Cách tính trợ cấp thất nghiệp được quy định như thế nào?

Cho tôi hỏi người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đáp ứng các điều kiện gì? Cách tính trợ cấp thất nghiệp được quy định như thế nào? Câu hỏi của anh Duy (Hà Tĩnh).

Cách tính trợ cấp thất nghiệp được quy định như thế nào?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 8 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH công thức tính tiền bảo hiểm thất nghiệp người lao động được nhận hàng tháng là:

công thức tính tiền bảo hiểm thất nghiệp

Trong đó:

- Trường hợp những tháng cuối cùng trước khi thất nghiệp, người lao động có thời gian gián đoạn đóng bảo hiểm thất nghiệp thì 06 tháng liền kề để tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp là bình quân tiền lương của 06 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật.

- Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng của người lao động tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật Lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

Như vậy, để tính tiền bảo hiểm thất nghiệp của người lao động cần xác định được mức lương hàng tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động trong khoảng thời gian ít nhất là 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.

Công cụ tính trợ cấp thất nghiệp.

Người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đáp ứng các điều kiện gì?

Căn cứ theo Điều 49 Luật Việc làm 2013 điều kiện để người lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp được quy định cụ thể như sau:

Người lao động thuộc đối tượng hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm 2013 được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện:

- Đã chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp:

+ Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật.

+ Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp:

+ Từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động xác định thời hạn/không xác định thời hạn.

+ Từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

- Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp:

+ Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

+ Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

+ Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

+ Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

+ Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

+ Chết.

Dẫn chiếu đến quy định tại khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm 2013 như sau:

Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp
1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;
b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;
c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động quy định tại khoản này thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Cách tính trợ cấp thất nghiệp được quy định như thế nào?

Cách tính trợ cấp thất nghiệp được quy định như thế nào? (Hình từ Internet)

Thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động được quy định như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm 2013, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được tính như sau:

Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
...
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Như vậy, số tháng mà người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được quy đổi như sau:

- Người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp.

- Sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Dưới đây là bảng quy đổi thời gian tham gia đóng BHTN tương ứng với số tháng được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động đủ điều kiện hưởng nhưu sau:

Số tháng đóng BHTN

Số tháng nhận TCTN

Dưới 12 tháng

0 tháng

Từ đủ 12 tháng - dưới 36 tháng

3 tháng

Từ đủ 36 tháng - dưới 48 tháng

4 tháng

Từ đủ 48 tháng - dưới 60 tháng

5 tháng

....cứ đóng đủ 12 tháng...

...thêm 1 tháng...

Từ đủ 132 tháng - dưới 144 tháng

11 tháng

Từ đủ 144 tháng trở lên

12 tháng

Hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại cơ quan bảo hiểm xã hội tỉnh hay huyện?
Lao động tiền lương
Người lao động bị bắt tạm giam có được tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không?
Lao động tiền lương
Xin mẫu đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp ở đâu?
Lao động tiền lương
Đóng bảo hiểm bao lâu thì mới được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Lao động tiền lương
Mẫu đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động mới nhất hiện nay được quy định thế nào?
Lao động tiền lương
Cách tính trợ cấp thất nghiệp được quy định như thế nào?
Lao động tiền lương
Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2024? Nghỉ việc bao lâu sẽ được hưởng TCTN?
Lao động tiền lương
Người lao động không thông báo có việc làm để hưởng trợ cấp thất nghiệp thì có bị phạt không?
Lao động tiền lương
Hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp hiện nay được quy định như thế nào?
Lao động tiền lương
Người lao động nghỉ việc muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp thì nộp hồ sơ ở đâu?
Đi đến trang Tìm kiếm - Hưởng trợ cấp thất nghiệp
55,180 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hưởng trợ cấp thất nghiệp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào