IQ là gì? Có được dựa vào chỉ số IQ để tuyển dụng lao động không?

Cho tôi hỏi chỉ số IQ là chỉ số gì? Người sử dụng lao động có được dựa vào chỉ số IQ để tuyển dụng lao động không? Câu hỏi của anh N.T.P (Phú Yên).

IQ là gì?

IQ là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Intelligence Quotient”, hay còn gọi là chỉ số thông minh của con người.

Chỉ số IQ là thước đo khả năng xử lý tình huống, khả năng phản biện cũng như sự nhạy bén trong suy nghĩ của con người đến đâu.

Chỉ số IQ được đo lường, đánh giá thông qua những bài kiểm tra IQ đã được thiết lập sẵn, cùng với các yếu tố như năng khiếu, sự hài hước, thuận tay trái,... Người bình thường sẽ có chỉ số IQ từ 85-115, người có chỉ số IQ cao hơn sẽ có trí tuệ tốt hơn và rất thành công trong việc học tập.

Chỉ số IQ thường liên quan đến khả năng logic, ngôn ngữ và không gian, người có IQ cao thường có khả năng lập luận, phân tích các vấn đề, thích tổng hợp và phân tích để tìm ra bản chất và quy luật của các vấn đề. Nhạy bén trong các vấn đề liên quan về số học, suy diễn các trình tự và tư duy theo phương hướng nguyên nhân - kết quả.

IQ là gì? Có được dựa vào chỉ số IQ để tuyển dụng lao động không?

IQ là gì? Có được dựa vào chỉ số IQ để tuyển dụng lao động không? (Hình từ Internet)

Có được dựa vào chỉ số IQ để tuyển dụng lao động không?

Chỉ số IQ hay Intelligence Quotient là chỉ số dùng để đánh giá chỉ số thông minh của một người nào đó dựa trên các bài kiểm tra tiêu chuẩn. Chỉ số IQ thường được cho là có liên quan đến sự thành công trong học tập, trong công việc, trong cuộc sống.

- Trong quy trình tuyển dụng của nhiều doanh nghiệp sử dụng các bài test IQ để đánh giá năng lực của ứng viên. Dựa trên bài kiểm tra trắc nghiệm chỉ số thông minh tuyển dụng, nhà tuyển dụng có thể đánh giá năng lực tư duy trên khía cạnh thị giác; tính toán số học; kiến thức và tư duy không gian; trí nhớ.

- Tuy nhiên, chỉ số IQ không phải là yếu tố duy nhất quyết định sự thành công của một người. Ngoài IQ, còn có các chỉ số khác như EQ (chỉ số cảm xúc), AQ (chỉ số khả năng thích ứng), CQ (chỉ số sáng tạo) cũng ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc và khả năng phát triển của người lao động. Do đó, việc dựa vào chỉ số IQ để tuyển dụng lao động có thể bỏ qua những yếu tố quan trọng khác.

- Ngoài ra, chỉ số IQ cũng không phải là một giá trị cố định và không thay đổi. Chỉ số IQ có thể được cải thiện qua việc học tập, rèn luyện và luyện tập các bài test IQ. Do đó, việc dựa vào chỉ số IQ để tuyển dụng lao động có thể không phản ánh được tiềm năng và sự tiến bộ của người lao động.

Người sử dụng lao động có thể tuyển dụng lao động thông qua những cách nào?

Căn cứ Điều 11 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:

Tuyển dụng lao động
1. Người sử dụng lao động có quyền trực tiếp hoặc thông qua tổ chức dịch vụ việc làm, doanh nghiệp hoạt động cho thuê lại lao động để tuyển dụng lao động theo nhu cầu của người sử dụng lao động.
2. Người lao động không phải trả chi phí cho việc tuyển dụng lao động.

Theo đó, người sử dụng lao động có quyền tuyển dụng lao động theo nhu cầu thông qua các cách sau:

- Trực tiếp tuyển dụng.

- Thông qua tổ chức dịch vụ việc làm.

- Thông qua doanh nghiệp hoạt động cho thuê lại lao động.

Lưu ý: người lao động không phải trả chi phí cho việc tuyển dụng lao động.

Người sử dụng lao động phải cung cấp những thông tin gì khi giao kết hợp đồng lao động?

Căn cứ Điều 16 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:

Nghĩa vụ cung cấp thông tin khi giao kết hợp đồng lao động
1. Người sử dụng lao động phải cung cấp thông tin trung thực cho người lao động về công việc, địa điểm làm việc, điều kiện làm việc, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, an toàn, vệ sinh lao động, tiền lương, hình thức trả lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, quy định về bảo vệ bí mật kinh doanh, bảo vệ bí mật công nghệ và vấn đề khác liên quan trực tiếp đến việc giao kết hợp đồng lao động mà người lao động yêu cầu.
2. Người lao động phải cung cấp thông tin trung thực cho người sử dụng lao động về họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, nơi cư trú, trình độ học vấn, trình độ kỹ năng nghề, xác nhận tình trạng sức khỏe và vấn đề khác liên quan trực tiếp đến việc giao kết hợp đồng lao động mà người sử dụng lao động yêu cầu.

Như vậy, người sử dụng lao động phải cung cấp thông tin trung thực cho người lao động về công việc, địa điểm làm việc, điều kiện làm việc, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, an toàn, vệ sinh lao động, tiền lương, hình thức trả lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, quy định về bảo vệ bí mật kinh doanh, bảo vệ bí mật công nghệ và vấn đề khác liên quan trực tiếp đến việc giao kết hợp đồng lao động mà người lao động yêu cầu.

Chỉ số IQ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
IQ là gì? Có được dựa vào chỉ số IQ để tuyển dụng lao động không?
Đi đến trang Tìm kiếm - Chỉ số IQ
969 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chỉ số IQ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào