Không thể thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm về việc tìm kiếm việc làm trong trường hợp xảy ra lũ lụt thì người lao động phải làm thế nào?

Cho tôi hỏi nếu trong trường hợp bất khả kháng mà người lao động không thể trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm thì người lao động phải làm thế nào? Câu hỏi từ anh Mạnh (Quảng Trị).

Không thể thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm về việc tìm kiếm việc làm trong trường hợp xảy ra lũ lụt thì người lao động phải làm thế nào?

Căn cứ Điều 52 Luật Việc làm 2013 quy định về thông báo về việc tìm kiếm việc làm, cụ thể như sau:

Thông báo về việc tìm kiếm việc làm
1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh;
b) Trường hợp bất khả kháng.
2. Đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều này thì người lao động có trách nhiệm thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.
3. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện Điều này.

Theo đó, trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ các trường hợp sau đây:

- Người lao động ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh;

- Trường hợp bất khả kháng.

Căn cứ khoản 3 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định như sau:

Thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm
...
3. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải trực tiếp thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm nếu thời gian thông báo về việc tìm kiếm việc làm nằm trong khoảng thời gian mà người lao động thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Ốm đau nhưng không thuộc trường hợp quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều này có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;
c) Bị hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn;
d) Cha, mẹ, vợ/chồng, con của người lao động chết; người lao động hoặc con của người lao động kết hôn có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.
Các trường hợp không trực tiếp đến trung tâm dịch vụ việc làm thì chậm nhất trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày cuối cùng của thời hạn thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm theo quy định, người lao động phải gửi thư bảo đảm hoặc ủy quyền cho người khác nộp bản chính hoặc bản sao có chứng thực một trong các giấy tờ theo quy định nêu trên đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày gửi ghi trên dấu bưu điện.

Như vậy, người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị lũ lụt có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn không phải trực tiếp thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm nếu thời gian thông báo về việc tìm kiếm việc làm.

Khi đó chậm nhất trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày cuối cùng của thời hạn thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm theo quy định, người lao động phải gửi thư bảo đảm hoặc ủy quyền cho người khác nộp bản chính hoặc bản sao có chứng thực một trong các giấy tờ theo quy định nêu trên đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày gửi ghi trên dấu bưu điện.

thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm về việc tìm kiếm việc làm

Thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm về việc tìm kiếm việc làm (Hình từ Internet)

Người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp sau bao lâu?

Căn cứ Điều 46 Luật Việc làm 2013 quy định về thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

- Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

- Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động.

- Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Không thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm về việc tìm kiếm việc làm bao lâu thì bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Căn cứ điểm e khoản 3 Điều 53 Luật Việc làm 2013 quy định về chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, cụ thể như sau:

Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
...
3. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:
...
e) Không thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này trong 03 tháng liên tục;
...

Như vậy người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà không thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm 2013 trong 03 tháng liên tục thì sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thông báo tìm kiếm việc làm
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Người lao động phải thông báo tìm kiếm việc làm vào ngày nào?
Lao động tiền lương
Mẫu thông báo tìm việc làm hằng tháng của người lao động trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như thế nào?
Lao động tiền lương
Quy định về việc miễn thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm sẽ bị bãi bỏ từ 15/2/2024, cụ thể ra sao?
Lao động tiền lương
Thông báo tìm kiếm việc làm trùng vào ngày nghỉ Tết Giáp Thìn 2024 thì thực hiện vào ngày nào?
Lao động tiền lương
Trễ hẹn thông báo tìm kiếm việc làm thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không?
Lao động tiền lương
Có bắt buộc thông báo tìm kiếm việc làm để hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không?
Lao động tiền lương
Trường hợp nào phải thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm?
Lao động tiền lương
6 trường hợp không thông báo tìm kiếm việc làm vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp, cụ thể ra sao?
Lao động tiền lương
Ngày cuối cùng của hạn thông báo tìm kiếm việc làm rơi vào ngày nghỉ lễ thì có được kéo dài thời hạn không?
Lao động tiền lương
Người lao động có cần thông báo tìm kiếm việc làm khi làm công việc có thời hạn dưới 3 tháng hay không?
Đi đến trang Tìm kiếm - Thông báo tìm kiếm việc làm
378 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thông báo tìm kiếm việc làm

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Thông báo tìm kiếm việc làm

CHỦ ĐỀ VĂN BẢN
Click vào đây để bỏ túi 15 văn bản hướng dẫn bảo hiểm thất nghiệp Tổng hợp văn bản hướng dẫn trợ cấp thất nghiệp mới nhất 2024 Chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia: tổng hợp văn bản hướng dẫn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào