Chính thức áp dụng cơ chế tiền lương doanh nghiệp nhà nước theo Nghị quyết 27 từ ngày 01/01/2025 có đúng không?
- Chính thức áp dụng cơ chế tiền lương doanh nghiệp nhà nước theo Nghị quyết 27 từ ngày 01/01/2025 có đúng không?
- Nghị định về quản lý lao động, tiền lương, thù lao, tiền thưởng trong doanh nghiệp nhà nước xây dựng từ tháng 10/2024 đúng không?
- Nguyên nhân cần cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27 là gì?
Chính thức áp dụng cơ chế tiền lương doanh nghiệp nhà nước theo Nghị quyết 27 từ ngày 01/01/2025 có đúng không?
Căn cứ theo Kết luận 83-KL/TW năm 2024 về cải cách tiền lương; điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày 01/7/2024 do Ban Chấp hành Trung ương ban hành, trong đó có nội dung cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27 đối với khu vực doanh nghiệp như sau:
2. Về nội dung cải cách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW
2.1. Đối với khu vực doanh nghiệp
Thực hiện đầy đủ 2 nội dung: (1) Điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng (theo tháng và theo giờ) theo quy định của Bộ luật Lao động (tăng 6% so với năm 2023), áp dụng từ ngày 01/7/2024. (2) Quy định cơ chế tiền lương đối với doanh nghiệp nhà nước theo đúng nội dung Nghị quyết số 27-NQ/TW, áp dụng từ ngày 01/01/2025 để phù hợp với năm tài chính của doanh nghiệp.
...
Thông qua nội dung này có thể thấy từ 01/01/2025 sẽ áp dụng quy định cơ chế tiền lương đối với doanh nghiệp nhà nước theo đúng nội dung Nghị quyết 27 để phù hợp với năm tài chính của doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, trong Nghị quyết 27 đề cập đến mục tiêu cụ thể khi cải cách tiền lương đối với khu vực doanh nghiệp nhà nước từ năm 2021 đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 là:
- Từ năm 2021, Nhà nước định kỳ điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng trên cơ sở khuyến nghị của Hội đồng Tiền lương quốc gia. Các doanh nghiệp được thực hiện chính sách tiền lương trên cơ sở thương lượng, thoả thuận giữa người sử dụng lao động với người lao động và đại diện tập thể người lao động; Nhà nước không can thiệp trực tiếp vào chính sách tiền lương của doanh nghiệp.
- Thực hiện quản lý lao động, tiền lương trong doanh nghiệp nhà nước theo phương thức khoán chi phí tiền lương gắn với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đến năm 2025 và tiến tới giao khoán nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vào năm 2030.
Xem thêm:
09 phụ cấp mới trong tiền lương của CBCCVC sẽ được xây dựng từ 2026 có đúng không?
Mức lương cơ bản của đối tượng nào sẽ được điều chỉnh mỗi năm sau 2026?
Chính thức áp dụng cơ chế tiền lương doanh nghiệp nhà nước theo Nghị quyết 27 từ ngày 01/01/2025 có đúng không?
Nghị định về quản lý lao động, tiền lương, thù lao, tiền thưởng trong doanh nghiệp nhà nước xây dựng từ tháng 10/2024 đúng không?
Chính phủ đã ban hành Quyết định 918/QĐ-TTg năm 2024 về Kế hoạch thực hiện Kết luận 83-KL/TW và Nghị quyết 142/2024/QH15 về cải cách tiền lương, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội, trong đó có yêu cầu triển khai thực hiện Kế hoạch ban hành kèm theo Quyết định 918/QĐ-TTg năm 2024 đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, thiết thực, hiệu quả.
Theo đó, bảng phân công nhiệm vụ cụ thể hóa Kế hoạch ban hành kèm theo Quyết định 918/QĐ-TTg năm 2024 có quy định về tiến độ thực hiện Xây dựng Nghị định của Chính phủ về quản lý lao động, tiền lương, thù lao, tiền thưởng trong doanh nghiệp nhà nước sẽ do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì đồng thời phải hoàn thành vào Quý IV/2024 tức thời gian hoàn thành từ đầu tháng 10 cho đến hết tháng 12/2024.
Nguyên nhân cần cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27 là gì?
Căn cứ Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 đã chỉ ra nguyên nhân cần thực hiện cải cách tiền lương như sau:
- Chính sách tiền lương trong khu vực công còn phức tạp, thiết kế hệ thống bảng lương chưa phù hợp với vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo; còn mang nặng tính bình quân, không bảo đảm được cuộc sống, chưa phát huy được nhân tài, chưa tạo được động lực để nâng cao chất lượng và hiệu quả làm việc của người lao động.
- Quy định mức lương cơ sở nhân với hệ số không thể hiện rõ giá trị thực của tiền lương.
- Có quá nhiều loại phụ cấp, nhiều khoản thu nhập ngoài lương do nhiều cơ quan, nhiều cấp quyết định bằng các văn bản quy định khác nhau làm phát sinh những bất hợp lý, không thể hiện rõ thứ bậc hành chính trong hoạt động công vụ.
- Chưa phát huy được quyền, trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc đánh giá và trả lương, thưởng, gắn với năng suất lao động, chất lượng, hiệu quả công tác của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.
- Từ những hạn chế và bất cập nêu trên có nguyên nhân khách quan từ nội lực nền kinh tế còn yếu, chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, hiệu quả và sức cạnh tranh còn thấp; tích luỹ còn ít, nguồn lực nhà nước còn hạn chế... nhưng nguyên nhân chủ quan là chủ yếu.
- Việc thể chế hoá các chủ trương của Đảng về chính sách tiền lương còn chậm, chưa có nghiên cứu căn bản và toàn diện về chính sách tiền lương trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
- Tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị còn cồng kềnh; chức năng, nhiệm vụ còn chồng chéo, hiệu lực, hiệu quả hoạt động chưa cao. Số đơn vị sự nghiệp công lập tăng nhanh, số người hưởng lương, phụ cấp từ ngân sách nhà nước còn quá lớn.
- Việc xác định vị trí việc làm còn chậm, chưa thực sự là cơ sở để xác định biên chế, tuyển dụng, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức và trả lương.
- Việc thanh tra, kiểm tra, giám sát, hệ thống thông tin thị trường lao động, tiền lương, năng lực thương lượng về tiền lương của người lao động trong ký kết hợp đồng lao động và vai trò của tổ chức công đoàn trong các thoả ước lao động tập thể còn hạn chế.
- Công tác hướng dẫn, tuyên truyền về chính sách tiền lương chưa tốt, dẫn đến việc xây dựng và thực hiện một số chính sách còn chưa tạo được đồng thuận cao.
- Kế hoạch thực hiện cải cách tiền lương của đối tượng hưởng lương, phụ cấp trong các cơ quan, tổ chức của Đảng, Nhà nước về nguồn lực tại Kế hoạch 189 ra sao?
- Thời gian mức lương cơ sở 2.34 áp dụng còn lại bao lâu đối với đối tượng hưởng lương, phụ cấp trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng, Nhà nước?
- Tiếp tục có đợt tăng lương hưu mới có vượt hơn 15% mức tăng lương hưu vừa qua không?
- Tăng lương hưu lên 15% và vượt hơn 15% dùng làm cơ sở cho lần tăng lương hưu kế tiếp có đúng không?
- Cập nhật mức lương cơ bản mới khi cải cách tiền lương của cán bộ công chức viên chức và lực lượng vũ trang có đặc điểm gì sau khi bãi bỏ mức lương cơ sở?