Đầu số 038 là mạng gì? Người lao động có phải đóng thuế thu nhập cá nhân phần phụ cấp tiền điện thoại không?

Cho tôi hỏi số điện thoại đầu số 038 là mạng gì? Có phải đóng thuế thu nhập cá nhân phần phụ cấp tiền điện thoại của người lao động không? Câu hỏi của anh H.T.Q (Vĩnh Long).

Đầu số 038 là mạng gì?

Đầu số 038 là mạng Viettel.

Đây là đầu số được chuyển đổi từ đầu số 0168 theo Quyết định 798/QĐ-BTTTT năm 2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Đầu số 038 là mạng gì? Người lao động có phải đóng thuế thu nhập cá nhân phần phụ cấp tiền điện thoại không?

Đầu số 038 là mạng gì? Người lao động có phải đóng thuế thu nhập cá nhân phần phụ cấp tiền điện thoại không? (Hình từ Internet)

Người lao động có phải đóng thuế thu nhập cá nhân phần phụ cấp tiền điện thoại không?

Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC quy định như sau:

Các khoản thu nhập chịu thuế
Theo quy định tại Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân và Điều 3 Nghị định số 65/2013/NĐ-CP, các khoản thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân bao gồm:
...
2. Thu nhập từ tiền lương, tiền công
Thu nhập từ tiền lương, tiền công là thu nhập người lao động nhận được từ người sử dụng lao động, bao gồm:
...
đ) Các khoản lợi ích bằng tiền hoặc không bằng tiền ngoài tiền lương, tiền công do người sử dụng lao động trả mà người nộp thuế được hưởng dưới mọi hình thức:
...
đ.4) Phần khoán chi văn phòng phẩm, công tác phí, điện thoại, trang phục,... cao hơn mức quy định hiện hành của Nhà nước. Mức khoán chi không tính vào thu nhập chịu thuế đối với một số trường hợp như sau:
...
đ.4.2) Đối với người lao động làm việc trong các tổ chức kinh doanh, các văn phòng đại diện: mức khoán chi áp dụng phù hợp với mức xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp theo các văn bản hướng dẫn thi hành Luật thuế thu nhập doanh nghiệp.
...

Như vậy, trường hợp người sử dụng lao động trả phụ cấp tiền điện thoại ghi cụ thể Điều kiện được hưởng và mức được hưởng tại một trong các hồ sơ sau: Hợp đồng lao động; Thỏa ước lao động tập thể; Quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty, Tập đoàn; Quy chế thưởng do Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Giám đốc quy định theo quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty thì:

(1) Khoản phụ cấp tiền điện thoại: Khoản khoán chi tiền điện thoại cho cá nhân được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp thì được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân.

Quy định pháp luật cho thấy, tính chất thực hiện gắn với nghề nghiệp. Người lao động sử dụng các phụ cấp điện thoại để thực hiện công việc. Nếu các giá trị phụ cấp này thấp hơn hoặc bằng mức khoán, thì sẽ là khoản tiền sử dụng vì mục đích nghề nghiệp. Sẽ không được tính vào tiền công, tiền lương người lao động được nhận.

(2)Trường hợp công ty chi tiền điện thoại cho người lao động cao hơn mức khoán chi quy định thì phần chi cao hơn mức khoán chi quy định (phần chi phí chênh lệch) phải tính vào thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân.

(3) Trường hợp điện thoại sử dụng chung ở phòng, ban: Tiền điện thoại này không được tính trong ý nghĩa sử dụng hay phụ cấp riêng cho cá nhân người lao động. Cho nên không được tính trên phụ cấp của người lao động vào tiền lương, tiền công.

Đây là dịch vụ dùng chung trong hoạt động của phòng, ban, của doanh nghiệp. Do đó được tính vào các tiện ích, dịch vụ và khoản chi phí sử dụng trong doanh nghiệp. Người lao động không phải thực hiện nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân đối với tiền điện thoại này.

Tính thuế thu nhập doanh nghiệp thì có trừ phụ cấp tiền điện thoại không?

Căn cứ khoản 1 và khoản 2 Điều 6 Thông tư 78/2014/TT-BTC, được sửa đổi bởi Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC và khoản 2 Điều 3 Thông tư 25/2018/TT-BTC quy định như sau:

Các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế
1. Trừ các khoản chi không được trừ nêu tại Khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:
...
c) Khoản chi nếu có hoá đơn mua hàng hoá, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.
...
2. Các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế bao gồm:
...
2.6. Chi tiền lương, tiền công, tiền thưởng cho người lao động thuộc một trong các trường hợp sau:
...
b) Các Khoản tiền lương, tiền thưởng cho người lao động không được ghi cụ thể Điều kiện được hưởng và mức được hưởng tại một trong các hồ sơ sau: Hợp đồng lao động; Thoả ước lao động tập thể; Quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty, Tập đoàn; Quy chế thưởng do Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Giám đốc quy định theo quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty.
...

Như vậy, trường hợp người sử dụng lao động có chi tiền phụ cấp điện thoại cho người lao động để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của người sử dụng lao động, nếu có hóa đơn, chứng từ hợp pháp ghi tên, địa chỉ, mã số thuế người sử dụng lao động thì được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.

- Trường hợp người sử dụng lao động khoán chi tiền điện thoại cho người lao động phải được quy định cụ thể điều kiện hưởng và mức hưởng tại hợp đồng lao động hoặc quy chế tài chính của người sử dụng lao động thì các khoản chi này được xác định là chi phí tiền lương được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.

Đóng thuế thu nhập cá nhân
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Từ 1/7/2024 cán bộ công chức viên chức có lương bao nhiêu phải đóng thuế TNCN?
Lao động tiền lương
Ca sĩ được tặng hoa bằng tiền có phải đóng thuế TNCN không?
Lao động tiền lương
Trúng số bao nhiêu thì phải đóng thuế thu nhập cá nhân? Tiền trúng số áp dụng kỳ tính thuế theo tiền lương có đúng không?
Lao động tiền lương
NLĐ khi nào phải đóng thuế thu nhập cá nhân?
Lao động tiền lương
Đi xuất khẩu lao động có phải đóng thuế thu nhập cá nhân ở cả Việt Nam và nước tiếp nhận không?
Lao động tiền lương
Cách tra cứu lịch sử đóng thuế thu nhập cá nhân mới nhất 2024?
Lao động tiền lương
Có phải đóng thuế thu nhập cá nhân đối với khoản phụ cấp độc hại, nguy hiểm được nhận không?
Lao động tiền lương
Ai phải đóng thuế thu nhập cá nhân? Tiền tăng ca vào ban đêm có phải đóng thuế TNCN không?
Lao động tiền lương
Lương 11 triệu có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không?
Lao động tiền lương
Lương trên 11 triệu thì phải đóng thuế thu nhập cá nhân đúng không?
Đi đến trang Tìm kiếm - Đóng thuế thu nhập cá nhân
7,067 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đóng thuế thu nhập cá nhân

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Đóng thuế thu nhập cá nhân

CHỦ ĐỀ VĂN BẢN
Tổng hợp 17 văn bản về thuế thu nhập cá nhân mới nhất 2024
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào