Cung cầu là gì? Quan hệ cung cầu lao động có điều chỉnh mức lương người lao động hay không?

Cho tôi hỏi cung cầu là gì? Cung cầu có điều chỉnh mức lương người lao động hay không? Câu hỏi của chị T.N (Điện Biên).

Cung cầu là gì?

Cung cầu (hoặc cung-cầu, cung ứng và cầu đáp) là một nguyên tắc cơ bản trong kinh tế mô tả mối quan hệ giữa nguồn cung (số lượng hàng hoá hoặc dịch vụ được cung cấp) và nhu cầu (số lượng hàng hoá hoặc dịch vụ được tiêu dùng) trong một thị trường. Nguyên tắc này thường được biểu thị bằng biểu đồ cung-cầu, trong đó cung và cầu được thể hiện trên hai trục tọa độ khác nhau.

Cung đại diện cho số lượng hàng hoá hoặc dịch vụ mà nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp sẵn sàng cung cấp tại các mức giá khác nhau. Cầu đại diện cho số lượng hàng hoá hoặc dịch vụ mà người tiêu dùng hoặc thị trường muốn mua tại các mức giá khác nhau. Giao động của giá có thể ảnh hưởng đến cả cung và cầu. Khi giá tăng, cung tăng và cầu giảm, và ngược lại.

Cung cầu lao động là một khía cạnh quan trọng trong lĩnh vực kinh tế và nhân sự. Nó mô tả mối quan hệ giữa số lượng lao động mà công ty hoặc thị trường lao động muốn thuê (cầu) và số lượng người lao động sẵn có và sẵn sàng làm việc (cung) tại một mức lương cụ thể.

Cung cầu lao động thường được biểu thị thông qua biểu đồ cung-cầu lao động, trong đó cầu lao động đại diện cho số lượng người lao động mà các doanh nghiệp hoặc thị trường muốn thuê tại các mức lương khác nhau, trong khi cung lao động đại diện cho số lượng người lao động sẵn có và muốn làm việc tại các mức lương khác nhau.

Lưu ý: Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo.

Cung cầu là gì? Quan hệ cung cầu lao động có điều chỉnh mức lương người lao động hay không?

Cung cầu là gì? Quan hệ cung cầu lao động có điều chỉnh mức lương người lao động hay không?

Tác dụng của quy luật cung cầu là gì?

Quy luật cung cầu (còn được gọi là nguyên lý cung-cầu) có tác dụng quan trọng trong nền kinh tế và thị trường. Dưới đây là một số tác dụng quan trọng của quy luật cung cầu:

Xác định giá cả: Quy luật cung cầu giúp xác định mức giá của hàng hoá hoặc dịch vụ trên thị trường. Khi cung tăng hơn cầu, giá cả thường giảm xuống. Ngược lại, khi cầu vượt qua cung, giá cả tăng lên.

Cân bằng thị trường: Quy luật cung cầu giúp thị trường tự điều chỉnh và đạt được sự cân bằng giữa cung và cầu. Điều này có thể đảm bảo rằng mức sản xuất và tiêu dùng của hàng hoá hoặc dịch vụ sẽ ổn định.

Khuyến khích sáng tạo và hiệu suất: Khi có lợi nhuận từ việc sản xuất một mặt hàng nào đó do cầu cao, các doanh nghiệp có khả năng sáng tạo và tăng cường hiệu suất để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Định hình sản phẩm và dịch vụ: Cung cầu cũng có thể ảnh hưởng đến loại sản phẩm và dịch vụ mà thị trường cung cấp. Nếu cầu cao cho một loại sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể, thì doanh nghiệp có thể đầu tư và phát triển nó.

Hiệu quả phân phối tài nguyên: Quy luật cung cầu có thể giúp tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên. Khi cung cao hơn cầu, có thể dẫn đến sự lựa chọn tự nhiên của thị trường, giúp tài nguyên được sử dụng hiệu quả hơn.

Quản lý lạm phát: Cung cầu có thể ảnh hưởng đến lạm phát. Nếu cầu tăng nhanh hơn cung, thì giá cả có thể tăng, góp phần kiểm soát lạm phát. Ngược lại, khi cung vượt qua cầu, giá cả có thể giảm, giúp kiểm soát lạm phát.

Định hình chính sách công cộng: Chính phủ thường sử dụng quy luật cung cầu để định hình chính sách liên quan đến thuế, tài chính, và thương mại để ổn định và thúc đẩy sự phát triển kinh tế.

Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo. Quy luật cung cầu có tác dụng quan trọng trong việc điều chỉnh giá cả, thúc đẩy sự phát triển kinh tế và tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý và hiểu thị trường.

Quan hệ cung cầu lao động có điều chỉnh mức lương người lao động hay không?

Căn cứ theo Điều 91 Bộ luật Lao động 2019 có quy định mức lương tối thiểu như sau:

Mức lương tối thiểu
1. Mức lương tối thiểu là mức lương thấp nhất được trả cho người lao động làm công việc giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường nhằm bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.
2. Mức lương tối thiểu được xác lập theo vùng, ấn định theo tháng, giờ.
3. Mức lương tối thiểu được điều chỉnh dựa trên mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ; tương quan giữa mức lương tối thiểu và mức lương trên thị trường; chỉ số giá tiêu dùng, tốc độ tăng trưởng kinh tế; quan hệ cung, cầu lao động; việc làm và thất nghiệp; năng suất lao động; khả năng chi trả của doanh nghiệp.
4. Chính phủ quy định chi tiết Điều này; quyết định và công bố mức lương tối thiểu trên cơ sở khuyến nghị của Hội đồng tiền lương quốc gia.

Theo quy định trên mức lương tối thiểu của người lao động Việt Nam sẽ được điều chỉnh dựa trên các tiêu chí nêu trên trong đó có căn cứ vào quan hệ cung cầu lao động.

Theo đó quan hệ cung cầu lao động trên thị trường cũng sẽ ảnh hưởng đến việc điều chỉnh mức lương tối thiểu của người lao động.

Cung cầu lao động
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Cung cầu là gì? Quan hệ cung cầu lao động có điều chỉnh mức lương người lao động hay không?
Đi đến trang Tìm kiếm - Cung cầu lao động
24,572 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cung cầu lao động
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào