Đứt gãy địa chất là gì? Đứt gãy địa chất ở Quảng Ninh sẽ gây hậu quả gì? Phụ cấp trách nhiệm tổ trưởng ngành địa chất có dùng để hưởng BHXH không?

Đứt gãy địa chất là hiện tượng thế nào? Đứt gãy địa chất ở Quảng Ninh sẽ gây hậu quả gì? Tổ trưởng ngành địa chất được hưởng mức phụ cấp trách nhiệm công việc là bao nhiêu?

Đứt gãy địa chất là hiện tượng gì? Đứt gãy địa chất ở Quảng Ninh sẽ gây hậu quả gì?

Theo Điều 3 Dự thảo Luật Địa chất và Khoáng sản quy định:

Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Tài nguyên địa chất là các dạng vật chất hình thành từ các quá trình địa chất, tồn tại trong hoặc trên bề mặt Trái đất mà con người có thể khai thác, sử dụng, bao gồm: tài nguyên khoáng sản, di chỉ địa chất, di sản địa chất, tài nguyên địa nhiệt, cấu trúc địa chất tàng trữ, không gian lòng đất, tài nguyên địa chất tái tạo.
2. Tài nguyên địa chất tái tạo bao gồm tài nguyên gió, sóng, thuỷ triều và tài nguyên bức xạ mặt trời.
3. Tài nguyên địa nhiệt là các cấu trúc địa chất có dị thường về nhiệt độ có thể thăm dò, khai thác, sử dụng.
4. Di chỉ địa chất là tập hợp các dấu hiệu, đặc điểm của hoạt động địa chất có giá trị nổi bật về khoa học, giáo dục, thẩm mỹ và kinh tế ở một khu vực xác định trên mặt hoặc trong lòng đất được phát hiện và ghi nhận trong quá trình điều tra địa chất.
5. Di sản địa chất là thành tạo địa chất đặc biệt không tái tạo được hình thành, phát triển và lưu lại do các quá trình địa chất nội, ngoại sinh, nhân sinh có giá trị nổi bật về khoa học, giáo dục, thẩm mỹ và kinh tế, được công nhận, xếp hạng theo quy định của pháp luật.
6. Tai biến địa chất là hiện tượng tự nhiên bất thường có thể gây thiệt hại về môi trường, con người, tài sản, điều kiện sống và các hoạt động kinh tế - xã hội, gồm: động đất, hoạt động núi lửa, đứt gãy hoạt động, trượt lở đất đá, sụt lún bề mặt; nứt đất; xói lở bờ sông, bờ biển; ô nhiễm từ khoáng vật, nguyên tố độc hại có nguồn gốc tự nhiên.
...

Theo đó, đứt gãy địa chất là một dạng tai biến địa chất, hiện tượng tự nhiên bất thường có thể gây thiệt hại về môi trường, con người, tài sản, điều kiện sống và các hoạt động kinh tế - xã hội.

Đứt gãy địa chất là một hiện tượng địa chất liên quan đến các quá trình kiến tạo trong vỏ Trái Đất. Đứt gãy xảy ra khi các khối đá bị nứt và dịch chuyển dọc theo một mặt phẳng. Có nhiều loại đứt gãy khác nhau, bao gồm đứt gãy thuận, đứt gãy nghịch và đứt gãy ngang.

Đứt gãy thường xảy ra ở những nơi có điều kiện địa chất không ổn định và có thể gây ra động đất khi năng lượng tích tụ được giải phóng. Ngoài ra, các đới đứt gãy cũng có thể là nơi tìm thấy các khoáng sản nhiệt dịch như vàng và bạc.

Đứt gãy địa chất ở Quảng Ninh có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, bao gồm:

- Động đất: Khi các khối đá dịch chuyển đột ngột dọc theo mặt phẳng đứt gãy, năng lượng tích tụ được giải phóng, gây ra động đất. Động đất có thể gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

- Sạt lở đất: Đứt gãy có thể làm yếu cấu trúc địa chất, dẫn đến sạt lở đất, đặc biệt là ở những khu vực đồi núi.

- Biến đổi địa hình: Các đứt gãy lớn có thể làm thay đổi địa hình, tạo ra các thung lũng, đồi núi mới hoặc làm thay đổi dòng chảy của sông suối.

- Ảnh hưởng đến nguồn nước: Đứt gãy có thể làm thay đổi mạch nước ngầm, ảnh hưởng đến nguồn cung cấp nước cho các khu vực dân cư.

- Tác động đến công trình xây dựng: Các công trình xây dựng như nhà cửa, cầu đường có thể bị hư hại hoặc phá hủy nếu nằm gần khu vực đứt gãy.

Tải Dự thảo Luật Địa chất và Khoáng sản: TẢI VỀ.

Đứt gãy địa chất là hiện tượng gì? Đứt gãy địa chất ở Quảng Ninh sẽ gây hậu quả gì? Phụ cấp trách nhiệm của tổ trưởng ngành địa chất có dùng để hưởng BHXH không?

Đứt gãy địa chất là gì? Đứt gãy địa chất ở Quảng Ninh sẽ gây hậu quả gì? Phụ cấp trách nhiệm tổ trưởng ngành địa chất có dùng để hưởng BHXH không? (Hình từ Internet)

Phụ cấp trách nhiệm của tổ trưởng ngành địa chất có dùng để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội không?

Căn cứ theo tiểu mục 2 Mục III Thông tư 05/2005/TT-BNV quy định như sau:

III. KINH PHÍ VÀ CÁCH CHI TRẢ PHỤ CẤP
1. Nguồn kinh phí chi trả phụ cấp trách nhiệm công việc:
Các đối tượng thuộc cơ quan, đơn vị được ngân sách nhà nước bảo đảm toàn bộ, phụ cấp trách nhiệm công việc do ngân sách nhà nước chi trả theo phân cấp ngân sách hiện hành trong dự toán ngân sách được giao hàng năm cho cơ quan, đơn vị;
Các đối tượng thuộc cơ quan thực hiện khoán biên chế và kinh phí quản lý hành chính và các đối tượng thuộc các đơn vị sự nghiệp thực hiện tự chủ tài chính, phụ cấp trách nhiệm công việc do cơ quan, đơn vị chi trả từ nguồn kinh phí khoán và nguồn tài chính được giao tự chủ.
2. Cách chi trả phụ cấp:
Phụ cấp trách nhiệm công việc được chi trả cùng kỳ lương hàng tháng và không dùng để tính đóng, hưởng chế độ bảo hiểm xã hội;
Khi không làm công việc có quy định hưởng phụ cấp trách nhiệm công việc từ một tháng trở lên thì không được hưởng phụ cấp trách nhiệm công việc.

Như vậy, phụ cấp trách nhiệm đối với tổ trưởng ngành địa chất không dùng để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội.

Lưu ý: Khi không làm công việc có quy định hưởng phụ cấp trách nhiệm công việc từ một tháng trở lên thì không được hưởng phụ cấp trách nhiệm công việc.

Tổ trưởng ngành địa chất được hưởng mức phụ cấp trách nhiệm công việc là bao nhiêu?

Căn cứ tiểu mục 2 Mục II Thông tư 05/2005/TT-BNV quy định như sau:

II. MỨC PHỤ CẤP VÀ ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG:
...
2. Đối tượng áp dụng các mức phụ cấp trách nhiệm công việc:
...
c) Mức 3, hệ số 0,2 áp dụng đối với:
Phó trạm trưởng, Phó trại trưởng các trạm, trại nghiên cứu ứng dụng, thực nghiệm khoa học kỹ thuật của các ngành nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản;
Phó trạm trưởng, Phó trại trưởng các trạm, trại nuôi trồng cây con, thuốc quý hiếm để nghiên cứu trong phòng thí nghiệm y, dược khoa và làm thuốc;
Cán bộ, viên chức bảo vệ, vận chuyển, làm việc với các mẫu và nguồn phóng xạ kín và hở; kiểm tra độ phóng xạ khu vực máy gia tốc điện tử MT-17, máy phát nơtron NA-3C và trung tâm đo phóng xạ; phục vụ công tác an toàn máy gia tốc điện tử MT-17, máy phát nơtron NA-3C, vệ sinh khu vực máy, kho nguồn và trung tâm đo phóng xạ;
Tổ trưởng các ngành địa chất, khí tượng thuỷ văn, khảo sát, đo đạc, trồng rừng và điều tra rừng;
Trưởng kho lưu trữ tài liệu, thư viện, Trưởng kho lưu trữ bảo quản, phục chế hiện vật trong các bảo tàng hạng II trở lên, kho khu di tích Phủ Chủ tịch;
Trưởng kho lưu trữ tài liệu thuộc Cục Văn thư Lưu trữ Nhà nước;
Trưởng kho thuộc Cục Dự trữ Quốc gia;
Trưởng kho, Trưởng quỹ tiền, vàng bạc, đá quý Ngân hàng Nhà nước và Kho bạc Nhà nước từ Trung ương đến cấp huyện;
Cán bộ, viên chức thuộc biên chế trả lương của các trại điều dưỡng thương binh nặng, bệnh viện điều trị, trại nuôi dưỡng người tâm thần, bệnh phong;
Giáo viên được cử làm Tổng phụ trách (chuyên trách và bán chuyên trách) Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh ở trường phổ thông hạng II;
Cán bộ, viên chức thuộc biên chế trả lương của Bệnh viện Hữu nghị;
Huấn luyện viên trưởng đội tuyển thể dục, thể thao tỉnh, ngành, thành phố trực thuộc Trung ương;
Bác sĩ, kỹ thuật viên y học thể dục, thể thao ở đội tuyển Quốc gia làm công tác kiểm tra, theo dõi, chăm sóc, phục hồi sức khoẻ cho các vận động viên;
Lái xe phục vụ các chức danh Thứ trưởng, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và tương đương;
Phó trưởng kho vật liệu nổ.
...

Theo đó tổ trưởng ngành địa chất được hưởng phụ cấp trách nhiệm công việc mức 3, hệ số 0,2.

Đứt gãy địa chất
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Đứt gãy địa chất là gì? Đứt gãy địa chất ở Quảng Ninh sẽ gây hậu quả gì? Phụ cấp trách nhiệm tổ trưởng ngành địa chất có dùng để hưởng BHXH không?
Đi đến trang Tìm kiếm - Đứt gãy địa chất
2,769 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đứt gãy địa chất

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Đứt gãy địa chất

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào