Chính sách đãi ngộ thu hút chuyên gia, nhà khoa học và người có tài năng đặc biệt của Thành phố Hồ Chí Minh như thế nào?

Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện chính sách đãi ngộ thu hút chuyên gia, nhà khoa học và người có tài năng đặc biệt như thế nào?

Chính sách đãi ngộ thu hút chuyên gia, nhà khoa học và người có tài năng đặc biệt của Thành phố Hồ Chí Minh như thế nào?

Theo Điều 10 Quy định kèm theo Quyết định 38/2024/QĐ-UBND quy định thì chính sách đãi ngộ thu hút chuyên gia, nhà khoa học và người có tài năng đặc biệt của Thành phố Hồ Chí Minh như sau:

- Đối với mức hỗ trợ thu nhập ban đầu:

Chi trả cho chuyên gia, nhà khoa học và người có tài năng đặc biệt sau khi hợp đồng lao động có hiệu lực.

- Đối với mức thu nhập hằng tháng:

+ Các hội đồng thu hút, tuyển chọn chuyên gia, nhà khoa học và người có tài năng đặc biệt của Thành phố đề xuất mức thu nhập hằng tháng cụ thể cho từng trường hợp để Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, quyết định trên cơ sở mức thu nhập được quy định tại Điều 5 Nghị quyết 27/2023/NQ-HĐND.

+ Thu nhập hằng tháng và các chính sách khác trong thời gian nghỉ thai sản và nghỉ việc riêng thực hiện theo quy định pháp luật hiện hành.

- Đối với mức thu nhập khuyến khích nghiên cứu khoa học, phát huy năng lực trí tuệ, phát triển công nghệ:

+ Nếu có nhiều chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt cùng tham gia 01 công trình thì các thành viên được hưởng mức thu nhập khuyến khích theo tỷ lệ công sức đóng góp (phải có bảng đánh giá cụ thể) hoặc theo tỷ lệ thỏa thuận của các thành viên đối với tổng mức khuyến khích đã chi trả cho cả nhóm. Nếu không thỏa thuận được tỷ lệ hưởng giữa các thành viên thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị căn cứ kết quả đánh giá quyết định.

+ Các hội đồng thu hút, tuyển chọn chuyên gia, nhà khoa học và người có tài năng đặc biệt của Thành phố đề xuất mức thu nhập khuyến khích cụ thể cho từng trường hợp để Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố quyết định.

- Mức hỗ trợ thuê nhà ở: Thủ trưởng cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm xác nhận tình trạng khó khăn về nhà ở (nếu có) đối với chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt và thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở. Nếu không bố trí được nhà công vụ thì chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt được xem xét, cho hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở theo khoản 4 Điều 5 Nghị quyết 27/2023/NQ-HĐND. Mức hỗ trợ cụ thể do Thủ trưởng cơ quan, đơn vị tiếp nhận đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố (thông qua các Hội đồng thu hút, tuyển chọn) quyết định.

- Quản lý, khai thác sản phẩm khoa học, công nghệ:

+ Cơ quan, đơn vị thu hút chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt có toàn bộ quyền sở hữu và quyền khai thác, sử dụng đối với toàn bộ các tài sản trí tuệ phát sinh từ kết quả nghiên cứu, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của các chuyên gia, nhà khoa học và người có tài năng đặc biệt đã thu hút có liên quan đến lĩnh vực được thu hút trong thời hạn hợp đồng.

+ Chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt được cơ quan, đơn vị xem xét, cho hưởng phần phân chia lợi nhuận từ kết quả thương mại hóa sản phẩm trí tuệ theo quy định của Luật Khoa học và Công nghệ 2013, Luật Chuyển giao công nghệ 2017Luật Sở hữu trí tuệ 2005.

Chính sách đại ngộ thu hút chuyên gia, nhà khoa học và người có tài năng đặc biệt của Thành phố Hồ Chí Minh như thế nào?

Chính sách đãi ngộ thu hút chuyên gia, nhà khoa học và người có tài năng đặc biệt của Thành phố Hồ Chí Minh như thế nào? (Hình từ Internet)

Hình thức tuyển chọn chuyên gia, nhà khoa học và người có tài năng đặc biệt của Thành phố Hồ Chí Minh ra sao?

Theo Điều 8 Quy định kèm theo Quyết định 38/2024/QĐ-UBND quy định thì hình thức thu hút, tuyển chọn như sau:

- Người tham dự được thông báo để chuẩn bị và trình bày trước các Hội đồng thu hút, tuyển chọn về phương hướng, kế hoạch thực hiện dự án, công trình dự kiến được phân công thực hiện hoặc kiểm tra, đánh giá về năng lực, năng khiếu, kỹ năng, kỹ xảo chuyên môn (nếu có) theo yêu cầu vị trí cần thu hút.

- Thông qua phần trình bày của người tham dự; các Hội đồng thu hút, tuyển chọn có báo cáo đánh giá về năng lực người tham dự theo yêu cầu của vị trí cần thu hút và đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố quyết định lựa chọn người phù hợp nhất.

- Căn cứ báo cáo đề xuất của các Hội đồng thu hút, tuyển chọn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành quyết định thu hút chuyên gia, nhà khoa học và người có tài năng đặc biệt.

Ký kết hợp đồng với chuyên gia, nhà khoa học và người có tài năng đặc biệt của Thành phố Hồ Chí Minh thế nào?

Theo Điều 9 Quy định kèm theo Quyết định 38/2024/QĐ-UBND quy định thì ký kết hợp đồng thực hiện như sau:

- Ngay sau khi Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành quyết định thu hút chuyên gia, nhà khoa học và người có tài năng đặc biệt, thủ trưởng cơ quan, đơn vị tiếp nhận chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt tiến hành xây dựng dự thảo hợp đồng với người được thu hút.

- Nội dung hợp đồng thể hiện đầy đủ quyền lợi và trách nhiệm cụ thể của các bên trong thời gian thực hiện nhiệm vụ. Thời hạn ký hợp đồng căn cứ theo thời hạn thực hiện của công trình, đề án, dự án, kế hoạch được giao do các Hội đồng thu hút, tuyển chọn của Thành phố đề xuất.

- Thủ trưởng cơ quan, đơn vị tiếp nhận chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt thực hiện ký kết hợp đồng với người được thu hút theo Quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố nêu tại điểm a khoản 1 Điều 9 Quy định kèm theo Quyết định 38/2024/QĐ-UBND.

Nếu người có tài năng đặc biệt chưa đủ tuổi lao động thì thủ trưởng cơ quan, đơn vị vẫn thực hiện tiếp nhận và ký hợp đồng theo quy định của Bộ luật Lao động 2019.

Cơ quan, đơn vị đã tiếp nhận chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt chịu trách nhiệm về nội dung hợp đồng.

Chính sách đãi ngộ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Chính sách đãi ngộ thu hút chuyên gia, nhà khoa học và người có tài năng đặc biệt của Thành phố Hồ Chí Minh như thế nào?
Đi đến trang Tìm kiếm - Chính sách đãi ngộ
64 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chính sách đãi ngộ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào