghi chép kết quả học tập mà còn là cách thức để khích lệ và phát triển năng lực cũng như phẩm chất của học sinh. Theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT, lời nhận xét học bạ lớp 4 dành cho giáo viên được thiết kế để thực hiện mục tiêu này thông qua việc đánh giá toàn diện các mặt của quá trình học tập và phát triển của học sinh.
Lời nhận xét học bạ theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT không chỉ tập trung vào kết quả học tập của học sinh qua các môn học cụ thể mà còn mở rộng ra việc đánh giá năng lực và phẩm chất cá nhân.
Cụ thể, lời nhận xét học bạ lớp 4 theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT được chia thành hai phần chính:
- Nhận xét về các môn học
Trong phần này, giáo viên sẽ đánh giá dựa trên các tiêu chí như khả năng đọc hiểu, kỹ năng làm toán, sự sáng tạo trong môn Mỹ thuật, hay khả năng thể hiện qua môn Âm nhạc
Mỗi môn học đều có những tiêu chí riêng biệt phù hợp với đặc thù của môn đó, giúp giáo viên có thể đánh giá một cách chính xác và khách quan nhất.
- Nhận xét về năng lực, phẩm chất.
Phần nhận xét về năng lực và phẩm chất lại càng quan trọng hơn, bởi đây là cơ sở để hình thành nhân cách và thái độ sống của học sinh. Thông qua việc nhận xét này, giáo viên có thể ghi nhận những tiến bộ, khuyến khích học sinh phát huy những điểm mạnh và cải thiện những điểm chưa tốt
Tải mẫu lời nhận xét học bạ theo Thông tư 27 lớp 4: Tại đây.
Lời nhận xét học bạ theo Thông tư 27 lớp 4 dành cho giáo viên như thế nào?
Giáo viên thực hiện đánh giá học sinh lớp 4 bằng những phương pháp nào?
Tại Điều 5 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT có quy định như sau:
Nội dung và phương pháp đánh giá
...
2. Phương pháp đánh giá
Một số phương pháp đánh giá thường được sử dụng trong quá trình đánh giá học sinh gồm:
a) Phương pháp quan sát: Giáo viên theo dõi, lắng nghe học sinh trong quá trình giảng dạy trên lớp, sử dụng phiếu quan sát, bảng kiểm tra, nhật ký ghi chép lại các biểu hiện của học sinh để sử dụng làm minh chứng đánh giá quá trình học tập, rèn luyện của học sinh.
b) Phương pháp đánh giá qua hồ sơ học tập, các sản phẩm, hoạt động của học sinh: Giáo viên đưa ra các nhận xét, đánh giá về các sản phẩm, kết quả hoạt động của học sinh, từ đó đánh giá học sinh theo từng nội dung đánh giá có liên quan.
c) Phương pháp vấn đáp: Giáo viên trao đổi với học sinh thông qua việc hỏi đáp để thu thập thông tin nhằm đưa ra những nhận xét, biện pháp giúp đỡ kịp thời.
d) Phương pháp kiểm tra viết: Giáo viên sử dụng các bài kiểm tra gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế theo mức độ, yêu cầu cần đạt của chương trình, dưới hình thức trắc nghiệm, tự luận hoặc kết hợp trắc nghiệm và tự luận để đánh giá mức đạt được về các nội dung giáo dục cần đánh giá.
Theo đó, giáo viên thực hiện đánh giá học sinh lớp 4 bằng những phương pháp sau:
- Phương pháp quan sát
- Phương pháp đánh giá qua hồ sơ học tập, các sản phẩm, hoạt động của học sinh
- Phương pháp vấn đáp
- Phương pháp kiểm tra viết.
Giáo viên đánh giá định kỳ các môn học của học sinh lớp 4 theo Thông tư 27 như thế nào?
Tại Điều 7 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT, giáo viên đánh giá định kỳ các môn học của học sinh lớp 4 như sau:
(1) Vào giữa học kỳ 1, cuối học kỳ 1, giữa học kỳ 2 và cuối năm học, giáo viên dạy môn học căn cứ vào quá trình đánh giá thường xuyên và yêu cầu cần đạt, biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học, hoạt động giáo dục để đánh giá học sinh đối với từng môn học, hoạt động giáo dục theo các mức sau:
- Hoàn thành tốt: thực hiện tốt các yêu cầu học tập và thường xuyên có biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của môn học hoặc hoạt động giáo dục;
- Hoàn thành: thực hiện được các yêu cầu học tập và có biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của môn học hoặc hoạt động giáo dục;
- Chưa hoàn thành: chưa thực hiện được một số yêu cầu học tập hoặc chưa có biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của môn học hoặc hoạt động giáo dục.
(2) Vào cuối học kỳ 1 và cuối năm học, đối với các môn học bắt buộc: Tiếng Việt, Toán, Ngoại ngữ 1, Lịch sử và Địa lý, Khoa học, Tin học và Công nghệ có bài kiểm tra định kỳ;
Đối với lớp 4, lớp 5, có thêm bài kiểm tra định kỳ môn Tiếng Việt, môn Toán vào giữa học kỳ 1 và giữa học kỳ 2.
(3) Đề kiểm tra định kỳ phù hợp với yêu cầu cần đạt và các biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của môn học, gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế theo các mức như sau:
- Mức 1: Nhận biết, nhắc lại hoặc mô tả được nội dung đã học và áp dụng trực tiếp để giải quyết một số tình huống, vấn đề quen thuộc trong học tập;
- Mức 2: Kết nối, sắp xếp được một số nội dung đã học để giải quyết vấn đề có nội dung tương tự;
- Mức 3: Vận dụng các nội dung đã học để giải quyết một số vấn đề mới hoặc đưa ra những phản hồi hợp lý trong học tập và cuộc sống.
(4) Bài kiểm tra được giáo viên sửa lỗi, nhận xét, cho điểm theo thang điểm 10, không cho điểm thập phân và được trả lại cho học sinh. Điểm của bài kiểm tra định kỳ không dùng để so sánh học sinh này với học sinh khác.
Nếu kết quả bài kiểm tra cuối học kỳ 1 và cuối năm học bất thường so với đánh giá thường xuyên, giáo viên đề xuất với nhà trường có thể cho học sinh làm bài kiểm tra khác để đánh giá đúng kết quả học tập của học sinh.
- Kỷ luật cảnh cáo cán bộ có hành vi gây hậu quả nghiêm trọng trong trường hợp nào?
- Quyết định mới của Thủ tướng Chính phủ về cải cách tiền lương toàn bộ cán bộ, công chức viên chức và lực lượng vũ trang dự toán ngân sách như thế nào?
- Chính thức hệ thống bảng lương mới theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo cho cán bộ công chức viên chức và LLVT chuyển xếp lương ra sao?
- Lịch nghỉ Tết Dương lịch 2025, lịch nghỉ tết Âm lịch 2025 chính thức của người lao động do Thủ tướng Chính phủ quyết định cụ thể thế nào?
- Chính thức quyết định thưởng Tết 2025 cho người lao động của doanh nghiệp sẽ căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc đúng không?