Cách mạng màu là gì? Tại sao gọi là cách mạng màu? Ảnh hưởng đến công việc của người lao động ra sao?

Cách mạng màu là gì và tại sao lại có tên gọi là cách mạng màu? Xảy ra cách mạng màu sẽ ảnh hưởng đến công việc của người lao động ra sao?

Cách mạng màu là gì? Tại sao gọi là cách mạng màu? Ảnh hưởng đến công việc của người lao động ra sao?

Cách mạng màu (Colour Revolution) là các cuộc biểu tình chính trị có tổ chức nhằm lật đổ chính quyền đương nhiệm mà không sử dụng bạo lực. Những cuộc cách mạng này thường gây ra bất ổn chính trị và xã hội, ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh của cuộc sống, bao gồm cả công việc và kinh doanh.

- Các cuộc cách mạng này thường được đặt tên theo một màu sắc hoặc biểu tượng đặc trưng, nhằm tạo ra sự nhận diện và đoàn kết cho phong trào.

- Một số ví dụ về cách mạng màu:

+ Cách mạng Hoa hồng (Georgia, 2003): Sử dụng hoa hồng làm biểu tượng.

+ Cách mạng Cam (Ukraine, 2004): Sử dụng màu cam làm biểu tượng.

+ Cách mạng Hoa Tulip (Kyrgyzstan, 2005): Sử dụng hoa tulip làm biểu tượng.

- Cách mạng màu ảnh hưởng đến công việc của người lao động, cụ thể như sau:

+ Mất ổn định kinh tế: Bất ổn chính trị có thể dẫn đến suy giảm kinh tế, làm giảm cơ hội việc làm và thu nhập của người lao động.

+ Gián đoạn hoạt động kinh doanh: Các cuộc biểu tình và đình công có thể làm gián đoạn hoạt động sản xuất và kinh doanh, gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

+ Tăng chi phí an ninh: Doanh nghiệp có thể phải tăng cường các biện pháp an ninh để bảo vệ tài sản và nhân viên, dẫn đến tăng chi phí hoạt động.

+ Di cư lao động: Bất ổn chính trị có thể khiến người lao động di cư sang các khu vực hoặc quốc gia khác để tìm kiếm sự ổn định và cơ hội việc làm tốt hơn.

- Ví dụ cụ thể:

+ Ukraine: Cuộc cách mạng màu ở Ukraine đã dẫn đến sự bất ổn chính trị kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế và thị trường lao động của quốc gia này.

+ Tunisia: Cách mạng hoa nhài ở Tunisia đã gây ra sự thay đổi lớn trong chính quyền, nhưng cũng dẫn đến tình trạng thất nghiệp và bất ổn kinh tế trong thời gian dài.

Những ảnh hưởng này cho thấy tầm quan trọng của sự ổn định chính trị đối với sự phát triển kinh tế và cơ hội việc làm.

Thông tin mang tính chất tham khảo

Cách mạng màu là gì? Tại sao gọi là cách mạng màu? Ảnh hưởng đến công việc của người lao động ra sao? (Hình từ Internet)

Chính sách của Nhà nước về lao động hiện nay đối với công việc của người lao động như thế nào?

Theo Điều 4 Bộ luật Lao động 2019 quy định thì chính sách của Nhà nước về lao động hiện nay đối với hoạt động lao động, hoạt động sản xuất như sau:

- Bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, người làm việc không có quan hệ lao động; khuyến khích những thỏa thuận bảo đảm cho người lao động có điều kiện thuận lợi hơn so với quy định của pháp luật về lao động.

- Bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng lao động, quản lý lao động đúng pháp luật, dân chủ, công bằng, văn minh và nâng cao trách nhiệm xã hội.

- Tạo điều kiện thuận lợi đối với hoạt động tạo việc làm, tự tạo việc làm, dạy nghề và học nghề để có việc làm; hoạt động sản xuất, kinh doanh thu hút nhiều lao động; áp dụng một số quy định của Bộ luật này đối với người làm việc không có quan hệ lao động.

- Có chính sách phát triển, phân bố nguồn nhân lực; nâng cao năng suất lao động; đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao trình độ, kỹ năng nghề cho người lao động; hỗ trợ duy trì, chuyển đổi nghề nghiệp, việc làm cho người lao động; ưu đãi đối với người lao động có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao đáp ứng yêu cầu của cách mạng công nghiệp, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

- Có chính sách phát triển thị trường lao động, đa dạng các hình thức kết nối cung, cầu lao động.

- Thúc đẩy người lao động và người sử dụng lao động đối thoại, thương lượng tập thể, xây dựng quan hệ lao động tiến bộ, hài hòa và ổn định.

- Bảo đảm bình đẳng giới; quy định chế độ lao động và chính sách xã hội nhằm bảo vệ lao động nữ, lao động là người khuyết tật, người lao động cao tuổi, lao động chưa thành niên.

Hiện nay theo pháp luật lao động Việt Nam xây dựng quan hệ lao động trong công việc như thế nào?

Theo Điều 7 Bộ luật Lao động 2019 quy định thì pháp luật lao động Việt Nam xây dựng quan hệ lao động như sau:

- Quan hệ lao động được xác lập qua đối thoại, thương lượng, thỏa thuận theo nguyên tắc tự nguyện, thiện chí, bình đẳng, hợp tác, tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của nhau.

- Người sử dụng lao động, tổ chức đại diện người sử dụng lao động và người lao động, tổ chức đại diện người lao động xây dựng quan hệ lao động tiến bộ, hài hòa và ổn định với sự hỗ trợ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

- Công đoàn tham gia cùng với cơ quan nhà nước có thẩm quyền hỗ trợ xây dựng quan hệ lao động tiến bộ, hài hòa và ổn định; giám sát việc thi hành quy định của pháp luật về lao động; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

- Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và các tổ chức đại diện của người sử dụng lao động khác được thành lập theo quy định của pháp luật có vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng lao động, tham gia xây dựng quan hệ lao động tiến bộ, hài hòa và ổn định.

MỚI NHẤT
0 lượt xem
Bài viết mới nhất
TÌM KIẾM LIÊN QUAN

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào