Công nghiệp hóa, hiện đại hóa là gì? Vai trò của người lao động trong việc phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa?

Cho tôi hỏi công nghiệp hóa, hiện đại hóa được hiểu là gì? Người lao động có vai trò như thế nào trong việc phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa? Câu hỏi của anh N.V.C (Ninh Bình).

Công nghiệp hóa, hiện đại hóa là gì?

Công nghiệp hóa, hiện đại hóa là hai khái niệm liên quan đến quá trình phát triển kinh tế và xã hội của một quốc gia hay một vùng lãnh thổ, có thể hiểu như sau:

- Công nghiệp hóa là quá trình chuyển đổi cơ bản và toàn diện hầu hết các hoạt động sản xuất từ việc sử dụng sức lao động thủ công là chính sang sử dụng một cách phổ biến sức lao động phổ thông dựa trên sự phát triển của ngành công nghiệp cơ khí. Công nghiệp hóa là một phần của quá trình hiện đại hóa, giúp nâng cao tỷ trọng của công nghiệp trong toàn bộ các ngành kinh tế của một vùng kinh tế hay một nền kinh tế.

- Hiện đại hóa là quá trình ứng dụng, trang bị những thành tựu khoa học và công nghệ tiên tiến, hiện đại vào quá trình sản xuất kinh doanh, dịch vụ và quản lý kinh tế xã hội. Hiện đại hóa bao gồm cả công nghiệp hóa và các hoạt động khác như nông nghiệp, giao thông, thông tin, giáo dục, y tế... Hiện đại hóa giúp tạo ra năng suất lao động cao, chất lượng cuộc sống tốt và sự thay đổi về văn hóa, chính trị và xã hội.

Quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa có ý nghĩa và vai trò rất quan trọng trong việc phát triển nền kinh tế và xã hội của một quốc gia, cụ thể như sau:

- Giúp đảm bảo và tạo điều kiện cho sự thay đổi về nền sản xuất xã hội, làm tăng năng suất lao động và tăng sức chế ngự của con người với thiên nhiên. Từ đó sẽ góp phần phát triển nền kinh tế, cải thiện được đời sống của nhân dân và một phần quyết định tới sự thắng lợi của chủ nghĩa xã hội.

- Tạo ra một nguồn vốn vô hình to lớn, quan trọng trong đầu tư phát triển, nền kinh tế dựa chủ yếu vào tri thức và vốn con người.

- Tạo ra một môi trường làm việc thuận lợi, khuyến khích sự sáng tạo, đổi mới và hợp tác. Người lao động phải có khả năng làm việc nhóm, giao tiếp, trao đổi thông tin và kiến thức với các bên khác trong và ngoài tổ chức.

- Tạo ra các điều kiện vật chất cho việc củng cố và tăng cường vai trò của nền kinh tế Nhà nước. Nhờ đó con người sẽ được phát triển một cách toàn diện nhất trong mọi hoạt động kinh tế và xã hội.

- Thúc đẩy sự phát triển của khoa học và công nghệ, đặc biệt là công nghệ cao. Nhờ đó, nền kinh tế có thể cập nhật xu thế, công nghệ để theo kịp với sự phát triển toàn cầu.

- Tạo điều kiện bổ sung lực lượng vật chất và kỹ thuật cho hệ thống quốc phòng, an ninh, giúp đảm bảo về đời sống kinh tế, chính trị và xã hội trong đất nước ngày càng phát triển hơn.

Công nghiệp hóa, hiện đại hóa là gì? Vai trò của người lao động trong việc phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa?

Công nghiệp hóa, hiện đại hóa là gì? Vai trò của người lao động trong việc phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa? (Hình từ Internet)

Vai trò của người lao động trong việc phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa?

Người lao động có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa của một quốc gia. Một số vai trò cụ thể của người lao động là:

- Là nguồn lực trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất, phân phối và sử dụng các sản phẩm và dịch vụ công nghiệp. Người lao động không chỉ cung cấp sức lao động, mà còn cung cấp kiến thức, kỹ năng, sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề.

Người lao động có giá trị cao hơn khi họ có thể đóng góp vào việc sản xuất ra các sản phẩm và dịch vụ mới, chất lượng cao và mang lại lợi ích cho xã hội.

- Là động lực của sự phát triển, đổi mới và cải tiến. Người lao động phải liên tục học hỏi, nâng cao trình độ, thích ứng và chủ động với những sự biến đổi và không chắc chắn trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Người lao động phải có khả năng sử dụng các công nghệ mới, áp dụng các kỹ thuật tiên tiến và tìm ra các giải pháp tối ưu cho các vấn đề thực tiễn.

- Là người tham gia vào các hoạt động xã hội, văn hóa và chính trị. Người lao động không chỉ là những người sản xuất, mà còn là những người tiêu dùng, những người hưởng lợi từ quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Người lao động cũng có quyền và nghĩa vụ tham gia vào việc bảo vệ quyền lợi và lợi ích của mình, của giai cấp mình và của toàn xã hội.

Người lao động cũng có vai trò trong việc bảo vệ môi trường, duy trì bình ổn chính trị và xây dựng nền văn minh.

Những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo.

Tiền lương của người lao động là gì?

Căn cứ Điều 90 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:

Tiền lương
1. Tiền lương là số tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động theo thỏa thuận để thực hiện công việc, bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.
2. Mức lương theo công việc hoặc chức danh không được thấp hơn mức lương tối thiểu.
3. Người sử dụng lao động phải bảo đảm trả lương bình đẳng, không phân biệt giới tính đối với người lao động làm công việc có giá trị như nhau.

Theo đó, tiền lương được hiểu là số tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động theo thỏa thuận để thực hiện công việc, bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

Người sử dụng lao động trả lương cho người lao động theo công việc hoặc theo chức danh thì không được trả lương thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.

Ngoài ra, các khoản phụ cấp lương và khoản bổ sung khác sẽ do các bên tự thỏa thuận chứ không bắt buộc phải có.

Công nghiệp hóa
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa là gì? Vai trò của người lao động trong việc phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa?
Đi đến trang Tìm kiếm - Công nghiệp hóa
27,431 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công nghiệp hóa

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Công nghiệp hóa

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào