Kết luận 75 của Bộ Chính trị: Nhóm đối tượng nào được điều chỉnh trong việc thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, cụ thể ra sao?
- Nhóm đối tượng nào được điều chỉnh trong việc thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy theo Kết luận 75?
- Chính sách, chế độ khi sắp xếp tổ chức bộ máy theo nguyên tắc gì?
- Tinh giản biên chế theo Nghị định 178, cán bộ công chức xin nghỉ hưu trước tuổi được hưởng chính sách nghỉ hưu trước tuổi tính theo yếu tố nào?
Nhóm đối tượng nào được điều chỉnh trong việc thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy theo Kết luận 75?
Tại phiên họp ngày 20/2, sau khi nghe Đảng uỷ Chính phủ báo cáo về việc điều chỉnh phạm vi và đối tượng áp dụng Nghị định 178/2024/NĐ-CP về chính sách, chế độ đối với cán bộ công chức viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị (Tờ trình số 08-TTr/ĐU, ngày 13/2/2025); ý kiến các cơ quan, Bộ Chính trị đã thảo luận và kết luận như sau:
Cơ bản đồng ý chủ trương điều chỉnh phạm vi và đối tượng áp dụng Nghị định 178/2024/NĐ-CP, ngày 31/12/2024 của Chính phủ; để xử lý một số bất cập về chính sách, chế độ thì Bộ Chính trị thống nhất điều chỉnh đối với nhóm đối tượng bao gồm:
Thứ nhất, cán bộ không đủ tuổi tái cử, tái bổ nhiệm và cán bộ đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm cấp ủy cùng cấp có thời gian công tác tính từ ngày bắt đầu tổ chức đại hội còn từ 30 tháng đến 60 tháng thì đủ tuổi nghỉ hưu và cán bộ đang tham gia cấp ủy ở các đảng bộ phải kết thúc hoạt động, kiện toàn tổ chức bộ máy, còn từ 60 tháng trở xuống thì đủ tuổi nghỉ hưu, bản thân có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi để tạo điều kiện sắp xếp nhân sự và được cấp có thẩm quyền đồng ý (quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4 Điều 2 Nghị định 177/2024/NĐ-CP).
Thứ hai, cán bộ công chức viên chức, người lao động hưởng lương từ ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật lao động trước thời điểm ngày 15/01/2019 còn đủ 5 năm đến tuổi nghỉ hưu trong các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng, Nhà nước và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện và lực lượng vũ trang không chịu sự tác động trực tiếp của việc sắp xếp tổ chức bộ máy nhưng phải thực hiện tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của hệ thống chính trị.
Thứ ba, người làm việc trong chỉ tiêu biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước tại các hội được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ ở Trung ương và địa phương do tác động trực tiếp của việc thực hiện sắp xếp, hợp nhất, sáp nhập tổ chức bộ máy.
Bộ Chính trị giao Đảng ủy Chính phủ tiếp thu ý kiến Bộ Chính trị, chỉ đạo Bộ Nội vụ rà soát kỹ lưỡng các quy định tại Nghị định để điều chỉnh cho hợp lý.
Điều này nhằm giải quyết triệt để những vướng mắc phát sinh trong thực tiền và khả thi khi triển khai thực hiện, bảo đảm thực hiện thống nhất chính sách, đúng mục tiêu, tạo điều kiện thuận lợi trong việc thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; giữ lại được người có trình độ, năng lực, có tài năng, thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ phát triển đất nước.
Căn cứ chủ trương của Bộ Chính trị, Đảng ủy Chính phủ khẩn trương chỉ đạo việc thể chế hóa để triển khai thực hiện. Các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, công tác tuyên truyền, định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện.
Xem chi tiết Thông báo Kết luận 75-TB/TW năm 2025 của Bộ Chính trị: Tải về
Kết luận 75 của Bộ Chính trị: Nhóm đối tượng nào được điều chỉnh trong việc thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, cụ thể ra sao? (Hình từ Internet)
Chính sách, chế độ khi sắp xếp tổ chức bộ máy theo nguyên tắc gì?
Căn cứ theo Điều 3 Nghị định 178/2024/NĐ-CP quy định nguyên tắc thực hiện chính sách, chế độ như sau:
- Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân trong quá trình thực hiện chính sách, chế độ.
- Bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch và theo quy định của pháp luật.
- Bảo đảm chậm nhất sau 05 năm kể từ ngày quyết định sắp xếp tổ chức bộ máy của cấp có thẩm quyền có hiệu lực thi hành thì số lượng cán bộ lãnh đạo, quản lý và số lượng cán bộ, công chức viên chức, người lao động ở các cơ quan, tổ chức đơn vị trong hệ thống chính trị sau sắp xếp theo đúng quy định.
- Bảo đảm chi trả chính sách, chế độ kịp thời, đầy đủ theo quy định của pháp luật; sử dụng đúng, hiệu quả ngân sách nhà nước.
- Từng cơ quan, tổ chức, đơn vị phải thực hiện rà soát, đánh giá tổng thể cán bộ, công chức viên chức và người lao động công tâm, khách quan trên cơ sở đánh giá phẩm chất, năng lực, kết quả thực hiện và mức độ hoàn thành nhiệm vụ theo yêu cầu vị trí việc làm của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; trên cơ sở đó thực hiện sắp xếp, tinh giản biên chế và thực hiện chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức viên chức và người lao động.
- Tập thể lãnh đạo cấp ủy, chính quyền và người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị chịu trách nhiệm trong đánh giá, sàng lọc, lựa chọn đối tượng nghỉ việc gắn với việc cơ cấu và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý để cơ quan, tổ chức, đơn vị hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.
- Một đối tượng đủ điều kiện hưởng nhiều chính sách, chế độ quy định tại các văn bản khác nhau thì chỉ được hưởng một chính sách, chế độ cao nhất.
- Các bộ, ban, ngành ở trung ương và các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở cấp tỉnh phải cử khoảng 5% cán bộ, công chức viên chức trong biên chế của cơ quan, tổ chức, đơn vị đi công tác ở cơ sở.
Tinh giản biên chế theo Nghị định 178, cán bộ công chức xin nghỉ hưu trước tuổi được hưởng chính sách nghỉ hưu trước tuổi tính theo yếu tố nào?
Tại khoản 2 Điều 7 Nghị định 178/2024/NĐ-CP quy định như sau:
Chính sách đối với người nghỉ hưu trước tuổi
Đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 2 Nghị định này nghỉ hưu trước tuổi, được hưởng các chế độ như sau:
1. Được hưởng trợ cấp hưu trí một lần cho thời gian nghỉ sớm:
a) Đối với người nghỉ trong thời hạn 12 tháng đầu tiên kể từ khi có quyết định sắp xếp tổ chức bộ máy của cấp có thẩm quyền:
Trường hợp có tuổi đời từ đủ 05 năm trở xuống đến tuổi nghỉ hưu quy định tại Phụ lục I và Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định số 135/2020/NĐ-CP thì được hưởng trợ cấp bằng 01 tháng tiền lương hiện hưởng nhân với số tháng nghỉ sớm so với thời điểm nghỉ hưu.
Trường hợp có tuổi đời còn trên 05 năm đến đủ 10 năm đến tuổi nghỉ hưu quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định số 135/2020/NĐ-CP thì được hưởng trợ cấp bằng 0,9 tháng tiền lương hiện hưởng nhân với 60 tháng.
b) Đối với người nghỉ từ tháng thứ 13 trở đi kể từ khi có quyết định sắp xếp tổ chức bộ máy của cấp có thẩm quyền thì được hưởng bằng 0,5 mức trợ cấp tại điểm a khoản 1 Điều này.
2. Được hưởng chính sách nghỉ hưu trước tuổi theo thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc và số năm nghỉ sớm như sau:
...
Theo đó, khi thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị định 178 cán bộ công chức xin nghỉ hưu trước tuổi được hưởng chính sách nghỉ hưu trước tuổi theo 2 yếu tố sau:
- Thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc;
- Số năm nghỉ sớm.
- Kết luận 75 của Bộ Chính trị: Nhóm đối tượng nào được điều chỉnh trong việc thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, cụ thể ra sao?
- Chính thức chốt đối tượng không giải quyết nghỉ hưu trước tuổi, chưa giải quyết nghỉ hưu trước tuổi và đối tượng được ưu tiên giải quyết nghỉ hưu trước tuổi theo Nghị định 178 2024 của Chính phủ là ai?
- Giảm thu nhập từ bảng lương mới áp dụng với đối tượng công chức viên chức có thâm niên vì bỏ phụ cấp thâm niên nghề khi cải cách tiền lương đúng không?
- Quyết định 658 của BT Bộ Tài chính: Đề án tổng thể cải cách tiền lương, Vụ Ngân sách Nhà nước có nhiệm vụ và quyền hạn thế nào?
- Công văn 1767: Giải quyết và chi trả kinh phí nghỉ hưu trước tuổi, nghỉ thôi việc, cụ thể thế nào?