FED giữ nguyên lãi suất trong năm 2024 có đúng không? FED tăng lãi suất có ảnh hưởng mức lương người lao động Việt Nam không?

FED giữ nguyên lãi suất trong năm 2024 có đúng không? FED tăng lãi suất có ảnh hưởng mức lương người lao động Việt Nam không?

FED giữ nguyên lãi suất trong năm 2024 có đúng không?

Ngày 20/3, sắc xanh bao trùm các sàn chứng khoán tại Mỹ, nhiều mã chốt phiên cao kỷ lục sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản lần thứ 5 liên tiếp.

Tuyên bố chính sách mới của Fed mô tả lạm phát vẫn ở mức "tăng cao", trong khi các dự báo kinh tế được cập nhật hàng quý cho thấy chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) lõi, không bao gồm thực phẩm và năng lượng, sẽ tăng ở mức 2,6% vào cuối năm 2024, cao hơn so với mức dự báo 2,4% được đưa ra vào tháng 12/2023.

Dự báo tăng trưởng kinh tế cũng được Fed điều chỉnh tăng lên mức 2,1% trong năm 2024, từ mức chỉ 1,4% được đưa ra vào tháng 12/2023, trong khi tỉ lệ thất nghiệp được kỳ vọng ở mức 4,0%, thấp hơn mức dự báo 4,1% đưa ra trước đó. Còn dự báo về tỉ lệ thất nghiệp ở mức 3,9%, tương đương với mức được ghi nhận trong tháng 2/2024.

Trên cơ sở các dự báo trên, 10/19 nhà hoạch định chính sách của Fed nhận định lãi suất chính sách sẽ giảm ít nhất 0,75% cho đến cuối năm 2024 với 3 lần cắt giảm 0,25%. Tuy nhiên, dự báo lãi suất chính sách trung bình dài hạn được các nhà hoạch định chính sách của Fed nâng thêm 0,1%, lên mức 2,6%, từ mức 2,5% đưa ra trước đó. Các quan chức Fed cũng dự báo lãi suất chính sách sẽ giảm thêm 0,75% vào năm 2025, thấp hơn mức dự báo cắt giảm 1,0% được đưa vào tháng 12/2023, trong khi mức giảm lãi suất của năm 2026 được Fed giữ nguyên lãi suất ở mức 0,75%.

Như vậy, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giữ nguyên lãi suất cơ bản lần thứ 5 liên tiếp.

fed tăng lãi suất

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ - fed giữ nguyên lãi suất 2024 hay không?

FED tăng lãi suất có ảnh hưởng tới điều chỉnh mức lương của người lao động Việt Nam không?

Căn cứ theo Điều 91 Bộ luật Lao động 2019 có quy định như sau:

Mức lương tối thiểu
1. Mức lương tối thiểu là mức lương thấp nhất được trả cho người lao động làm công việc giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường nhằm bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.
2. Mức lương tối thiểu được xác lập theo vùng, ấn định theo tháng, giờ.
3. Mức lương tối thiểu được điều chỉnh dựa trên mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ; tương quan giữa mức lương tối thiểu và mức lương trên thị trường; chỉ số giá tiêu dùng, tốc độ tăng trưởng kinh tế; quan hệ cung, cầu lao động; việc làm và thất nghiệp; năng suất lao động; khả năng chi trả của doanh nghiệp.
4. Chính phủ quy định chi tiết Điều này; quyết định và công bố mức lương tối thiểu trên cơ sở khuyến nghị của Hội đồng tiền lương quốc gia.

Theo quy định trên mức lương tối thiểu của người lao động sẽ được điều chỉnh dựa trên các căn cứ sau:

- Mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ;

- Tương quan giữa mức lương tối thiểu và mức lương trên thị trường;

- Chỉ số giá tiêu dùng, tốc độ tăng trưởng kinh tế;

- Quan hệ cung, cầu lao động;

- Việc làm và thất nghiệp;

- Năng suất lao động; khả năng chi trả của doanh nghiệp.

Như vậy, thay vì FED giữ nguyên lãi suất như những lần trước, nếu FED tăng lãi suất sẽ có những điểm sáng cũng như các rủi ro và tác động tiêu cực đối với nền kinh tế Việt Nam. Điều này cũng sẽ tác động ít nhiều đến tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

Do đó FED tăng lãi suất cũng có thể ảnh hưởng đến các căn cứ để điều chỉnh mức lương tối thiểu cho người lao động Việt Nam.

Mức lương tối thiểu vùng hiện nay người lao động nhận được là bao nhiêu?

Căn cứ vào khoản 1 Điều 3 Nghị định 38/2022/NĐ-CP quy định về mức lương tối thiểu tháng và mức lương tối thiểu giờ đối với người lao động làm việc cho người sử dụng lao động theo vùng như sau:

- Vùng I: Mức lương tối thiểu tháng là 4.680.000 đồng và mức lương tối thiểu giờ là 22.500 đồng.

- Vùng II: Mức lương tối thiểu tháng là 4.160.000 đồng và mức lương tối thiểu giờ là 20.000 đồng.

- Vùng III: Mức lương tối thiểu tháng là 3.640.000 đồng và mức lương tối thiểu giờ là 17.500 đồng.

- Vùng IV: Mức lương tối thiểu tháng là 3.250.000 đồng và mức lương tối thiểu giờ là 15.600 đồng.

Đồng thời, khoản 2 Điều 3 Nghị định 38/2022/NĐ-CP quy định như sau:

Mức lương tối thiểu
...
2. Danh mục địa bàn vùng I, vùng II, vùng III, vùng IV được quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này.
3. Việc áp dụng địa bàn vùng được xác định theo nơi hoạt động của người sử dụng lao động như sau:
a) Người sử dụng lao động hoạt động trên địa bàn thuộc vùng nào thì áp dụng mức lương tối thiểu quy định đối với địa bàn đó.
b) Người sử dụng lao động có đơn vị, chi nhánh hoạt động trên các địa bàn có mức lương tối thiểu khác nhau thì đơn vị, chi nhánh hoạt động ở địa bàn nào, áp dụng mức lương tối thiểu quy định đối với địa bàn đó.
c) Người sử dụng lao động hoạt động trong khu công nghiệp, khu chế xuất nằm trên các địa bàn có mức lương tối thiểu khác nhau thì áp dụng theo địa bàn có mức lương tối thiểu cao nhất.
d) Người sử dụng lao động hoạt động trên địa bàn có sự thay đổi tên hoặc chia tách thì tạm thời áp dụng mức lương tối thiểu quy định đối với địa bàn trước khi thay đổi tên hoặc chia tách cho đến khi Chính phủ có quy định mới.
đ) Người sử dụng lao động hoạt động trên địa bàn được thành lập mới từ một địa bàn hoặc nhiều địa bàn có mức lương tối thiểu khác nhau thì áp dụng mức lương tối thiểu theo địa bàn có mức lương tối thiểu cao nhất.
e) Người sử dụng lao động hoạt động trên địa bàn là thành phố trực thuộc tỉnh được thành lập mới từ một địa bàn hoặc nhiều địa bàn thuộc vùng IV thì áp dụng mức lương tối thiểu quy định đối với địa bàn thành phố trực thuộc tỉnh còn lại tại khoản 3 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này.

Theo đó, căn cứ vào nơi mà người lao động làm việc thuộc vùng nào để xác định mức lương tối thiểu vùng theo quy định trên và tiền lương người lao động nhận được không được thấp hơn mức này.

Cục dự trữ liên bang Mỹ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Lịch họp Fed tháng 9? Fed điều chỉnh lãi suất ảnh hưởng mức lương của NLĐ Việt Nam thế nào?
Lao động tiền lương
FED giữ nguyên lãi suất trong năm 2024 có đúng không? FED tăng lãi suất có ảnh hưởng mức lương người lao động Việt Nam không?
Đi đến trang Tìm kiếm - Cục dự trữ liên bang Mỹ
789 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cục dự trữ liên bang Mỹ

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Cục dự trữ liên bang Mỹ

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào