Doanh nghiệp chi trả tiền lương, tiền công cho người lao động đã chết thì có trừ thuế thu nhập cá nhân hay không?

Công ty mình có một lao động trong thời gian gần đây bị bệnh và không may qua đời, công ty hiện trả lương hàng tháng và hiện NLĐ mất nên công ty chưa trả lương tháng này cho bạn, ngoài ra bạn còn các khoản thưởng và phụ cấp theo quý vẫn chưa nhận. Vậy công ty có khấu trừ thuế TNCN vào các khoản này khi thanh toán không? - Câu hỏi của chị T.N (Hải Dương).

Có chấm dứt hợp đồng lao động khi người lao động chết không?

Căn cứ Điều 34 Bộ luật Lao động 2019 quy định về các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động như sau:

Các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động
1. Hết hạn hợp đồng lao động, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 177 của Bộ luật này.
2. Đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.
3. Hai bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động.
4. Người lao động bị kết án phạt tù nhưng không được hưởng án treo hoặc không thuộc trường hợp được trả tự do theo quy định tại khoản 5 Điều 328 của Bộ luật Tố tụng hình sự, tử hình hoặc bị cấm làm công việc ghi trong hợp đồng lao động theo bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật.
5. Người lao động là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam bị trục xuất theo bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
6. Người lao động chết; bị Tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc đã chết.
7. Người sử dụng lao động là cá nhân chết; bị Tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc đã chết. Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động hoặc bị cơ quan chuyên môn về đăng ký kinh doanh thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra thông báo không có người đại diện theo pháp luật, người được ủy quyền thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật.

Theo quy định trên, khi người lao động chết thì hợp đồng mặc nhiên sẽ chấm dứt. Lúc này công ty sẽ có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ của mình đối với người lao động.

Doanh nghiệp chi trả tiền lương, tiền công cho người lao động đã chết thì có trừ thuế thu nhập cá nhân?

Doanh nghiệp chi trả tiền lương, tiền công cho người lao động đã chết có trừ thuế thu nhập cá nhân?

Người sử dụng lao động có nghĩa vụ gì khi chấm dứt hợp đồng lao động với lao động đã mất?

Theo quy định tại Điều 48 Bộ luật lao động 2019 về trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động:

Trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động
2. Tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp thôi việc và các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể, hợp đồng lao động được ưu tiên thanh toán trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:
a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;
b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.

Theo đó, người sử dụng lao động có trách nhiệm thanh toán các khoản tiền lương, tiền công, các khoản BHXH cho người lao động và các khoản trợ cấp khác khi người lao động làm việc tại doanh nghiệp trước khi chết.

Doanh nghiệp chi trả các khoản tiền lương, phụ cấp cho người lao động đã chết thì có trừ thuế TNCN không?

Hiện tại không có quy định rõ nên có thể tham khảo thêm nội dung tại Công văn 26247/CTHN-TTHT năm 2021. Để đảm bảo tính chính xác cũng như áp dụng cụ thể trường hợp cho chính sách thuế của từng địa phương khuyến khích người sử dụng lao động liên hệ thêm phía cơ quan thuế quản lý trực tiếp để được hướng dẫn thêm.

Căn cứ hướng dẫn tại Công văn 26247/CTHN-TTHT năm 2021 có nêu như sau:

Căn cứ khoản 1 Điều 43 Thông tư 156/2013/TT-BTC ngày 06/11/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý Thuế, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế và Nghị định 83/2013/NĐ-CP ngày 22/07/2013 của Chính phủ hướng dẫn việc thừa kế nghĩa vụ nộp thuế của cá nhân là người đã chết:
Việc kế thừa nghĩa vụ nộp thuế của cá nhân là người đã chết, người mất năng lực hành vi dân sự, hoặc người mất tích theo quy định của pháp luật dân sự
1. Việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế của người được pháp luật coi là đã chết do những người hưởng thừa kế thực hiện trong phạm vi di sản do người chết để lại
Trường hợp di sản chưa được chia thì việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế do người chết để lại được người quản lý di sản thực hiện.
Trong trường hợp di sản đã được chia thì việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế do người chết để lại được những người thừa kế thực hiện tương ứng nhưng không vượt quá phần tài sản mà mình được nhận, trừ trường hợp có thỏa thuận khác...

Từ các quy định trên, Cục Thuế TP.Hà Nội hướng dẫn đơn vị như sau:

- Năm 2021, Công ty chi trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công năm 2020 theo quy chế của Công ty cho người lao động nhưng tại thời điểm chi trả người lao động đã chết nên Công ty chi trả cho người thừa kế hợp pháp của người lao động thì khoản thu nhập này không thuộc đối tượng chịu thuế TNCN. Công ty không phải khấu trừ thuế TNCN khi chi trả cho người thừa kế.

- Đối với khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công năm 2021 mà Công ty chi trả cho người lao động nhưng tại thời điểm chi trả người lao động đã chết, Cục Thuế TP Hà Nội đang có văn bản báo cáo Tổng cục Thuế. Khi có văn bản trả lời của Tổng cục Thuế, Cục Thuế TP Hà Nội sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể.

Theo hướng dẫn của Cục Thuế TP. Hà Nội thì đối với những khoản tiền lương, tiền công ở năm cũ mà sang năm mới công ty mới thực hiện việc chi trả nhưng tại thời điểm chi trả người lao động đã chết thì không khấu trừ thuế TNCN trước khi thực hiện chi trả cho người thừa kế.

Còn đối với những khoản hiện đang chi trả (trong cùng 1 năm dương lịch) mà tại thời điểm chi trả người lao động đã chết thì Cục Thuế TP Hà Nội đang có văn bản báo cáo Tổng cục Thuế.

Khấu trừ thuế thu nhập cá nhân
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Không khấu trừ thuế TNCN đối với người làm công việc part time trong trường hợp nào?
Lao động tiền lương
Những công việc part time nào sẽ bị khấu trừ thuế TNCN 10%?
Lao động tiền lương
Lương bao nhiêu sẽ bị khấu trừ thuế thu nhập cá nhân?
Lao động tiền lương
Mẫu chứng từ khấu trừ thuế TNCN được quy định như thế nào?
Lao động tiền lương
Doanh nghiệp chi trả tiền lương, tiền công cho người lao động đã chết thì có trừ thuế thu nhập cá nhân hay không?
Lao động tiền lương
Tiền lương thử việc có được khấu trừ thuế thu nhập cá nhân không?
Lao động tiền lương
Khấu trừ thuế cho người lao động ký hợp đồng lao động dưới 3 tháng như thế nào?
Lao động tiền lương
Có hay không chuyện thử việc bị trừ 10% thuế thu nhập cá nhân?
Lao động tiền lương
Đăng ký sử dụng chứng từ điện tử khấu trừ thuế TNCN như thế nào theo quy định hiện nay?
Lao động tiền lương
Khấu trừ thuế thu nhập cá nhân là gì? Thu nhập từ tiền lương, tiền công của người lao động có phải khấu trừ?
Đi đến trang Tìm kiếm - Khấu trừ thuế thu nhập cá nhân
2,277 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Khấu trừ thuế thu nhập cá nhân
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào