Chốt chỉ số GII Việt Nam 2023 xếp hạng thứ 46/132 quốc gia cụ thể ra sao? GII có ảnh hưởng đến người lao động không?

Cho tôi hỏi chỉ số GII Việt Nam năm nay xếp hạng thứ 46/132 quốc gia, nền kinh tế toàn thế giới cụ thể ra sao? Câu hỏi của anh C.C (Đà Nẵng).

Chỉ số đổi mới sáng tạo GII được hiểu là gì?

Hiện nay pháp luật Việt Nam không có quy định cụ thể về giải thích thuật ngữ "GII là gì".

Tuy nhiên căn cứ theo Quyết định 569/QĐ-TTg năm 2022 về Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ ban hành, có đề cập GII hay còn gọi là Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu.

Bên cạnh đó, theo Cục sở hữu trí tuệ có giải thích rõ hơn về "GII là gì" như sau:

Chỉ số GII là một bộ công cụ đánh giá xếp hạng năng lực của các hệ thống đổi mới sáng tạo (ĐMST) quốc gia, được Trường Kinh doanh INSEAD (Pháp) xây dựng lần đầu tiên vào năm 2007. Sau đó, Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) và Đại học Cornell (Hoa Kỳ) đã tham gia để phát triển phương pháp luận và xây dựng mô hình đánh giá phù hợp hơn.

Bộ công cụ đo này được cho là tốt hơn, phong phú và xác đáng hơn so với các thước đo ĐMST truyền thống như số lượng các bài báo nghiên cứu được công bố, số đơn đăng ký sáng chế hay chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển (NC&PT).

Xem chi tiết: https://ipvietnam.gov.vn/tin-tuc-su-kien/-/asset_publisher/7xsjBfqhCDAV/content/tim-hieu-ve-cac-chi-so-oi-moi-sang-tao-toan-cau-lien-quan-en-so-huu-tri-tue

Chốt chỉ số GII Việt Nam 2023 xếp hạng thứ 46/132 quốc gia cụ thể ra sao? GII có ảnh hưởng đến người lao động không?

Chỉ số GII Việt Nam 2023 xếp hạng thứ 46/132 quốc gia, nền kinh tế toàn thế giới cụ thể ra sao?

Chỉ số GII Việt Nam 2023 xếp hạng thứ 46/132 quốc gia, nền kinh tế toàn thế giới cụ thể ra sao?

Tổng cục Thống kê vừa công bố báo cáo tình hình kinh tế - xã hội Quý IV và năm 2023, trong đó khoa học công nghệ đã có những kết quả như sau:

– Về đổi mới sáng tạo: Trong năm 2023, cả nước hiện có khoảng 20 trung tâm hỗ trợ đổi mới sáng tạo địa phương và các trung tâm thuộc các cơ quan, đoàn thể Trung ương; hơn 1.400 tổ chức có năng lực hỗ trợ khởi nghiệp. Theo công bố của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), chỉ số GII của Việt Nam năm 2023 xếp hạng thứ 46/132 quốc gia, nền kinh tế trên toàn thế giới, tăng 2 bậc so với năm 2022.

– Về chuyển đổi số: Trong năm 2023, cơ sở dữ liệu về hộ tịch điện tử đã có trên 45 triệu dữ liệu đăng ký khai sinh. Cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức đã kết nối, đồng bộ dữ liệu với 100% các bộ, ngành, địa phương.

– Về dịch vụ công trực tuyến: Trên cổng dịch vụ công quốc gia, tính đến ngày 22/12/2023, số thủ tục hành chính đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến là 4.549 thủ tục; 2.604 dịch vụ công cho công dân, 2.414 dịch vụ công cho doanh nghiệp; số hồ sơ đồng bộ trạng thái xử lý lên cổng Dịch vụ công quốc gia là 273,9 triệu hồ sơ; số hồ sơ trực tuyến thực hiện qua cổng Dịch vụ công quốc gia là 33 triệu hồ sơ.

Xem chi tiết: https://www.gso.gov.vn/bai-top/2023/12/bao-cao-tinh-hinh-kinh-te-xa-hoi-quy-iv-va-nam-2023/

Chỉ số GII Việt Nam có ảnh hưởng đến người lao động không?

Chỉ số số mới sáng tạo toàn cầu GII tuy không trực tiếp ảnh hưởng đến lĩnh vực lao động, nhưng nó có thể có tác động gián tiếp lên người lao động thông qua một số cách sau:

Cơ hội việc làm trong các ngành công nghệ cao: GII đo lường khả năng đổi mới và sáng tạo của một quốc gia. Khi một quốc gia đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, điều này có thể tạo ra cơ hội việc làm mới trong các lĩnh vực công nghệ cao. Người lao động có thể cần có kỹ năng cao hơn để làm việc trong các ngành này.

Tích hợp công nghệ vào công việc: Sự phát triển đổi mới và sáng tạo thường đi kèm với việc sử dụng công nghệ mới trong các ngành sản xuất và dịch vụ. Điều này có thể yêu cầu người lao động học cách sử dụng công nghệ mới và thích nghi với các thay đổi trong cách thực hiện công việc của họ.

Cơ hội thăng tiến và phát triển sự nghiệp: Nền kinh tế dựa vào đổi mới thường tạo ra cơ hội thăng tiến và phát triển sự nghiệp cho người lao động. Các doanh nghiệp cần nhân viên có kỹ năng đổi mới để tham gia vào các dự án và sản phẩm mới, và điều này có thể tạo cơ hội thăng tiến cho những người có kỹ năng này.

Sự cạnh tranh trên thị trường lao động: Trong các quốc gia có chỉ số GII cao, người lao động có thể phải đối mặt với sự cạnh tranh cao hơn trong tìm kiếm công việc, đặc biệt trong các lĩnh vực đòi hỏi kỹ năng cao và đổi mới.

Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo và tác động của chỉ số GII lên người lao động phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội trong mỗi quốc gia cụ thể. Chỉ số GII chỉ là một trong nhiều yếu tố ảnh hưởng đến lao động và phải xem xét cùng với các yếu tố khác để hiểu rõ hơn tác động của nó.

Chỉ số Đổi mới sáng tạo
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Chốt chỉ số GII Việt Nam 2023 xếp hạng thứ 46/132 quốc gia cụ thể ra sao? GII có ảnh hưởng đến người lao động không?
Lao động tiền lương
Chỉ số đổi mới sáng tạo GII là gì? GII Việt Nam 2023 là bao nhiêu và nó có ảnh hưởng đến người lao động không?
Đi đến trang Tìm kiếm - Chỉ số Đổi mới sáng tạo
547 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chỉ số Đổi mới sáng tạo

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Chỉ số Đổi mới sáng tạo

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào