Để làm tốt công việc quản lý nhân sự cần có các kỹ năng gì?
Quản lý nhân sự là gì?
Quản lý nhân sự là công tác quản lý nhân sự trong tổ chức, chịu trách nhiệm về các hoạt động tuyển dụng, đào tạo, đánh giá, khen thưởng cho lực lượng lao động nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững của doanh nghiệp cũng như sự hài lòng và gắn bó của nhân viên.
Quản lý nhân sự đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng và phát triển chiến lược nhân sự cho tổ chức. Con người là tài sản quý giá nhất trong tổ chức, công tác thu hút, tuyển chọn những người có tố chất, năng lực phù hợp với các vị trí trong bộ máy tổ chức là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của nhà quản lý nhân sự hiện nay.
>> Quy trình làm việc của quản lý nhân sự diễn ra như thế nào?
Để làm tốt công việc quản lý nhân sự cần có các kỹ năng gì? (Hình từ Internet)
Để làm tốt công việc quản lý nhân sự cần có các kỹ năng gì?
Để làm tốt nhiệm vụ quản lý nhân sự thì cần rèn luyện các kỹ năng sau:
Kỹ năng chuyên môn
Các kỹ năng chuyên môn là yếu tố không thể thiếu với một người làm quản lý nhân sự. Cụ thể là: dự báo nhu cầu và hoạch định nguồn nhân lực, phác họa chân dung ứng viên tiềm năng cho vị trí tuyển dụng,... nhà quản lý nhân sự phải biết cách sắp xếp cuộc phỏng vấn ấn tượng và thành công để nhìn rõ chân dung của ứng viên nhằm tuyển dụng đúng người - đúng việc.
Với nhà quản lý nhân sự thì việc nâng cao kỹ năng chuyên môn là điều rất cần thiết. Khi bạn có năng lực thật sự thì bất cứ môi trường, điều kiện công việc và tình hình nhân sự nào cũng sẽ không thể làm khó được bạn. Hơn hết, khi có đủ kiến thức, năng lực nghề nghiệp thì bạn mới hoàn thành tốt việc quản lý nhân sự.
Kỹ năng nhân sự
Kỹ năng nhân sự là các kỹ năng liên quan tới việc quản lý và dẫn dắt thành viên trong doanh nghiệp. Kỹ năng nhân sự gồm những hoạt động như: Tuyển dụng, tổ chức, phân công, kiểm tra đánh giá, thưởng và phạt, phúc lợi, xây dựng mối quan hệ,… với đội ngũ nhân sự.
Khi yếu tố nhân sự trong doanh nghiệp được củng cố vững chắc thì sẽ tạo nên nội lực mạnh mẽ. Và ngược lại, nếu nhà quản lý không có kỹ năng nhân sự sẽ khiến người lao động chán nản, không có động lực làm việc,… Từ đó, gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng công việc và sự phát triển chung của doanh nghiệp.
Kỹ năng giao tiếp, thuyết phục
Quản lý nhân sự là người trực tiếp làm việc với đội ngũ nhân viên nên khả năng giao tiếp là yếu tố vô cùng quan trọng. Khéo léo trong cách ứng xử, linh hoạt trong giao tiếp và hiểu được những khía cạnh tính cách của từng nhân sự sẽ giúp bạn trở thành nhà quản lý nhân sự giỏi.
Để làm được điều đó, khi giao tiếp bạn phải điều chỉnh tông giọng, nhấn nhá, ngắt nghỉ linh hoạt. Từ đó giúp giao tiếp hiệu quả, thuyết phục người nghe. Ngoài ra, người quản lý còn phải thường xuyên trò chuyện và lắng nghe tâm tư của nhân viên để kịp thời nắm rõ tình hình, nâng cao mối quan hệ giữa đội ngũ nhân viên và sếp, giữa người lao động và người sử dụng lao động.
Bên cạnh đó, người quản lý nhân sự còn phải trang bị khả năng thuyết phục. Trong quá trình làm việc, chắc chắn sẽ khó tránh khỏi những mâu thuẫn nội bộ với nhân viên hay với cấp trên. Bởi thế, yêu cầu nhà quản lý nhân sự phải là người biết cách hòa giải để khiến mọi người đều cảm thấy hài lòng và chấp thuận kế hoạch đề xuất.
Để có được kỹ năng thuyết phục, bạn phải vững về chuyên môn và luôn nhạy bén, linh hoạt cần thiết trong mọi vấn đề.
Kỹ năng lắng nghe, giải quyết vấn đề
Giải quyết vấn đề được hiểu là khả năng xử lý và đưa ra quyết định khi gặp các tình huống bất ngờ ngoài ý muốn. Đây là kỹ năng cực kỳ quan trọng, mang tính ứng dụng trực tiếp vào công việc quản lý nhân sự và cả trong cuộc sống hàng ngày của bạn.
Khi có nhiều vấn đề xảy ra ở trong nội bộ, nhà quản lý nhân sự chính là người phải giải quyết sao cho ổn thỏa nhất. Trong trường hợp những người người lao động trong doanh nghiệp xảy ra mâu thuẫn, người nhân sự phải có kỹ năng lắng nghe, đứng ra để giải quyết nó sao cho hài lòng cả đôi bên.
Khi bản thân người nhân sự và cấp trên xảy ra mâu thuẫn thì người nhân sự là người giải quyết vấn đề này với sếp. Người quản lý nhân sự không được để sếp cảm thấy mình không công tâm và nhân sự cảm thấy mình đang thiên vị.
Kỹ năng làm việc nhóm
Hầu hết các doanh nghiệp lớn đều có chính sách nhân sự bài bản. Do đó, bạn không thể đảm nhận cùng lúc tất cả công việc trong doanh nghiệp mà chỉ có thể đảm nhận từng phần. Vậy nên, trong công việc, bạn sẽ cần có sự hỗ trợ của những phòng ban khác và bộ phận chức năng của phòng nhân sự để hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Và nếu có kỹ năng làm việc nhóm tốt sẽ giúp bạn làm điều đó.
Để làm việc nhóm hiệu quả, bạn cần biết cách lắng nghe để hoàn thiện ý tưởng và công việc chung. Đồng thời, phải phân chia cụ thể vai trò và cân bằng khối lượng của mỗi thành viên để tránh sự đùn đẩy trách nhiệm. Hãy ghi nhớ, là một thành viên của nhóm, thành công hay thất bại của nhóm cũng là thành công hay thất bại của bản thân. Vì thế, bạn cần hoà đồng với tất cả mọi người và phối hợp thật tốt với nhóm, phòng ban khác để công việc được tiến hành thuận lợi.
Kỹ năng đọc vị tâm lý
Nắm bắt tâm lý người khác tốt sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong quá trình phỏng vấn ứng viên. Từ đó, giúp bạn nhận biết và đánh giá chuẩn xác thái độ, năng lực của họ. Đồng thời, bạn cũng sẽ dễ dàng trong việc tiếp cận, tìm kiếm ứng viên tiềm năng và giảm tỷ lệ tuyển dụng không hiệu quả.
Trong các doanh nghiệp, bộ phận nhân sự luôn là người dung hòa giữa người lao động và người sử dụng lao động. Vì thế, người phụ trách nhân sự phải có những nguyên tắc cơ bản để đảm bảo quyền lợi cho cả hai bên.
Ngoài ra, người quản lý nhân sự cũng phải luôn quan tâm đến hoàn cảnh của nhân viên. Từ đó, người quản lý sẽ hiểu được động cơ và tâm lý của nhân viên, để có cách ứng xử hay xử lý vấn đề “thấu tình đạt lý” nhất có thể.
XEM THÊM: Nhân viên quản lý sản xuất có trách nhiệm và vai trò gì?
Phạm Đại Phước