Chuyên viên cao cấp về quản lý kỹ năng nghề cần trình độ đào tạo như thế nào?

Cho tôi hỏi đối với chuyên viên cao cấp về quản lý kỹ năng nghề cần trình độ đào tạo như thế nào? Câu hỏi của chị K.N (Quảng Nam)

Chuyên viên cao cấp về quản lý kỹ năng nghề cần trình độ đào tạo như thế nào?

Căn cứ theo Phụ lục II.11 Mô tả công việc và khung năng lực của vị trí việc làm công chức nghiệp vụ chuyên ngành lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp ban hành kèm theo Thông tư 10/2023/TT-BLĐTBXH hướng dẫn vị trí việc làm công chức lĩnh vực lao động, người có công và xã hội, có quy định như sau:

Nhóm yêu cầu

Yêu cầu cụ thể

Trình độ đào tạo

Tốt nghiệp đại học trở lên hoặc tương đương

Có bằng tốt nghiệp cao cấp lý luận chính trị hoặc bằng cao cấp lý luận chính trị - hành chính hoặc có giấy xác nhận trình độ lý luận chính trị tương đương cao cấp lý luận chính trị của cơ quan có thẩm quyền

Bồi dưỡng, chứng chỉ

Có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước đối với công chức ngạch chuyên viên cao cấp và tương đương hoặc có bằng cao cấp lý luận chính trị - hành chính;

Kinh nghiệm (thành tích công tác)

- Có thời gian giữ ngạch chuyên viên chính và tương đương từ đủ 06 năm trở lên. Trường hợp có thời gian tương đương với ngạch chuyên viên chính thì thời gian giữ ngạch chuyên viên chính tối thiểu 01 năm (đủ 12 tháng) tính đến ngày hết thời hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi nâng ngạch;

- Trong thời gian giữ ngạch chuyên viên chính và tương đương đã chủ trì xây dựng, thẩm định ít nhất 02 văn bản quy phạm pháp luật hoặc đề tài, đề án, dự án, chương trình nghiên cứu khoa học cấp nhà nước, cấp bộ, cấp ban , cấp ngành hoặc cấp tỉnh mà cơ quan sử dụng công chức được giao chủ trì nghiên cứu, xây dựng đã được cấp có thẩm quyền Ban hành hoặc nghiệm thu.

Phẩm chất cá nhân

- Tuyệt đối trung thành, tin tưởng, nghiêm túc chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của cơ quan.

- Tinh thần trách nhiệm cao với công việc với tập thể, phối hợp công tác tốt

- Trung thực, thẳng thắn, kiên định nhưng biết lắng nghe

- Điềm tĩnh, cẩn thận, khả năng đoàn kết nội bộ

- Chịu được áp lực trong công việc

- Tập trung, sáng tạo, tư duy độc lập và logic.

Các yêu cầu khác

- Có khả năng tham mưu, xây dựng, thực hiện, kiểm tra và thẩm định các chủ trương, chính sách, nghị quyết, kế hoạch, giải pháp đối với các vấn đề thực tiễn liên quan trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao.

- Có khả năng cụ thể hoá và tổ chức thực hiện hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước ở lĩnh vực công tác được phân công.

- Có khả năng đề xuất những chủ trương, xây dựng quy trình nội bộ và giải pháp giải quyết các vấn đề thực tiễn liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của đơn vị.

- Hiểu và vận dụng được các kiến thức chuyên môn về lĩnh vực hoạt động và thực thi, kỹ năng xử lý các tình huống trong quá trình hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, tham mưu, đề xuất và thực hiện công việc theo vị trí việc làm.

- Hiểu và vận dụng được các kiến thức về phương pháp nghiên cứu, tổ chức, triển khai nghiên cứu, xây dựng các tài liệu, đề tài, đề án thuộc lĩnh vực chuyên môn đảm nhiệm.

- Biết vận dụng các kiến thức cơ bản và nâng cao về ngành, lĩnh vực; có kỹ năng thuyết trình, giảng dạy, hướng dẫn nghiệp vụ về ngành, lĩnh vực.

- Áp dụng thành thạo các kiến thức, kỹ thuật xây dựng, ban hành văn bản vào công việc theo yêu cầu của vị trí việc làm.

Chuyên viên cao cấp về quản lý kỹ năng nghề cần trình độ đào tạo như thế nào?

Chuyên viên cao cấp về quản lý kỹ năng nghề cần trình độ đào tạo như thế nào?

Chuyên viên cao cấp về quản lý kỹ năng nghề có phạm vi quyền hạn ra sao?

Căn cứ theo Phụ lục II.11 Mô tả công việc và khung năng lực của vị trí việc làm công chức nghiệp vụ chuyên ngành lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp ban hành kèm theo Thông tư 10/2023/TT-BLĐTBXH hướng dẫn vị trí việc làm công chức lĩnh vực lao động, người có công và xã hội, có quy định như sau:

TT

Quyền hạn cụ thể

4.1

Được chủ động về phương pháp thực hiện công việc được giao;

4.2

Tham gia ý kiến về các việc chuyên môn của đơn vị.

4.3

Được cung cấp các thông tin chỉ đạo điều hành của tổ chức trong phạm vi nhiệm vụ được giao.

4.4

Được yêu cầu cung cấp thông tin và đánh giá mức độ xác thực của thông tin phục vụ cho nhiệm vụ được giao.

4.5

Được tham gia các cuộc họp trong và ngoài cơ quan theo quy định.

Chuyên viên cao cấp về quản lý kỹ năng nghề cần đảm bảo thực hiện công việc cụ thể nào?

Căn cứ theo Phụ lục II.11 Mô tả công việc và khung năng lực của vị trí việc làm công chức nghiệp vụ chuyên ngành lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp ban hành kèm theo Thông tư 10/2023/TT-BLĐTBXH hướng dẫn vị trí việc làm công chức lĩnh vực lao động, người có công và xã hội, có quy định như sau:

TT

Mảng công việc

Công việc cụ thể

1

Tham mưu xây dựng văn bản, đề án, dự án

- Chủ trì nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện thể chế hoặc các văn bản quy phạm pháp luật, các chủ trương, chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến quản lý về kỹ năng nghề, tổ chức các kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia, quốc tế và khu vực thuộc trách nhiệm của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, cụ thể: chủ trì xây dựng, trình cấp có thẩm quyền Ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về khung trình độ kỹ năng nghề quốc gia; việc xây dựng, Ban hành tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia, đề thi đánh giá kỹ năng nghề quốc gia; quản lý và tổ chức các kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia, tham dự các kỳ thi kỹ năng nghề khu vực và quốc tế; việc thực hiện các hoạt động đánh giá kỹ năng nghề quốc gia cho người lao động và cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia.

- Chủ trì việc tổ chức biên soạn, xây dựng các tài liệu hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ; tổ chức tập huấn chuyên đề, bồi dưỡng nghiệp vụ hoặc phổ biến kiến thức, kinh nghiệm về quản lý kỹ năng nghề thuộc trách nhiệm của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Giải trình, thuyết minh các căn cứ, trình tự, thủ tục trong hồ sơ trình sản phẩm các công việc.


2

Hướng dẫn và triển khai thực hiện các văn bản

- Tham mưu cấp có thẩm quyền hướng dẫn triển khai các Nghị định, Nghị quyết, Quyết định, Chỉ thị của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý về kỹ năng nghề thuộc trách nhiệm của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Tham mưu cấp có thẩm quyền hướng dẫn, kiểm tra và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về khung trình độ kỹ năng nghề quốc gia, đề thi đánh giá kỹ năng nghề quốc gia; việc xây dựng, Ban hành tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia; việc thực hiện đánh giá kỹ năng nghề quốc gia cho người lao động và cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia; việc tổ chức các kỳ thi kỹ năng nghề ở các cấp; việc sử dụng tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia và việc áp dụng tiêu chuẩn kỹ năng nghề của các nước khu vực ASEAN và thế giới vào Việt Nam.

- Chủ trì hướng dẫn việc tổ chức và tham dự các kỳ thi kỹ năng nghề ở các cấp.

- Chủ trì hướng dẫn nghiệp vụ về quản lý, đánh giá cấp chứng chỉ kỹ năng nghề cho các cơ quan, đơn vị có liên quan.

- Hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ khi được Lãnh đạo đơn vị phân công.

3

Tổ chức thực hiện


3.1

Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện

- Tham mưu xây dựng kế hoạch, chiến lược, chính sách, pháp luật, dự án, đề án về quản lý kỹ năng nghề, tổ chức triển khai thực hiện các chế độ chính sách, quy định của pháp luật về quản lý kỹ năng nghề.

- Chủ trì xây dựng, trình cấp có thẩm quyền Ban hành chương trình, đề án, kế hoạch phát triển hệ thống tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia và đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia cho người lao động.

- Chủ trì và phối hợp xây dựng kế hoạch tổ chức kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia, kỳ thi kỹ năng nghề khu vực ASEAN và thế giới.

- Chủ trì và phối hợp xây dựng kế hoạch xây dựng, cập nhật tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia, đề thi đánh giá kỹ năng nghề quốc gia.

- Chủ trì và phối hợp xây dựng kế hoạch tổ chức đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đánh giá viên, chuyên gia xây dựng, thẩm định tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia và đề thi đánh giá kỹ năng nghề quốc gia; quản lý, điều phối đội ngũ đánh giá viên kỹ năng.

- Xây dựng và thực hiện kế hoạch công tác năm, quý, tháng, tuần của cá nhân




Tổ chức thực hiện theo kế hoạch

Tham mưu về việc chỉ đạo, kiểm soát thực hiện các hoạt động theo kế hoạch xây dựng về:

- Quản lý và thực hiện khung trình độ nghề kỹ năng nghề quốc gia và hệ thống các tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia;

- Hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra việc tổ chức xây dựng, thẩm định và ban hành tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia cho từng nghề và từng bậc trình độ kỹ năng; rà soát, cập nhật, điều chỉnh tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia phù hợp với yêu cầu chung của từng thời kỳ; Hướng dẫn sử dụng tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia và việc áp dụng tiêu chuẩn kỹ năng nghề của các nước khu vực ASEAN và thế giới vào Việt Nam.

- Xem xét và trình công nhận các tổ chức dịch vụ kỹ thuật, đào tạo và doanh nghiệp có đủ điều kiện được tham gia đánh giá kỹ năng nghề quốc gia cho người lao động; hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các tổ chức và doanh nghiệp trong hoạt động đánh giá kỹ năng nghề quốc gia cho người lao động;

- Hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, tổ chức xây dựng và quản lý ngân hàng câu hỏi, đề thi đánh giá kỹ năng nghề quốc gia;

- Hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra và tổ chức đánh giá kỹ năng nghề quốc gia, cấp và thu hồi chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia theo từng bậc trình độ kỹ năng nghề;

- Xem xét, trình cấp hoặc thu hồi thẻ đánh giá viên kỹ năng nghề quốc gia;

- Quản lý, lưu giữ hồ sơ liên quan đến việc đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia.

Quản lý danh mục và đề xuất thay đổi các công việc ảnh hưởng đến an toàn sức khỏe của cá nhân và cộng đồng yêu cầu phải có chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia.

- Tổ chức kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia, kỳ thi kỹ năng nghề khu vực ASEAN và thế giới. Hướng dẫn việc tổ chức các kỳ thi kỹ năng nghề ở các cấp, tham gia kỳ thi kỹ năng nghề khu vực ASEAN và thế giới.

- Xem xét, trình công nhận hoặc thừa nhận chứng chỉ kỹ năng nghề do nước ngoài cấp cho người Việt Nam hoặc cho người lao động nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam.

- Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đánh giá viên, chuyên gia xây dựng, thẩm định tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia và đề thi đánh giá kỹ năng nghề quốc gia; quản lý, điều phối đội ngũ đánh giá viên kỹ năng.

- Quản lý hệ thống cơ sở dữ liệu về đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia.



3.2

Thẩm định các đề án công tác và nghiệp vụ liên quan

Thẩm định các đề án cấp tỉnh, thành phố, cấp bộ, cấp nhà nước về quản lý kỹ năng nghề thuộc trách nhiệm của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.

3.3

Nghiên cứu xây dựng các đề án cấp nhà nước, cấp Bộ

Chủ trì nghiên cứu đề tài, đề án và các công trình nghiên cứu khoa học cấp bộ, cấp tỉnh nhằm đổi mới, hoàn thiện cơ chế quản lý, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về quản lý kỹ năng nghềthuộc trách nhiệm của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.

3.4

Thực hiện các hoạt độngchuyên môn, nghiệp vụ

Chủ trì hoặc tham gia tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ về kỹ năng nghề nhiệm vụ được phân công; tổng hợp, đánh giá, hoàn thiện cơ chế, chính sách kỹ năng nghề

3.5

Thực hiện nhiệm vụchung, hội họp

- Tham dự các cuộc họp liên quan đến lĩnh vực chuyên môn ở trong và ngoài cơ quan theo phân công

- Tham dự các cuộc họp đơn vị, họp cơ quan theo quy định.


3.6

Báo cáo, thống kê, điều tra

Theo dõi, thu thập thông tin, thống kê tổng hợp số liệu liên quan trong thực hiện các chính sách về quản lý kỹ năng nghề

3.7

Phối hợp thực hiện

- Phối hợp với các cơ quan tổ chức có liên quan ở Trung ương và địa phương về quản lý kỹ năng nghề.

- Phối hợp thực hiện công việc với các thành viên trong đơn vị.

4

Kiểm tra

Kiểm tra, việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý kỹ năng nghề thuộc trách nhiệm của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội; đề xuất chủ trương, biện pháp uốn nắn, điều chỉnh.

5

Thực hiện các nhiệm vụ khác do lãnh đạo đơn vị giao.


Lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Chuyên viên chính về công tác học sinh, sinh viên cần trình độ đào tạo gì?
Lao động tiền lương
Chuyên viên về công tác học sinh, sinh viên có mục tiêu vị trí việc làm ra sao?
Lao động tiền lương
Chuyên viên cao cấp về quản lý kỹ năng nghề cần trình độ đào tạo như thế nào?
Lao động tiền lương
Chuyên viên chính về quản lý kỹ năng nghề có quyền hạn như thế nào?
Lao động tiền lương
Chuyên viên quản lý kỹ năng nghề yêu cầu phải có trình độ đào tạo ra sao?
Đi đến trang Tìm kiếm - Lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp
137 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào