Công chức tài năng là gì? Công chức tài năng sẽ được nhân đôi mức lương đang hưởng?

Cho tôi hỏi sắp tới đây công chức tài năng sẽ được nhân đôi mức lương hiện hưởng có đúng không ạ? Câu hỏi của anh H.C (Quảng Bình).

Công chức tài năng là gì?

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định chính sách thu hút và trọng dụng người có tài năng vào cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập (Viết tắt là dự thảo Nghị định)

Căn cứ theo Điều 3 dự thảo Nghị định quy định chính sách thu hút và trọng dụng người có tài năng vào cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập, có giải thích thuật ngữ công chức tài năng như sau:

Người có tài năng là người có phẩm chất đạo đức, lối sống chuẩn mực; có khát vọng cống hiến, phụng sự Tổ quốc và Nhân dân; có trình độ, năng lực sáng tạo vượt trội; có công trình, sản phẩm, thành tích, công trạng hoặc cống hiến đặc biệt tạo nên sự tiến bộ, phát triển của một lĩnh vực, một ngành, của địa phương hoặc đất nước được tiến hành trong các ngành, lĩnh vực của đời sống xã hội.

Đồng thời, Người có tài năng được xác định, công nhận theo các tiêu chí, điều kiện quy định tại Điều 7, Điều 8 dự thảo Nghị định này.

Công chức tài năng là gì? Công chức tài năng sẽ được nhân đôi mức lương đang hưởng?

Công chức tài năng là gì? Công chức tài năng sẽ được nhân đôi mức lương đang hưởng?

Công chức tài năng sẽ được nhân đôi mức lương đang hưởng?

Căn cứ theo Điều 14 dự thảo Nghị định quy định chính sách thu hút và trọng dụng người có tài năng vào cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập có quy định về chính sách trọng dụng người có tài năng là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động như sau:

Chính sách về tiền lương, chế độ phúc lợi

Hằng tháng, được hưởng một khoản tiền khuyến khích người có tài năng bằng 100% mức lương hiện hưởng. Khoản tiền khuyến khích không dùng để tính đóng hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Khoản tiền khuyến khích được xác định trong dự toán kinh phí chi thường xuyên và được phân bổ cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước

Đồng thời, căn cứ theo Điều 15 dự thảo Nghị định quy định chính sách thu hút và trọng dụng người có tài năng vào cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập có quy định về chính sách trọng dụng người có tài năng là đối tượng được thu hút như sau:

Hằng tháng, được hưởng một khoản tiền khuyến khích người có tài năng tối thiểu bằng 100% mức lương được cấp sau khi được tuyển dụng; mức tiền khuyến khích cao hơn do cơ quan quản lý cán bộ, công chức, viên chức, người lao động quyết định phù hợp với điều kiện thực tế của cơ quan, tổ chức. Khoản tiền khuyến khích không dùng để tính đóng hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Khoản tiền khuyến khích do người đứng đầu cơ quan sử dụng người có tài năng xem xét, quyết định được xác định trong dự toán kinh phí chi thường xuyên và được phân bổ cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

Như vậy, nếu công chức được xác định là công chức tài năng thì sẽ được hưởng ưu đãi hai lần mức lương được hưởng sau khi tuyển dụng hàng tháng, trong đó gồm tiền lương và một khoản tiền khuyết khích.

Đặc biệt, đây chỉ là mức hưởng tối thiểu bởi tiền khuyến khích dành cho công chức tài năng có thể cao hơn mức lương hiện hưởng của người đó.

Đề xuất tiêu chí xác định người có tài năng nên trọng dụng vào cơ quan hành chính ra sao?

Cụ thể, dự thảo Nghị định nêu rõ người có tài năng ngoài việc bảo đảm các yêu cầu theo quy định tại mục 1 còn phải đáp ứng các tiêu chí sau:

- Đối với cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý:

+ Có năng lực chỉ đạo và tổ chức thực hiện xuất sắc nhiệm vụ được giao, đề xuất được các sáng kiến, giải pháp mang tính đột phá trong từng ngành, lĩnh vực;

+ Có lòng tự tin, có bản lĩnh, chính kiến rõ ràng, quyết đoán, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung;

+ Có năng lực tập hợp, quy tụ và phát huy trí tuệ, năng lực, sở trường của cán bộ, công chức, viên chức;

+ Cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao phụ trách luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong ít nhất 03 năm liên tục và đạt thành tích có tác động, ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển của ngành, lĩnh vực, địa phương hoặc đất nước.

- Đối với công chức, viên chức, người lao động không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.

+ Thành thạo và nắm vững chuyên môn nghiệp vụ và am hiểu các lĩnh vực khác có liên quan đến ngành, lĩnh vực đang công tác; có năng lực tham mưu, hoạch định chính sách và chiến lược của ngành, lĩnh vực, địa phương;

+ Chủ động, sáng tạo, có tinh thần trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ; có phương pháp làm việc khoa học;

+ Có năng lực làm việc độc lập, phối hợp tốt với đồng nghiệp trong thực thi nhiệm vụ, công vụ;

+ Luôn hoàn thành tốt hoặc xuất sắc nhiệm vụ theo chức trách, nhiệm vụ được giao và có kết quả, thành tích tác động, ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển của ngành, lĩnh vực, địa phương hoặc đất nước.

- Đối với các đối tượng được thu hút

+ Có bản lĩnh chính trị vững vàng; chuẩn mực về đạo đức, lối sống; có tinh thần yêu nước; có niềm tin, khát vọng nghề nghiệp và khát khao được cống hiến cho sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước;

+ Có tư duy, năng lực sáng tạo vượt trội và tinh thần đổi mới; am hiểu sâu sắc chuyên môn; có khả năng tiếp thu, kế thừa, phát huy tinh hoa của dân tộc và nhân loại;

+ Tạo ra những sản phẩm vật chất hoặc tinh thần có sức ảnh hưởng mạnh mẽ, thúc đẩy sự phát triển, thay đổi diện mạo ngành, lĩnh vực, quốc gia, dân tộc, được tổ chức trong nước hoặc quốc tế công nhận.

Xem chi tiết dự thảo Nghị định quy định chính sách thu hút và trọng dụng người có tài năng vào cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập: TẢI VỀ

Mức lương cơ sở đang dùng tính lương cho công chức là bao nhiêu?

Căn cứ Điều 3 Nghị định 24/2023/NĐ-CP quy định như sau:

Mức lương cơ sở
1. Mức lương cơ sở dùng làm căn cứ:
a) Tính mức lương trong các bảng lương, mức phụ cấp và thực hiện các chế độ khác theo quy định của pháp luật đối với các đối tượng quy định tại Điều 2 Nghị định này;
b) Tính mức hoạt động phí, sinh hoạt phí theo quy định của pháp luật;
c) Tính các khoản trích và các chế độ được hưởng theo mức lương cơ sở.
2. Từ ngày 01 tháng 7 năm 2023, mức lương cơ sở là 1.800.000 đồng/tháng.
3. Tiếp tục thực hiện cơ chế tài chính, thu nhập đặc thù đối với các cơ quan, đơn vị đang thực hiện các cơ chế tài chính, thu nhập đặc thù ở trung ương được cấp có thẩm quyền quy định đối với một số cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước cho tới khi thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21 tháng 5 năm 2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban chấp hành Trung ương khóa XII; mức tiền lương và thu nhập tăng thêm hằng tháng tính theo mức lương cơ sở 1.800.000 đồng/tháng kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2023 theo cơ chế đặc thù bảo đảm không vượt quá mức tiền lương và thu nhập tăng thêm bình quân năm 2022 (không bao gồm phần tiền lương và thu nhập tăng thêm do điều chỉnh hệ số tiền lương theo ngạch, bậc khi nâng bậc, nâng ngạch).
4. Chính phủ trình Quốc hội xem xét điều chỉnh mức lương cơ sở phù hợp khả năng ngân sách nhà nước, chỉ số giá tiêu dùng và tốc độ tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Như vậy, hiện nay mức lương cơ sở được dùng làm căn cứ tính mức lương trong các bảng lương, mức phụ cấp và thực hiện các chế độ khác theo quy định của pháp luật là 1.8 triệu đồng/tháng.

Công chức tài năng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Công chức tài năng là gì? Công chức tài năng sẽ được nhân đôi mức lương đang hưởng?
Đi đến trang Tìm kiếm - Công chức tài năng
859 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công chức tài năng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào