Đề xuất bổ sung nguyên tắc đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ theo Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số quy định của Chính phủ về cán bộ, công chức, viên chức?

Cho tôi hỏi tiêu chí xếp loại chất lượng cán bộ ở mức không hoàn thành nhiệm vụ là gì? Việc đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ theo Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số quy định của Chính phủ về cán bộ, công chức, viên chức có thay đổi gì không? Câu hỏi từ chị Trâm (Quảng Ninh).

Tiêu chí xếp loại chất lượng cán bộ ở mức không hoàn thành nhiệm vụ là gì?

Căn cứ Điều 7 Nghị định 90/2020/NĐ-CP, theo đó cán bộ có một trong các tiêu chí sau đây thì xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ:

- Có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa theo đánh giá của cấp có thẩm quyền.

- Có trên 50% các tiêu chí về kết quả thực hiện nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, theo kế hoạch đề ra hoặc theo công việc cụ thể được giao chưa bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả.

- Cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc ngành, lĩnh vực công tác được giao phụ trách hoàn thành dưới 50% các chỉ tiêu, nhiệm vụ.

- Cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc thẩm quyền phụ trách, quản lý trực tiếp liên quan đến tham ô, tham nhũng, lãng phí và bị xử lý theo quy định của pháp luật.

- Có hành vi vi phạm trong quá trình thực thi nhiệm vụ bị xử lý kỷ luật trong năm đánh giá.

Đề xuất bổ sung đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ theo Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số quy định của Chính phủ về cán bộ, công chức, viên chức? (Hình ảnh từ Internet)

Đề xuất bổ sung nguyên tắc đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ?

Căn cứ Điều 2 Nghị định 90/2020/NĐ-CP quy định về nguyên tắc đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ cụ thể như sau:

Nguyên tắc đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức
1. Bảo đảm khách quan, công bằng, chính xác; không nể nang, trù dập, thiên vị, hình thức; bảo đảm đúng thẩm quyền quản lý, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức.
2. Việc đánh giá, xếp loại chất lượng phải căn cứ vào chức trách, nhiệm vụ được giao và kết quả thực hiện nhiệm vụ, thể hiện thông qua công việc, sản phẩm cụ thể; đối với cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý phải gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao quản lý, phụ trách.
3. Cán bộ, công chức, viên chức có thời gian công tác trong năm chưa đủ 06 tháng thì không thực hiện việc đánh giá, xếp loại chất lượng nhưng vẫn phải kiểm điểm thời gian công tác trong năm, trừ trường hợp nghỉ chế độ thai sản.
Cán bộ, công chức, viên chức nghỉ không tham gia công tác theo quy định của pháp luật trong năm từ 03 tháng đến dưới 06 tháng thì vẫn thực hiện đánh giá nhưng không xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.
Cán bộ, công chức, viên chức nghỉ chế độ thai sản theo quy định của pháp luật thì kết quả xếp loại chất lượng trong năm là kết quả xếp loại chất lượng của thời gian làm việc thực tế của năm đó.
4. Kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức theo quy định tại Nghị định này được sử dụng làm cơ sở để liên thông trong đánh giá, xếp loại chất lượng đảng viên.

Theo đó nguyên tắc đánh giá, xếp loại cán bộ của Nghị định 90/2020/NĐ-CP về cơ bản đã kế thừa quy định của Nghị định 56/2015/NĐ-CP (có hiệu lực từ 01/08/2015 - 20/08/2020), tuy nhiên bổ sung thêm một số nguyên tắc mới như:

- Việc đánh giá phải thể hiện thông qua công việc, sản phẩm cụ thể.

- Cán bộ có thời gian công tác trong năm chưa đủ 06 tháng thì không thực hiện việc đánh giá, xếp loại chất lượng nhưng vẫn phải kiểm điểm thời gian công tác trong năm, trừ trường hợp nghỉ chế độ thai sản.

Cán bộ nghỉ không tham gia công tác theo quy định của pháp luật trong năm từ 03 tháng đến dưới 06 tháng thì vẫn thực hiện đánh giá nhưng không xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Cán bộ nghỉ chế độ thai sản theo quy định của pháp luật thì kết quả xếp loại chất lượng trong năm là kết quả xếp loại chất lượng của thời gian làm việc thực tế của năm đó.

Ngoài ra căn cứ tại khoản 1 Điều 1 Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số quy định của Chính phủ về cán bộ, công chức, viên chức đã đề xuất bổ sung thêm quy định về "Nguyên tắc đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức", cụ thể như sau:

- Cán bộ, công chức, viên chức bị xử lý kỷ luật đảng hoặc kỷ luật hành chính trong năm đánh giá thì xếp loại chất lượng ở mức độ không hoàn thành nhiệm vụ.

- Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức là đảng viên, bị xử lý kỷ luật đảng và kỷ luật hành chính về cùng một hành vi vi phạm, nhưng quyết định kỷ luật đảng và hành chính được ban hành trong 02 năm khác nhau thì hành vi vi phạm đã bị xử lý kỷ luật chỉ tính làm căn cứ xếp loại chất lượng ở 01 năm đánh giá.

Theo Bộ Nội vụ, lý do của đề xuất này là bổ sung để làm rõ nguyên tắc đã bị xử lý kỷ luật thì đương nhiên không hoàn thành nhiệm vụ, kể cả trường hợp bị xử lý kỷ luật về hành vi không liên quan đến hoạt động công vụ.

Theo đó hiệu lực của Quyết định xử lý kỷ luật đảng, hành chính có thể trong 2 năm khác nhau thì cũng chỉ bị đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ ở 1 năm đánh giá về cùng một hành vi vi phạm đã bị xử lý kỷ luật.

Cơ quan nào có thẩm quyền đánh giá, xếp lượng cán bộ?

Căn cứ khoản 1 Điều 16 Nghị định 90/2020/NĐ-CP quy định về thẩm quyền đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức, cụ thể như sau:

Thẩm quyền đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức
1. Đối với cán bộ
Cấp có thẩm quyền quản lý cán bộ thực hiện việc đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ theo phân cấp quản lý cán bộ.
...

Theo đó, cấp có thẩm quyền quản lý cán bộ thực hiện việc đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ theo phân cấp quản lý cán bộ.

Xếp loại chất lượng cán bộ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Đang hưởng án treo có đánh giá xếp loại chất lượng cán bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được không?
Lao động tiền lương
Mẫu số 01 đánh giá xếp loại chất lượng cán bộ theo quy định mới nhất 2024?
Lao động tiền lương
Kết quả xếp loại chất lượng cán bộ có được thông báo đến cán bộ được đánh giá không?
Lao động tiền lương
Tài liệu kết quả đánh giá xếp loại chất lượng cán bộ phải được lưu giữ bằng hình thức điện tử có đúng không?
Lao động tiền lương
Kết quả xếp loại chất lượng cán bộ được công khai ở đâu?
Lao động tiền lương
Kết quả đánh giá xếp loại chất lượng cán bộ được sử dụng để làm gì?
Lao động tiền lương
Ai có thẩm quyền đánh giá xếp loại chất lượng cán bộ?
Lao động tiền lương
Kết quả xếp loại chất lượng cán bộ có được lưu vào hồ sơ cán bộ không?
Lao động tiền lương
Tiêu chí xếp loại chất lượng cán bộ ở mức hoàn thành nhiệm vụ là gì?
Lao động tiền lương
Trình tự, thủ tục đánh giá xếp loại chất lượng cán bộ được quy định như thế nào?
Đi đến trang Tìm kiếm - Xếp loại chất lượng cán bộ
870 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xếp loại chất lượng cán bộ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào