Chính sách hỗ trợ khi tinh giản biên chế đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã trong quá trình sắp xếp lại đơn vị hành chính từ 20/07/2023 được thực hiện thế nào?

Cho tôi hỏi chính sách hỗ trợ khi tinh giản biên chế đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã trong quá trình sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp xã được thực hiện như thế nào? Việc tinh giản biên chế được thực hiện theo nguyên tắc nào? Câu hỏi của chị Hương (Hưng Yên).

Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã có thuộc đối tượng bị tinh giản biên chế hay không?

Tại khoản 3 Điều 2 Nghị định 29/2023/NĐ-CP có quy định:

Đối tượng thực hiện chính sách tinh giản biên chế
1. Cán bộ, công chức, viên chức; cán bộ, công chức cấp xã và người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động không xác định thời hạn trong các cơ quan hành chính được áp dụng chế độ, chính sách như công chức theo quy định của Chính phủ, nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Dôi dư do rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự theo quyết định của cấp có thẩm quyền hoặc dôi dư do đơn vị sự nghiệp công lập sắp xếp tổ chức bộ máy, nhân sự để thực hiện cơ chế tự chủ;
b) Dôi dư do sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã theo quyết định của cấp có thẩm quyền;
c) Dôi dư do cơ cấu lại cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm, nhưng không thể bố trí, sắp xếp được việc làm khác hoặc bố trí được việc làm khác nhưng cá nhân tự nguyện tinh giản biên chế và được cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý;
...
3. Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố dôi dư do sắp xếp thôn, tổ dân phố khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã nghỉ trong thời gian 12 tháng kể từ khi có quyết định sắp xếp của cấp có thẩm quyền.

Như vậy, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố dôi dư do sắp xếp thôn, tổ dân phố khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã nghỉ trong thời gian 12 tháng kể từ khi có quyết định sắp xếp của cấp có thẩm quyền.

Chính sách hỗ trợ khi tinh giản biên chế đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã trong quá trình sắp xếp lại đơn vị hành chính được thực hiện như thế nào?

Chính sách hỗ trợ khi tinh giản biên chế đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã trong quá trình sắp xếp lại đơn vị hành chính được thực hiện như thế nào? (Hình từ Internet)

Chính sách hỗ trợ khi tinh giản biên chế đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã trong quá trình sắp xếp lại đơn vị hành chính được thực hiện như thế nào?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 9 Nghị định 29/2023/NĐ-CP, chính sách hỗ trợ khi tinh giản biên chế đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã trong quá trình sắp xếp lại đơn vị hành chính được quy định như sau:

(1) Đối tượng tinh giản biên chế:

Chính sách này áp dụng cho người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã nghỉ trong thời gian 12 tháng kể khi có quyết định sắp xếp của cấp có thẩm quyền

(2) Quyền lợi được hưởng:

- Đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã giữ các chức danh bầu cử: Mỗi tháng nghỉ trước thời điểm kết thúc nhiệm kỳ, người hoạt động sẽ được hưởng trợ cấp bằng 1/2 mức phụ cấp hàng tháng hiện hưởng

- Đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã giữ các chức danh không do bầu cử: Mỗi tháng nghỉ trước thời điểm kết thúc lộ trình sắp xếp, người hoạt động sẽ được hưởng trợ cấp bằng 1/2 mức phụ cấp hàng tháng hiện hưởng

- Riêng đối tượng nghỉ hưu trước thời điểm kết thúc lộ trình sắp xếp: Số tháng được hưởng trợ cấp sẽ được tính bằng số tháng nghỉ trước so với thời điểm nghỉ hưu được quy định.

Việc tinh giản biên chế được thực hiện theo nguyên tắc nào?

Nguyên tắc tinh giản biên chế được thực hiện theo Điều 3 Nghị định 29/2023/NĐ-CP, cụ thể như sau:

- Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng và vai trò giám sát của tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân: Trong quá trình thực hiện tinh giản biên chế, cần đảm bảo sự chỉ đạo của Đảng và sự giám sát của các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân. Điều này nhằm đảm bảo sự đồng thuận, sự hỗ trợ và sự kiểm tra hiệu quả trong quá trình tinh giản biên chế.

- Tiến hành trên cơ sở rà soát, sắp xếp lại tổ chức và đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng không xác định thời hạn: Quá trình tinh giản biên chế cần dựa trên việc xem xét và sắp xếp lại tổ chức, đồng thời đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức và lao động hợp đồng không xác định thời hạn trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Điều này nhằm tạo ra một biên chế hiệu quả, phù hợp với nhu cầu và yêu cầu của công việc.

- Bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch và theo quy định của pháp luật: Quá trình tinh giản biên chế phải tuân thủ nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, công khai và minh bạch. Các quy trình và quy định phải được thực hiện theo quy định của pháp luật, đảm bảo sự minh bạch và công khai để tránh sự thiếu minh bạch và lạm dụng quyền lực.

- Bảo đảm chi trả chế độ, chính sách tinh giản biên chế đúng theo quy định của pháp luật: Quá trình tinh giản biên chế phải đảm bảo việc thanh toán và áp dụng các chế độ, chính sách tinh giản biên chế theo đúng quy định của pháp luật. Điều này đảm bảo quyền lợi của cán bộ, công chức và nhân viên trong quá trình tinh giản biên chế.

- Người đứng đầu chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện tinh giản biên chế: Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao quản lý theo thẩm quyền phải chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện tinh giản biên chế. Điều này nhằm đảm bảo sự tập trung và sự quản lý hiệu quả trong quá trình tinh giản biên chế.

Người hoạt động không chuyên trách
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã có thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội bắt buộc không?
Lao động tiền lương
Mức tiền đóng bảo hiểm xã hội của người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn mới nhất là bao nhiêu?
Lao động tiền lương
Người hoạt động không chuyên trách cấp xã được hưởng những chế độ phụ cấp nào?
Lao động tiền lương
Người hoạt động không chuyên trách ở thôn có được hưởng mức lương cơ sở mới từ 1/7/2024 không?
Lao động tiền lương
Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã có nhiệm vụ gì?
Lao động tiền lương
Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã có thực hiện chế độ bảo hiểm y tế không?
Lao động tiền lương
Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã có được hưởng chế độ thai sản khi vợ sinh con?
Lao động tiền lương
Từ tháng 8/2023 tăng phụ cấp cho người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố?
Lao động tiền lương
Tăng mạnh chế độ phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã kể từ 01/08/2023?
Lao động tiền lương
Chính sách hỗ trợ khi tinh giản biên chế đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã trong quá trình sắp xếp lại đơn vị hành chính từ 20/07/2023 được thực hiện thế nào?
Đi đến trang Tìm kiếm - Người hoạt động không chuyên trách
1,401 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người hoạt động không chuyên trách

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Người hoạt động không chuyên trách

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào