Deal lương như thế nào trong lúc phỏng vấn để thuyết phục nhà tuyển dụng?

Cho tôi hỏi deal lương như thế nào trong lúc phỏng vấn để thuyết phục nhà tuyển dụng? Ứng viên nên chú ý vào lương Gross hay lương Net khi deal lương? Gợi ý cách deal lương thành công cho từng trường hợp cụ thể? Câu hỏi của anh Mạnh (Hà Nội).

Deal lương như thế nào trong lúc phỏng vấn để thuyết phục nhà tuyển dụng?

Khi đến phần thảo luận về lương trong cuộc phỏng vấn, bạn cần chuẩn bị và thực hiện một cách tự tin và chuyên nghiệp. Dưới đây là một số gợi ý để giúp bạn deal lương thuyết phục nhà tuyển dụng:

(1) Nghiên cứu về mức lương trung bình:

Trước khi đến cuộc phỏng vấn, hãy nghiên cứu về mức lương trung bình cho vị trí công việc và lĩnh vực tương tự trong khu vực của bạn. Điều này sẽ giúp bạn có một cái nhìn tổng quan về thị trường và có lập luận cơ bản cho yêu cầu lương của mình.

(2) Tìm hiểu chính sách lương của công ty:

Nếu có thể, tìm hiểu về chính sách lương của công ty để hiểu cách họ xác định mức lương cho nhân viên. Điều này có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về phạm vi lương mà công ty có thể cung cấp và đưa ra đề xuất phù hợp.

(3) Điều chỉnh thái độ:

Khi bàn luận về lương, hãy thể hiện thái độ tích cực và lịch sự. Tránh đưa ra yêu cầu lương một cách kiêu căng hoặc quá cứng nhắc. Thay vào đó, sử dụng ngôn ngữ thương thuyết và đưa ra lý do cụ thể vì sao bạn xứng đáng nhận mức lương cao hơn.

(4) Đưa ra lý lẽ và chứng cứ:

Khi đề xuất mức lương, hãy dựa trên kỹ năng, kinh nghiệm và đóng góp tiềm năng của bạn cho công ty. Đưa ra các chứng cứ và thành tích đã đạt được trong công việc trước đây để chứng minh giá trị của bạn.

(5) Sẵn lòng thương lượng:

Hãy sẵn lòng thương lượng và lắng nghe nhà tuyển dụng. Nếu nhà tuyển dụng đưa ra mức lương thấp hơn dự kiến, hãy đưa ra đề xuất khác hoặc thảo luận về các khoản phụ cấp khác như thưởng, chế độ bảo hiểm, hoặc chương trình phát triển công việc.

(6) Xem xét toàn diện:

Khi bàn luận về lương, hãy xem xét toàn bộ gói thưởng và lợi ích của công ty, không chỉ tập trung vào mức lương. Điều này sẽ giúp bạn đánh giá tổng quan giá trị của việc làm và có quyết định cuối cùng hợp lý hơn.

Tóm lại, để deal lương thuyết phục nhà tuyển dụng, bạn cần chuẩn bị kỹ càng, đưa ra lý lẽ và chứng cứ về giá trị của mình, và sẵn lòng thương lượng một cách linh hoạt và lịch sự.

Deal lương như thế nào trong lúc phỏng vấn để thuyết phục nhà tuyển dụng?

Deal lương như thế nào trong lúc phỏng vấn để thuyết phục nhà tuyển dụng?

Gợi ý cách deal lương thành công cho từng trường hợp cụ thể?

(1) Ứng viên nhảy việc, đã có kinh nghiệm

Nếu bạn đã đi làm và đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực nào đó thì sẽ không quá khó để bạn deal được mức lương mong muốn. Khi deal lương bạn nên xem xét khối lượng công việc, mạnh dạn đưa ra mức lương cao nếu bạn đã chắc chắn với khả năng và chuyên môn của bản thân. Nếu công việc mới có nhiều điểm khác, hãy bình tĩnh đưa ra giải pháp, đừng vội quyết định sẽ tạo ra điểm yếu cho bạn khi deal lương.

(2) Vừa mới ra trường hay chưa có kinh nghiệm làm việc thực tế

Khi bạn vừa ra trường hoặc chưa có kinh nghiệm đi làm. Bạn đừng quá vội deal lương khi phỏng vấn. Bạn còn quá trẻ hãy cân nhắc những công việc học hỏi được nhiều hơn. Sau 6 tháng - 1 năm, khi bạn đã có suy nghĩ chín chắn và định hướng rõ ràng, để đàm phán mức lương phù hợp cho mình. Nếu bạn vẫn muốn thử sức deal lương khi vừa mới ra trường, bạn hãy chú ý thuyết phục nhà tuyển dụng bằng kỹ năng mềm và thái độ, tâm huyết với công việc.

(3) Deal lương khi bạn đã nghỉ việc quá lâu

Bạn cũng đừng lo lắng khi quay lại công việc sau một khoảng thời gian quá lâu. Nếu khả năng của bạn phù hợp với yêu cầu công việc thì bạn hoàn toàn có thể deal lương theo mong muốn. Bạn đã từng làm việc thực tế trước đây, nếu công việc mới tương đồng với công việc cũ, bạn sẽ nắm lại mọi thứ rất nhanh.

Việc deal lương rất quan trọng, bởi vì nó sẽ diễn ra rất ngắn, deal lương chiếm rất ít thời lương trong buổi phỏng vấn. Tuy nhiên nếu bạn đồng ý với mức lương và ký hợp đồng làm việc, thì rất khó để được xem xét lại lương hoặc có điều chỉnh nhưng không nhiều. Mức lương sẽ tác động nhiều đến cuộc sống và những dự định tương lai, vậy nên nó sẽ chi phối bạn rất nhiều. Nếu mức lương không đáp ứng được mong muốn, quá thấp so với mặt bằng chung hoặc thấp so với khối lượng công việc bạn đảm nhiệm, thì bạn rất khó gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Ứng viên nên chú ý vào lương Gross hay lương Net khi deal lương?

Hiện nay theo Bộ luật Lao động 2019 nói riêng và các văn bản quy phạm pháp luật khác nói chung không có quy định cụ thể về khái niệm lương Gross và lương Net. Tuy nhiên thuật ngữ này lại được sử dụng thường xuyên trong môi trường doanh nghiệp, nhìn chung đây chỉ là tên gọi cho mức lương trả cho người lao động. Trong đó:

- Lương Gross là tổng tiền lương mỗi tháng của người lao động bao gồm lương cơ bản; các khoản trợ cấp, phụ cấp, hoa hồng,… và cả các khoản đóng bảo hiểm và thuế thu nhập cá nhân (nếu có) của người lao động mà doanh nghiệp chưa trích đóng.

- Lương Net là tiền lương thực nhận của người lao động sau khi doanh nghiệp đã trừ hết các khoản chi phí phải đóng bao gồm bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế và thuế thu nhập cá nhân.

Do đó, khi deal lương ứng viên nên tập trung vào lương Net bởi đây là số tiền thực tế bạn nhận mỗi tháng. Mức lương mà nhà tuyển dụng thường đưa ra là lương Gross, chưa trừ đi các khoản phí phải đóng, để ứng viên cảm thấy mức lương khá cao.

Đừng nhầm lẫn giữa lương Gross và lương Net, bởi nếu chỉ tập trung vào lương Gross, sau khi trừ đi bảo hiểm và thuế thì số tiền bạn nhận được sẽ ít so với kỳ vọng.

Deal lương
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Deal lương như thế nào trong lúc phỏng vấn để thuyết phục nhà tuyển dụng?
Đi đến trang Tìm kiếm - Deal lương
1,226 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Deal lương

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Deal lương

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào