Có được tuyển thẳng trong kỳ thi tuyển dụng viên chức không?

Cho tôi hỏi có được tuyển thẳng trong kỳ thi tuyển dụng viên chức không? Câu hỏi của anh B.Q (Nam Định)

Đối tượng nào thuộc trường hợp ưu tiên trong tuyển dụng viên chức?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 6 Nghị định 115/2020/NĐ-CP (được bổ sung bởi khoản 2 Điều 1 Nghị định 85/2023/NĐ-CP) quy định các đối tượng được ưu tiên trong thi tuyển hoặc xét tuyển viên chức như sau:

- Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B.

- Người dân tộc thiểu số, sĩ quan quân đội, sĩ quan công an, quân nhân chuyên nghiệp phục viên, người làm công tác cơ yếu chuyển ngành, học viên tốt nghiệp đào tạo sĩ quan dự bị, tốt nghiệp đào tạo chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự cấp xã ngành quân sự cơ sở được phong quân hàm sĩ quan dự bị đã đăng ký ngạch sĩ quan dự bị, con liệt sĩ, con thương binh, con bệnh binh, con của người hưởng chính sách như thương binh, con của thương binh loại B, con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, con Anh hùng Lực lượng vũ trang, con Anh hùng Lao động.

- Người hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ tham gia công an nhân dân, đội viên thanh niên xung phong.

- Cán bộ công đoàn trưởng thành từ cơ sở, trong phong trào công nhân.

Có được tuyển thẳng trong kỳ thi tuyển dụng viên chức không?

Có được tuyển thẳng trong kỳ thi tuyển dụng viên chức không?

Có được tuyển thẳng trong kỳ thi tuyển dụng viên chức không?

Căn cứ tại Điều 23 Luật Viên chức 2010 quy định về phương thức tuyển dụng viên chức chỉ bao gồm thi tuyển hoặc xét tuyển.

Đồng thời, các đối tượng ưu tiên trong thi tuyển và xét tuyển được quy định cụ thể tại Điều 6 Nghị định 115/2020/NĐ-CP nêu trên cũng chỉ được cộng điểm ưu tiên tại vòng 2 trong kỳ thi tuyển dụng viên chức.

Như vậy hiện nay chưa quy định về trường hợp viên chức được tuyển thẳng, tất cả các đối tượng đều phải trải qua hình thức xét tuyển hoặc hình thức thi tuyển mà không được tuyển thẳng trong kỳ thi tuyển dụng viên chức.

Nội dung thi tuyển viên chức hiện nay được quy định như thế nào?

Căn cứ tại Điều 9 Nghị định 115/2020/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 1 Nghị định 85/2023/NĐ-CP) quy định về nội dung thi tuyển viên chức như sau:

Thi tuyển viên chức được thực hiện theo 02 vòng thi như sau:

- Vòng 1: Thi kiểm tra kiến thức chung bằng hình thức trắc nghiệm trên máy vi tính. Nội dung thi gồm 02 phần, cụ thể như sau:

+ Phần I: Kiến thức chung, 60 câu hỏi hiểu biết về pháp luật viên chức, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật về ngành, lĩnh vực tuyển dụng. Thời gian thi 60 phút.

Trường hợp đã đạt kết quả kiểm định chất lượng đầu vào theo quy định về kiểm định chất lượng đầu vào công chức thì được miễn thi Phần I.

+ Phần II: Ngoại ngữ, 30 câu hỏi theo yêu cầu của vị trí việc làm bằng một trong năm thứ tiếng Anh, Nga, Pháp, Đức, Trung Quốc hoặc lựa chọn 01 ngoại ngữ khác theo yêu cầu của vị trí việc làm. Thời gian thi 30 phút.

Đối với vị trí việc làm không yêu cầu ngoại ngữ trong tiêu chuẩn trình độ đào tạo, bồi dưỡng và theo bản mô tả công việc và khung năng lực vị trí việc làm thì không phải tổ chức thi Phần II.

+ Kết quả thi vòng 1 được xác định theo số câu trả lời đúng cho từng phần thi quy định tại điểm a và điểm b khoản này; nếu trả lời đúng từ 50% số câu hỏi trở lên cho từng phần thi thì người dự tuyển được thi tiếp vòng 2.

- Vòng 2: Thi môn nghiệp vụ chuyên ngành. Nội dung thi như sau:

+ Kiểm tra kiến thức, kỹ năng hoạt động nghề nghiệp của người dự tuyển theo yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển.

+ Nội dung thi môn nghiệp vụ chuyên ngành phải căn cứ vào nhiệm vụ, tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của chức danh nghề nghiệp viên chức và phải phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển. Trong cùng một kỳ thi tuyển, nếu có các vị trí việc làm yêu cầu chuyên môn, nghiệp vụ khác nhau thì Hội đồng tuyển dụng viên chức phải tổ chức xây dựng các đề thi môn nghiệp vụ chuyên ngành khác nhau tương ứng với yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển. Các công việc liên quan đến việc ra đề thi phải thực hiện bảo mật theo quy định của pháp luật.

+Căn cứ vào nhu cầu và đặc thù của cơ quan, đơn vị, người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng quyết định yêu cầu cao hơn về nội dung, hình thức, thời gian thi vòng 2.

Lưu ý: trường hợp tổ chức thi ngoại ngữ thì không phải nộp chứng chỉ ngoại ngữ; nếu đạt kết quả thì được coi là đáp ứng tiêu chuẩn về ngoại ngữ.

Tuyển dụng viên chức
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Đối tượng nào được ưu tiên trong tuyển dụng viên chức vào làm việc tại các đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ?
Lao động tiền lương
Tuyển dụng viên chức sự nghiệp năm 2024 đợt 1 cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Tây Ninh với chỉ tiêu bao nhiêu?
Lao động tiền lương
Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bến Tre tuyển dụng viên chức năm 2024 với chỉ tiêu bao nhiêu?
Lao động tiền lương
Có được tuyển thẳng trong kỳ thi tuyển dụng viên chức không?
Lao động tiền lương
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tuyển dụng viên chức mới nhất bao nhiêu chỉ tiêu?
Lao động tiền lương
Đài Tiếng nói Việt Nam tuyển dụng viên chức 2024 với bao nhiêu chỉ tiêu?
Lao động tiền lương
UBND TP. Pleiku Gia Lai tuyển dụng viên chức năm 2024 bao nhiêu chỉ tiêu?
Lao động tiền lương
Sở Giáo dục và Đào tạo Tây Ninh tuyển dụng viên chức năm học 2023-2024 với chỉ tiêu và tiêu chuẩn từng vị trí việc làm như thế nào?
Lao động tiền lương
Sở Giáo dục và Đào tạo Tây Ninh tuyển dụng viên chức năm học 2023-2024 với bao nhiêu chỉ tiêu?
Lao động tiền lương
Bảo hiểm xã hội Việt Nam tuyển dụng viên chức 2024 với hình thức và nội dung như thế nào?
Đi đến trang Tìm kiếm - Tuyển dụng viên chức
198 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tuyển dụng viên chức
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào