Điểm chuẩn Đại học Kinh tế Luật (UEL) năm 2023? Sinh viên ra trường làm việc với mức lương là bao nhiêu?

Cho tôi hỏi điểm chuẩn Đại học Kinh Tế Luật (UEL) năm nay là bao nhiêu? Sinh viên ra trường làm việc với mức lương là bao nhiêu? Câu hỏi từ chị Đ.T.T.N (Đồng Nai).

Điểm chuẩn Đại học Kinh tế Luật (UEL) năm 2023?

Ngày 22/8, Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia TP.HCM (UEL) đã công bố kết quả trúng tuyển đại học chính quy năm 2023 theo phương thức 3 (xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT 2023).

Năm 2023, UEL dành khoảng 40% tổng chỉ tiêu tuyển sinh cho phương thức 3. Ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào tổ hợp 3 môn xét tuyển A00, A01, D01, D07 đối với học sinh THPT thuộc khu vực 3 (không nhân hệ số) là 20 điểm.

Cụ thể điểm chuẩn Đại học Kinh tế - Luật năm 2023 như sau:

Để trúng tuyển vào UEL, thí sinh phải có điểm trung bình 03 môn tối thiểu từ loại giỏi (8 điểm/môn) trở lên. Cụ thể:

- Ngành Thương mại điện tử có điểm chuẩn trúng tuyển cao nhất là 27,48 điểm. Hai ngành khác của Trường có điểm chuẩn trên 27 là: Hệ thống thông tin quản lý - 27,06 điểm, Digital Marketing (bắt đầu tuyển sinh năm 2023) - 27,25 điểm.

- Điểm chuẩn trúng tuyển thấp nhất là 24,06 điểm (tăng 1,05 điểm so với điểm chuẩn trúng tuyển thấp nhất năm 2022) vào ngành Toán Kinh tế (chương trình bằng tiếng Anh).

- Điểm trúng tuyển trung bình tính theo các lĩnh vực đào tạo của Trường: Kinh tế (25,89 điểm), Kinh doanh (26,04 điểm), Luật (25,32 điểm).

Trước đó, trường đã công bố điểm chuẩn phương xét điểm thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP HCM, dao động 731-894/1.200, cao nhất ở ngành Kinh doanh quốc tế.

Năm nay, trường Đại học Kinh tế - Luật lấy điểm sàn 20 cho tất cả ngành học, tổ hợp xét tuyển. Học phí Đại học Kinh tế - Luật dao động 25,9 đến 51 triệu đồng, tùy ngành và chương trình đào tạo.

Xem chi tiết điểm chuẩn Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia TP.HCM (UEL) tại địa chỉ: https://www.uel.edu.vn/tin-tuc/uel-cong-bo-ket-qua-trung-tuyen-dai-hoc-chinh-quy-nam-2023-theo-phuong-thuc-3

Điểm chuẩn Đại học Kinh tế Luật (UEL) năm 2023? Sinh viên ra trường làm việc với mức lương là bao nhiêu?

Điểm chuẩn Đại học Kinh tế Luật (UEL) năm 2023? Sinh viên ra trường làm việc với mức lương là bao nhiêu? (Hình từ Internet)

Sinh viên đi thực tập có được trả lương không?

Căn cứ Điều 93 Luật Giáo dục 2019 quy định về trách nhiệm xã hội như sau:

Trách nhiệm của xã hội
1. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm sau đây:
a) Hỗ trợ, hợp tác với nhà trường tổ chức các hoạt động giáo dục và nghiên cứu khoa học; tạo điều kiện cho nhà giáo và người học tham quan, hoạt động trải nghiệm, thực tập, nghiên cứu khoa học;
b) Tham gia xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, ngăn chặn hoạt động có ảnh hưởng xấu đến người học;
c) Tạo điều kiện để công dân trong độ tuổi quy định thực hiện nghĩa vụ học tập để thực hiện phổ cập giáo dục, hoàn thành giáo dục bắt buộc để người học được vui chơi, hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao lành mạnh;
d) Hỗ trợ các nguồn lực cho phát triển sự nghiệp giáo dục theo khả năng của mình.
2. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận có trách nhiệm động viên toàn dân chăm lo cho sự nghiệp giáo dục.
3. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh có trách nhiệm phối hợp với nhà trường giáo dục, vận động thanh niên, thiếu niên và nhi đồng gương mẫu trong học tập, rèn luyện và tham gia phát triển sự nghiệp giáo dục.

Theo đó việc các công ty, doanh nghiệp tiếp nhận sinh viên vào thực tập là một hình thức hỗ trợ các sinh viên thực hành các kiến thức đã được học từ trường và có thể sẽ trở thành nguồn nhân sự tương lai cho doanh nghiệp.

Như vậy chỉ có quy định về việc công ty tạo điều kiện cho sinh viên được đào tạo, nghiên cứu khoa học, doanh nghiệp không có nghĩa vụ bắt buộc phải trả lương cho thực tập sinh.

Căn cứ Điều 90 Bộ luật Lao động 2019 quy định về tiền lương như sau:

Tiền lương
1. Tiền lương là số tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động theo thỏa thuận để thực hiện công việc, bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.
2. Mức lương theo công việc hoặc chức danh không được thấp hơn mức lương tối thiểu.
3. Người sử dụng lao động phải bảo đảm trả lương bình đẳng, không phân biệt giới tính đối với người lao động làm công việc có giá trị như nhau.

Theo đó tiền lương là số tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động theo thỏa thuận để thực hiện công việc, bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

Do đó, dù các chế độ và quyền lợi cho sinh viên không được pháp luật quy định nhưng doanh nghiệp và sinh viên có thể thỏa thuận với nhau về quyền và trách nhiệm của các bên cũng như các chế độ mà sinh viên thực tập được hưởng nếu hỗ trợ và đem lại được nhiều lợi ích cho doanh nghiệp trong quá trình thực tập.

Sinh viên ra trường làm việc với mức lương là bao nhiêu?

Căn cứ theo quy định Điều 91 Bộ luật Lao động 2019 có giải thích về mức lương tối thiểu như sau:

Mức lương tối thiểu
1. Mức lương tối thiểu là mức lương thấp nhất được trả cho người lao động làm công việc giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường nhằm bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.
...

Như vậy, mức lương tối thiểu có thể coi là mức lương tối thấp mà người lao động có thể nhận được khi thực hiện công việc đơn giản nhất trong điều kiện lao động thông thường.

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị định 38/2022/NĐ-CP quy định về mức lương tối thiểu như sau:

Vùng

Mức lương tối thiểu tháng

(Đơn vị: đồng/tháng)

Mức lương tối thiểu giờ

(Đơn vị: đồng/giờ)

Vùng 1

4.680.000

22.500

Vùng 2

4.160.000

20.000

Vùng 3

3.640.000

17.500

Vùng 4

3.250.000

15.600

Danh mục địa bàn vùng 1, vùng 2, vùng 3, vùng 4 được quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 38/2022/NĐ-CP.

Như vậy, sinh viên mới ra trường đi làm ở các doanh nghiệp ngoài nhà nước tuỳ theo năng lực sẽ được chi trả các mức lương phù hợp tuy nhiên không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng được nêu trên.

Công bố điểm chuẩn đại học
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Điểm chuẩn trường Đại học Cần Thơ (CTU) năm 2023 như thế nào? Thời gian thử việc của sinh viên mới ra trường là bao lâu?
Lao động tiền lương
Điểm chuẩn Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2023 là bao nhiêu? Mức phụ cấp ưu đãi của giảng viên đại học là bao nhiêu?
Lao động tiền lương
Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội công bố điểm chuẩn năm 2023 ra sao? Thời gian thử việc của sinh viên mới ra trường?
Lao động tiền lương
Điểm chuẩn Đại học Kinh tế Luật (UEL) năm 2023? Sinh viên ra trường làm việc với mức lương là bao nhiêu?
Lao động tiền lương
Điểm chuẩn Học viện Hàng không Việt Nam năm 2023 như thế nào? Sinh viên được nhận mức lương thử việc bao nhiêu?
Lao động tiền lương
Điểm chuẩn Trường Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM (UEF) năm 2023? Sinh viên ra trường nhận mức lương tối thiểu là bao nhiêu?
Lao động tiền lương
Điểm chuẩn Trường Đại học Ngoại thương (FTU) năm 2023 như thế nào? Sinh viên ra trường phải thử việc trong bao lâu?
Lao động tiền lương
Tổng hợp điểm chuẩn các trường đại học năm 2023 mới nhất? Sinh viên có nên đi làm thêm khi đang học đại học không?
Lao động tiền lương
Thời gian công bố điểm chuẩn đại học năm 2023 của các trường đại học trên cả nước? Lương của giảng viên đại học hiện nay?
Lao động tiền lương
Lùi lịch công bố điểm chuẩn đại học 2023 trên cả nước thêm bao nhiêu ngày? Sinh viên đi làm thêm được trả lương theo giờ như thế nào?
Đi đến trang Tìm kiếm - Công bố điểm chuẩn đại học
2,192 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công bố điểm chuẩn đại học
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào